Quan tâm giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên

Mặt trái của cơ chế thị trường cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều các loại hình giải trí tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu lành mạnh... đã tác động không nhỏ đến tâm lý, gieo vào thế hệ trẻ những quan niệm sống lệch lạc. Vì thế, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN đã trở thành vấn đề cấp thiết hơn lúc nào hết.

Chị Hà Thị Việt Ánh – Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng nên thời gian qua, chúng tôi đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Đoàn vào thực tiễn cuộc sống. Từ các chương trình hoạt động, diễn đàn... các tổ chức đoàn cơ sở đã trở thành những người bạn đồng hành với thanh niên, kịp thời chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc, những tâm tư nguyện vọng, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia sinh hoạt...”.

Đoàn viên thanh niên trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, hưởng ứng chương trình góp đá xây Trường Sa

Đoàn viên thanh niên trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, hưởng ứng chương trình góp đá xây Trường Sa

Việc tổ chức học tập quán triệt các chủ trương của Đảng, Đoàn cấp trên, các buổi sinh hoạt chuyên đề về tình hình chính trị, thời sự trong nước và quốc tế, sự phát triển của quê hương, tình hình biển đảo, chủ quyền đất nước để kịp thời định hướng tư tưởng cho đoàn viên được Tỉnh đoàn chú trọng. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn cụ thể hóa nội dung tinh thần cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thành cuộc vận động: “Tuổi trẻ Hà Tĩnh học tập và làm theo lời Bác”. Thông qua đó đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, tiếp thêm khí thế cho ĐVTN trên mọi miền quê.

Hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ càng đặc biệt có ý nghĩa và hiệu quả hơn khi có sự vào cuộc của Hội CCB. Ông Hoàng Trọng Thâm – Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Thực tế trong xã hội ngày nay vẫn còn có một bộ phận thanh thiếu niên có lối sống lệch lạc, thiếu lý tưởng nên Hội CCB tỉnh đã có chương trình phối hợp với Tỉnh đoàn về xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam”.

Qua đó, hàng năm, các cấp hội CCB trên địa bàn toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chương trình giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho mọi tầng lớp thanh thiếu niên. Bằng nhiều hình thức như nói chuyện truyền thống, CCB kể chuyện các gương chiến đấu, những chiến dịch, những trận đánh hay, nói chuyện thời sự… đã góp phần bồi đắp tâm hồn, củng cố lý tưởng sống cho ĐVTN. Theo đó, hội CCB trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức hơn 1.500 buổi nói chuyện, thu hút hàng trăm ngàn lượt ĐVTN tham gia.

Song song với công tác phối hợp, hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ còn được tổ chức dưới nhiều hình thức như: thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, các diễn đàn tiếp lửa truyền thống “mãi mãi tuổi 20”... các chương trình nghệ thuật, các chuyến hành hương về địa chỉ đỏ...

Đoàn viên Nguyễn Thị Thúy (Can Lộc) cho biết: “Mỗi lần thắp hương cho các liệt sỹ ở Ngã ba Đồng Lộc, được nghe các anh chị thuyết minh nói về những ngày tháng cam go, tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của lực lượng TNXP, bộ đội, giao thông... trên cung đường ác liệt này là em lại không cầm được nước mắt. Em rất tự hào khi mình đã được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống anh hùng này. Tuổi trẻ chúng em hôm nay sẽ phấn đấu học tập và rèn luyện thật tốt để xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ đi trước”.

Để công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạt hiệu quả cao hơn, các cơ sở đoàn trên toàn tỉnh lồng ghép với các cuộc vận động lớn như: Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích; Tuổi trẻ Hà Tĩnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới; Thanh niên Hà Tĩnh nói không với thuốc lá và hạn chế sử dụng bia, rượu; chương trình “Khi tôi 18”; Học kỳ quân đội; Học làm người có ích; Sinh viên 5 tốt...

Mặc dù vậy, đâu đó trên mỗi vùng quê từ thành thị đến nông thôn vẫn còn một bộ phận thanh niên có lối sống chưa lành mạnh, đua đòi, lêu lổng. Hiện tượng thanh niên vi phạm TNXH như: cờ bạc, rượu chè, nghiện hút, sống vô cảm... vẫn còn tồn tại. Vì thế, để hạn chế tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”, ngoài sự vào cuộc của các cấp bộ đoàn, rất cần sự quan tâm, vào cuộc của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Bên cạnh đó, ý thức nêu gương của các bậc ông bà, cha mẹ, anh chị em, các thầy cô giáo, cán bộ, đảng viên trong đạo đức lối sống và ứng xử… có tác dụng giáo dục rất lớn đối với thế hệ trẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast