Thanh niên Hà Tĩnh "ẵm" giải thưởng của Hội LHTN Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Luôn sáng tạo và đầy nhiệt huyết là ấn tượng rõ nét về anh Nguyễn Cao Cường (SN 1985) - Bí thư Huyện đoàn Kỳ Anh (Hà Tĩnh) - một trong 22 gương mặt thanh niên tiêu biểu vừa nhận giải thưởng “15 tháng 10” của Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Thanh niên Hà Tĩnh “ẵm” giải thưởng của Hội LHTN Việt Nam

Bí thư Huyện đoàn Kỳ Anh Nguyễn Cao Cường nhận giải thưởng "15 tháng 10" của Hội LHTN Việt Nam

Anh Nguyễn Cao Cường là một cán bộ Tỉnh đoàn tăng cường về Huyện đoàn Kỳ Anh từ năm 2015, tới năm 2016 thì chuyển công tác về địa bàn huyện. Nhận nhiệm vụ tại địa phương trong giai đoạn nhiều khó khăn từ cơ sở vật chất, con người, địa bàn rộng, phức tạp, anh đã thể hiện được khả năng tập hợp, sáng tạo trong công việc, đưa phong trào thanh niên huyện Kỳ Anh khởi sắc.

Thanh niên Hà Tĩnh “ẵm” giải thưởng của Hội LHTN Việt Nam

Trăn trở với công việc, anh Cường thường xuyên về với cơ sở để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đoàn. Việc “đi đêm về hôm” hay thường xuyên có mặt tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, với anh đã quá đỗi quen thuộc.

Từ những hạn chế trong sinh hoạt đoàn cơ sở nguyên nhân là do cách thức tổ chức chưa lôi cuốn, việc tập hợp ĐVTN khó khăn, anh mạnh dạn chỉ đạo thành lập mới, chuyển đổi mô hình sang CLB, đội, nhóm ngành nghề, sở thích. Từ đó, địa bàn Kỳ Anh đã hình thành 13 CLB, mô hình quy mô lớn động hiệu quả, tiêu biểu như: Đội tình nguyện Kỳ Anh, CLB Thanh niên phát triển kinh tế huyện Kỳ Anh, Đội tình nguyện Kỳ Lạc, Đội Tình nguyện Kỳ Tây... và nhiều đội, nhóm ở cơ sở khác.

Được đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, các hoạt động của cơ sở đoàn, hội các cấp trở nên gần gũi hơn với thanh niên, tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN trải nghiệm, phát huy tính xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ. “Phải đổi mới cách thức sinh hoạt mới có thể thu hút đông đảo thanh niên đến với các hoạt động Đoàn. Đồng thời, lên kế hoạch triển khai những phần việc gắn với nhu cầu thực tiễn của từng địa bàn. Như vậy mới có thể huy động và gắn kết được sức trẻ trong các phong trào” – anh Cường cho hay.

Thanh niên Hà Tĩnh “ẵm” giải thưởng của Hội LHTN Việt Nam

ĐVTN xã Kỳ Phú ra quân xây dựng nông thôn mới

Quan điểm “không ngừng đổi mới, sáng tạo để nâng cao hiệu quả các hoạt động Đoàn”, "thủ lĩnh" Nguyễn Cao Cường đã tổ chức các phong trào thanh niên thiết thực, tạo sức lan tỏa trên toàn tỉnh. Tháng 9/2016, anh thực hiện thí điểm mô hình “Vườn ươm cây giống thanh niên” tại xã Kỳ Sơn, Kỳ Thượng và nhân rộng ra toàn huyện năm 2017. Cho tới nay, mô hình này đang được tuổi trẻ toàn tỉnh hưởng ứng triển khai, nhận được sự ủng hộ của nhân dân địa phương, tạo cơ hội cho ĐVTN đóng góp sức trẻ vào các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đối với hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, anh Cường thường xuyên chỉ đạo tổ chức các chương trình văn nghệ, giải bóng đá nhân ái nhằm kêu gọi quyên góp từ các nhà hảo tâm, gây quỹ và trao quà hỗ trợ các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó… Nổi bật trong năm 2018 là chương trình văn nghệ do Huyện đoàn tổ chức tại xã Kỳ Khang thu về 69 triệu đồng, xã Kỳ Sơn thu về 57 triệu đồng…

Anh Nguyễn Cao Cường cũng là người trực tiếp khâu nối với các doanh nghiệp, nhà tài trợ tại các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, kêu gọi ủng hộ hàng chục nhà tình nghĩa cho các cựu thanh niên xung phong trên địa bàn huyện.

Thanh niên Hà Tĩnh “ẵm” giải thưởng của Hội LHTN Việt Nam

Huyện đoàn Kỳ Anh tổ chức hội thi tiểu phẩm "Tuyên truyền an toàn giao thông và phòng chống tệ nạn xã hội"

Các hoạt động khác như đồng hành, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên… cũng được đổi mới với cách làm hay, tiên phong trong toàn tỉnh.

Từ sự hoạt động tích cực, năng nổ và tinh thần sáng tạo, anh Nguyễn Cao Cường đã đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên huyện Kỳ Anh phát triển ngày càng vững mạnh, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bản thân anh đã nhận được nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND huyện.

Chủ đề ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast