Phát huy vai trò tuổi trẻ trong cải cách hành chính

(Baohatinh.vn) - Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chiến lược phát triển KT-XH. Thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, việc phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, đặc biệt là lực lượng cán bộ, công chức, viên chức trẻ có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Phát huy vai trò tuổi trẻ trong cải cách hành chính ảnh 1
Thanh niên tình nguyện thuộc Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục khám bệnh.

Là khối có hơn 7.000 ĐVTN, trong đó, hơn 2.500 đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các cơ quan hành chính nhà nước nên thời gian qua, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch nhằm huy động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ cùng tham gia chương trình đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải cách môi trường hành chính thân thiện, hiệu quả và xây dựng hình ảnh người công chức trẻ giỏi chuyên môn, tận tụy với nhân dân.

Theo Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Trần Công Hoan, để phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong công tác CCHC, Đoàn khối đã triển khai mạnh mẽ các phong trào sáng tạo trẻ, phong trào “Ba trách nhiệm” do T.Ư Đoàn phát động và có nhiều hoạt động cụ thể đóng góp vào công tác CCHC như: xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp bằng các biện pháp thiết thực… Qua đó, nhiều công trình, phần việc thanh niên được triển khai có hiệu quả, tiết kiệm thời gian và kinh phí cho đơn vị.

Đoàn khối cũng tích cực triển khai phong trào xây dựng hình ảnh công chức “trẻ - giỏi - thân thiện” để góp phần nâng cao chất lượng công việc, tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp. Nhiều ĐVTN thuộc các cơ quan trong khối tình nguyện tham gia làm thêm giờ để đẩy nhanh tiến độ công việc chuyên môn hoặc giải quyết các hồ sơ tồn đọng.

Từ sự nỗ lực, tích cực trong công tác tuyên truyền, triển khai các phong trào nên thời gian qua đã xuất hiện nhiều điểm sáng trong công tác CCHC. Nổi bật là hoạt động trợ giúp pháp lý của Đoàn thanh niên Sở Tư pháp. Các ĐVTN của đơn vị đã đón tiếp người dân tại trụ sở hoặc trung tâm trợ giúp pháp lý, tận tình hướng dẫn, tư vấn cho bà con các vấn đề liên quan đến pháp luật. Ngoài ra, chi đoàn còn thành lập các đội trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã, phường, thị trấn với tần suất 1 tháng/lần, nhằm giải đáp mọi thắc mắc của người dân về pháp luật, đặc biệt là Luật Đất đai, Luật Dân sự...

Để góp phần giảm thời gian làm thủ tục hành chính, Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập các tổ đoàn viên tình nguyện giúp đỡ người bệnh. Các đoàn viên chủ động tiếp xúc với người thân của bệnh nhân tại khu vực đón tiếp, hỗ trợ họ làm thủ tục đảm bảo nhanh, chính xác. Nhờ đó, giảm tối đa thời gian làm thủ tục nhập và xuất viện của bệnh nhân.

Tương tự, sáng kiến xây dựng phần mềm thu chi BHXH của Bí thư Chi đoàn BHXH tỉnh Nguyễn Huy Giáp đã góp phần đáng kể rút ngắn thời gian làm thủ tục về chế độ bảo hiểm cho người bệnh tại bệnh viện. Hiện phần mềm đã được áp dụng rộng rãi trong toàn tỉnh.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, việc xung kích trong công tác CCHC của đoàn còn một số hạn chế. Theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thế Hoàn, một trong những hạn chế và khó khăn đầu tiên là việc áp dụng tin học trong quản lý, xử lý công việc chưa mang tính phổ cập, nhất là tại các xã, phường, thị trấn, do thiếu, yếu về cơ sở vật chất; trình độ và năng lực thi hành công vụ, tính chuyên nghiệp của một số đoàn viên chưa cao; số lượng mô hình, công trình thanh niên của các cơ sở đoàn trong thực hiện CCHC chưa nhiều.

Vì vậy, để tiếp tục phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện CCHC, các cấp bộ đoàn cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm của công chức trẻ. Cùng với đó là tăng cường bồi dưỡng, giáo dục để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề, tận tụy và cầu thị. Thường xuyên khích lệ, phát huy tâm huyết, sáng tạo của cán bộ đoàn và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong đổi mới phong cách làm việc, ứng xử, giao tiếp, biết vận dụng tiến bộ KHKT và phương thức quản lý vào thực tiễn công việc, gắn công tác đoàn với phong trào thanh niên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast