Tạo đà khởi nghiệp cho thanh niên

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm nay, các cấp bộ đoàn luôn đóng vai trò nòng cốt trong việc xây dựng tinh thần khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế.

Tạo đà khởi nghiệp cho thanh niên

Lễ phát động chương trình Thanh niên Hà Tĩnh khởi nghiệp năm 2017

Năm 2014, anh Nguyễn Tiến ở xã Đức Nhân (Đức Thọ) khởi nghiệp xây dựng mô hình kinh tế thanh niên có quy mô 2 ha, nuôi 20 con bò, 2.000 con gà, trồng 3 mẫu lúa chất lượng cao và 1 ha nuôi cá các loại với nguồn vốn đầu tư ban đầu là 1 tỷ đồng, trong đó, Tỉnh đoàn hỗ trợ cho vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm.

Tiếp đà phát triển, năm 2016, anh mạnh dạn thành lập Doanh nghiệp Tiến Lê với vốn điều lệ gần 3 tỷ đồng, kinh doanh các sản phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp và vật liệu xây dựng, Tiến tiếp tục đầu tư chuồng trại, nuôi 70 con lợn nái.

Hiện nay, doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, mỗi năm lãi ròng từ 200-350 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động, bán thường xuyên cho 20-25 lao động, với thu nhập trung bình từ 3 - 5 triệu đồng.

Từ những kiến thức học hỏi được qua các mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả trong và ngoài tỉnh, anh Phạm Văn Chiến (xã Hương Thọ, Vũ Quang) đã đầu tư khoảng 1 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ngân hàng và tổ chức đoàn xây dựng trang trại tổng hợp…

Đến nay, trang trại của anh Chiến đã trồng 1.400 gốc cam, trong đó có 700 gốc cam đã cho thu nhập; nuôi 50 con lợn thương phẩm, 25 con trâu bò, 500 con gà, 1 ao cá; trồng 5 ha cây keo nguyên liệu. Thu nhập bình quân của mô hình này trên 600 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 5 lao động địa phương và nhiều lao động thời vụ.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực trong đồng hành, hỗ trợ các bạn trẻ làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Các cấp bộ đoàn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các cơ chế, chính sách về khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo thông qua hệ thống Website, các trang mạng xã hội, triển khai các App (ứng dụng) trực tuyến trên điện thoại quảng bá sản phẩm nông nghiệp do Trung ương Đoàn xây dựng. Tổ chức các diễn đàn “Tư vấn hướng nghiệp”, “Hành trình đến với trường nghề, làng nghề”, “Hành trình đến với nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp”.

Tạo đà khởi nghiệp cho thanh niên

Mô hình kinh tế của đoàn viên Nguyễn Tiến (xã Đức Nhân, Đức Thọ) hoạt động có hiệu quả

Ngoài ra, còn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao các tiến bộ KHKT, trang bị kiến thức về khoa học và công nghệ, thành lập Quỹ Hỗ trợ thanh niên Hà Tĩnh khởi nghiệp...

Tỉnh đoàn cũng tổ chức nhiều diễn đàn đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho thanh niên trong quá trình khởi nghiệp cũng như khởi nghiệp sáng tạo; tư vấn thanh niên các quy trình thành lập tổ hợp tác, HTX, giúp thanh niên giải quyết những khó khăn, vướng mắc về các thủ tục, vốn vay... Đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và phát triển hơn 750 mô hình kinh tế, mô hình khởi nghiệp thanh niên có quy mô đầu tư trên 200 triệu đồng làm ăn có hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho thanh niên.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Lê Thành Đông cho biết: Thời gian tới, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình thanh niên khởi nghiệp, tiến tới đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về khởi nghiệp, hình thành trong mỗi ĐVTN ý thức và cách thức khởi nghiệp sáng tạo. Tăng cường kết nối các cơ sở đoàn với các nguồn vốn, quỹ đầu tư, doanh nghiệp hỗ trợ khởi nghiệp cho ĐVTN, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế của những người trẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast