Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, sáng tạo, đổi mới toàn diện

(Baohatinh.vn) - Phát huy thành quả hoạt động của một nhiệm kỳ nhiều nỗ lực, Hội LHPN Hà Tĩnh đang khởi động chặng đường phấn đấu mới (2016-2021) với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, bám sát cơ sở, đổi mới toàn diện.

“Đại hội đại biểu phụ nữ Hà Tĩnh lần thứ XV kỳ vọng sẽ phát huy cao nhất trí tuệ, tâm huyết của các đại biểu để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của tỉnh nhà” - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Dương Thị Hằng khẳng định.

phu nu ha tinh doan ket sang tao doi moi toan dien

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Dương Thị Hằng (người thứ 2, bên trái) kiểm tra và chỉ đạo việc thực hiện phong trào "5 không, 3 sạch" tại xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên).

Gắn kết các phong trào với nhiệm vụ chính trị địa phương

Khép lại chặng đường hoạt động nhiều dấu ấn của phụ nữ Hà Tĩnh, kết quả đầu tiên được ghi nhận đó là các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức hội được tập trung thực hiện có hiệu quả, các phong trào thi đua được triển khai sôi động, thiết thực. Trong đó, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” ngày càng được các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng sâu rộng. Phong trào được tiến hành đồng thời với 2 cuộc vận động: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị (về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh) và được cụ thể hóa vào các phong trào thi đua của từng ngành, địa phương, đơn vị.

Thông qua thực hiện “5 không, 3 sạch”, các tầng lớp phụ nữ đã phát động các đợt thi đua ngắn hạn, huy động ngày công, chung sức thực hiện các công trình hạ tầng, chỉnh trang khu dân cư thôn xóm và làm sạch đẹp cho những ngôi nhà, khu vườn, đoạn đường; tiên phong xây dựng vườn mẫu, phát triển mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập... Chủ tịch Hội LHPN Lộc Hà Hoàng Thị Quỳnh Oanh cho biết: Với sự tham gia tích cực của chị em, ngày 18 hàng tháng đã trở thành ngày hội vệ sinh môi trường của các cấp hội LHPN và các gia đình hội viên trên địa bàn. Đến nay, phụ nữ Lộc Hà đã thành lập được HTX vệ sinh môi trường, tổ thu gom rác thải, xây dựng 42 chi hội và 68 đoạn đường xanh - sạch - đẹp; xây dựng, di dời 857 công trình vệ sinh, lắp 107 bể biogas; 5.790 hố rác tại hộ gia đình…

Chăm lo đời sống, đánh thức khát vọng hội viên

Xuyên suốt các hoạt động nhiệm kỳ qua, các cấp hội phụ nữ đã tập trung giải pháp, nguồn lực để bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống, hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, thúc đẩy bình đẳng giới. Tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hội viên, phụ nữ đổi mới hình thức tổ chức sản xuất từ quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình, tiến tới tập trung, liên kết trong các HTX, tổ hợp tác, đồng thời, xây dựng mối liên kết tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp một cách bền chặt; kết nối giữa hoạt động hỗ trợ phụ nữ học nghề, tư vấn nghề với việc hỗ trợ thành lập các mô hình kinh tế tập thể, qua đó, tăng hiệu quả sản xuất và khả năng cạnh tranh của các đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ sản xuất nhỏ; đổi mới hoạt động hỗ trợ phụ nữ SXKD, khởi sự và phát triển doanh nghiệp; tập trung huy động nguồn lực từ trung ương, các chương trình, dự án, tổ chức tín dụng cho phụ nữ vay phát triển kinh tế... là những giải pháp có hiệu quả mà Hội LHPN Hà Tĩnh đã thực hiện trong nhiệm kỳ qua.

phu nu ha tinh doan ket sang tao doi moi toan dien

Người dân vùng thượng Kỳ Anh thu hoạch chè xanh

Đến nay, các cấp hội đã xây dựng và nhân rộng 1.524 mô hình kinh tế có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; 93 HTX, 341 tổ hợp tác với trên 5.569 thành viên tham gia (tăng 1.168 mô hình so với đầu nhiệm kỳ).

Trong mái nhà ấm áp của tổ chức hội, những phụ nữ nghèo đã thực sự tìm được chỗ dựa khi phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” ngày càng đi vào chiều sâu, cùng các cuộc vận động xây dựng mái ấm tình thương, thực hành tiết kiệm theo gương Bác, hũ gạo tiết kiệm, nuôi heo đất được triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh. Trong số hàng trăm hội viên, phụ nữ nghèo được các cấp hội hỗ trợ xây những mái ấm tình thương, chúng tôi được nghe tâm sự của một phụ nữ tật nguyền, đơn thân - chị Nguyễn Thị Nhân (thôn Phú Thượng, xã Kỳ Khang, Kỳ Anh): “Hội LHPN huyện đã động viên, hỗ trợ 20 triệu đồng, Hội LHPN xã huy động chị em đóng góp ngày công giúp tôi xây nhà kiên cố. Trong ngôi nhà mới khang trang, trong niềm hạnh phúc ấm áp, tôi không biết nói gì hơn để cảm ơn tổ chức hội”.

Đoàn kết, quyết tâm trên chặng đường mới

Hành trang đầy đặn của một nhiệm kỳ qua đang tạo bệ phóng cho hoạt động của Hội LHPN Hà Tĩnh trong chặng đường phấn đấu mới. Từ tâm huyết, trí tuệ của hội viên tại đại hội cấp cơ sở, Hội LHPN tỉnh đã xác định rõ các mục tiêu xuyên suốt của Đại hội đại biểu phụ nữ toàn tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, 2 khâu đột phá sẽ được tập trung thực hiện, đó là: tạo chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua (Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc) và 2 cuộc vận động (Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang; Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh); tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động hội cơ sở, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

“Hội LHPN sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động với phương châm “Bám sát cơ sở, đổi mới toàn diện”. Theo đó, tăng cường đổi mới công tác chỉ đạo, vận dụng sáng tạo nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, Trung ương Hội LHPN Việt Nam vào thực tế địa phương; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục các tầng lớp phụ nữ thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; duy trì, nhân rộng một số mô hình, phương thức hoạt động hiệu quả và thí điểm một số mô hình mới; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ hội các cấp; mở rộng, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, vận động nguồn lực... nhằm phát huy sức mạnh của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực, tạo nên nhiều thành quả mới, góp phần đưa Hà Tĩnh phát triển mạnh và bền vững”- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Dương Thị Hằng khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast