Sôi nổi Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân

(Baohatinh.vn) - Đoàn kết trong Đảng và đoàn kết dân tộc là sức mạnh phi thường giúp nước ta vượt qua những thử thách và giành được chiến thắng. Một tuần trở lại đây, từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền ngược, tất cả khu dân cư trong toàn tỉnh đều bao trùm bầu không khí của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Lễ hội đua thuyền trên sông Cụt chào mừng Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam
Lễ hội đua thuyền trên sông Cụt chào mừng Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Cụ Hoàng Thị Kiên (78 tuổi, thôn Ba Đồng, Kỳ Phương, Kỳ Anh) phấn khởi: “Cuộc sống ngày càng vui, nhiều thứ không thua gì thành thị. Nói thật, thế hệ chúng tôi trước đây chỉ mong đủ ăn, mặc đủ ấm, chứ chưa bao giờ dám mơ có cuộc sống như ngày hôm nay. Tất cả là nhờ sự quan tâm, định hướng của Đảng và Nhà nước, nhân dân đoàn kết một lòng…”.

Tại thôn Trung Thượng (xã Sơn Mỹ, Hương Sơn), những ngày này, không khí trong làng cũng trở nên khác hẳn. Cứ ra ngõ là người ta lại hỏi nhau về ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vì năm nay, thôn được chọn tổ chức điểm. Anh Nguyễn Đình Long - Bí thư kiêm Trưởng ban MTTQ thôn cho hay: “Biết có cán bộ cấp tỉnh và huyện về dự nên bà con rất phấn khởi. Chúng tôi cố gắng tổ chức ngày hội với tinh thần vui tươi, tiết kiệm, ấm áp. Tin rằng, người dân ngày càng tin tưởng, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và ra sức phấn đấu xây dựng thôn xóm ngày càng phát triển”…

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong các khu dân cư đều được tổ chức đơn giản nhưng không kém phần vui tươi, trang trọng. Mở đầu là tiết mục văn nghệ, do các thành viên trong thôn tự biên, tự diễn. Tiếp đến, ôn lại truyền thống hào hùng của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam; thảo luận, góp ý xây dựng và phát triển thôn xóm, khu dân cư; khen thưởng, vinh danh các gia đình văn hóa, các tập thể có thành tích xuất sắc và phát động phong trào thi đua hưởng ứng các chủ trương, chính sách, chương trình, mục tiêu của tỉnh, quốc gia.

Cụ Cao Trung Thanh tuy đã 70 tuổi, nhưng vẫn say sưa phục vụ chương trình văn nghệ chào mừng ngày hội Đại đoàn kết ở thôn Trung Thượng. Chỉ một cây sáo, nhưng cụ có thể say sưa thổi từ bài này đến bài khác cho các cháu thiếu nhi trong thôn múa hát. Cụ phấn khởi: “Mình còn sức thì còn phục vụ, dù đó là những việc làm nhỏ để thôn xóm ngày càng tươi vui, nghĩa tình hơn. Mặt khác, tôi cố gắng truyền cho thế hệ trẻ các bài hát về Đảng, Bác Hồ quang vinh và duy trì phong trào văn hóa - văn nghệ của thôn”...

Hát mừng trong Ngài hội đoàn kết toàn dân ở thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên)
Hát mừng trong Ngài hội đoàn kết toàn dân ở thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên)

Không chỉ ở các vùng nông thôn mà ở thành thị, không khí ngày hội Đại đoàn kết cũng sôi nổi không kém. Nhiều khu dân cư còn tổ chức “bữa ăn đoàn kết”. Chị Nguyễn Thị Thu (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Nếu không có những dịp như thế này thì người dân trong khu phố rất ít biết đến nhau. Bởi thế, dù công việc buôn bán bận rộn, chúng tôi cũng cố gắng về sớm để dự ngày hội nhằm làm cho tình đoàn kết được thắt chặt hơn”.

Bà Dương Thị Hằng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo ủy ban MTTQ các cấp hướng dẫn việc tổ chức “ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2014 gắn với kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11) với các nội dung: đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về lòng yêu nước, truyền thống đoàn kết, tự lập, tự cường, cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN; đánh giá kết quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” năm 2014 gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phát động và bàn biện pháp tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động theo nghị quyết đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII MTTQ Việt Nam; biểu dương, khen thưởng những tập thể, gia đình và cá nhân tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” năm 2014…

Sôi nổi Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ảnh 3
Lãnh đạo các cấp tặng hoa chúc mừng và dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng bào con nhân dân xóm Trung Thượng (Sơn Mỹ)

Trong bản Di chúc, Bác Hồ đã căn dặn: “Đoàn kết là một truyền thống quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Cuộc sống và hạnh phúc của người dân hôm nay chính là thước đo tín nhiệm, sự hài lòng của người dân đối với các cơ quan Đảng, Nhà nước; là kết quả 45 năm thực hiện di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kết quả này còn khẳng định thêm tính đúng đắn và cần thiết, không thể thiếu về bài học “lấy dân làm gốc” trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước ta.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast