Thắp sáng niềm tin tuổi trẻ

(Baohatinh.vn) - Ở tuổi 17, Lý Tự Trọng - người con của quê hương Hà Tĩnh đã anh dũng ngã xuống vì nước, vì dân. Tên tuổi của anh gắn với niềm tự hào của tuổi trẻ cả nước. Anh còn là hình tượng mẫu, tấm gương sáng để lớp lớp đoàn viên noi theo. Với niềm tự hào là thế hệ trẻ trên quê hương người ĐVTN cộng sản đầu tiên, tuổi trẻ tỉnh nhà đang nỗ lực hết mình viết tiếp trang sử của thế hệ cha anh.

Dấu ấn tuổi trẻ

Năm 2014, tuổi trẻ Hà Tĩnh vinh dự và tự hào khi được tham gia thực hiện những công trình, phần việc kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2014). Ngay từ những ngày đầu năm, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có nhiều phong trào, hoạt động lan tỏa sâu rộng đến từng đoàn viên cơ sở, thôn xóm. Gần 2.000 buổi tọa đàm, diễn đàn về tấm gương anh Lý Tự Trọng và câu nói nổi tiếng của anh thu hút hàng vạn lượt thanh, thiếu niên, nhi đồng tham gia, trở thành điểm nhấn sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn tỉnh. Ở cấp T.Ư, hội thảo khoa học và chương trình lễ kỷ niệm cũng được diễn ra hoành tráng, đầy trang trọng.

Thắp sáng niềm tin tuổi trẻ ảnh 1

Bên cạnh đó, để ĐVTN hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của anh Lý Tự Trọng cũng như thấm nhuần tinh thần, ý chí của người thanh niên cách mạng trẻ tuổi, BTV Tỉnh đoàn đã xây dựng và phát hành rộng rãi phim tài liệu; phát động các cuộc thi viết báo tường, tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lý Tự Trọng. Hơn 46.000 bài viết gửi về cuộc thi tìm hiểu, 544 tác phẩm tham gia hội thi báo tường đã phần nào nói lên sức hấp dẫn của các hoạt động. Đồng thời, nhân dịp này, các cấp bộ đoàn đã trao hàng trăm phần quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.

Không chỉ thế, sức trẻ còn được thể hiện qua các hoạt động công tác xã hội, học tập, giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT, các tầng lớp ĐVTN đều đề ra chương trình hoạt động cụ thể; phát huy tính xung kích của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới. Mỗi đơn vị một phần việc, một công trình, tất cả đều sôi nổi thi đua lao động.

Nếu Chi đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh thực hiện phần việc xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn dài 2 km mang tên anh Lý Tự Trọng, thì Chi đoàn Công an tỉnh tổ chức trao quà và xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách. Chỉ trong đợt cao điểm 100 ngày mừng ngày sinh anh Lý Tự Trọng, Huyện đoàn Thạch Hà vừa ra mắt 800 cuốn Lịch sử đoàn và phong trào thanh niên huyện Thạch Hà giai đoạn 1930-2014, vừa tích cực xây dựng 53 km đường điện thanh niên thắp sáng làng quê. Còn ở Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang… lực lượng thanh niên ra sức chỉnh trang vườn hộ, tích cực tuyên truyền xây dựng “xã 3 không” (không ma túy - mại dâm, không cờ bạc, không vi phạm ATGT)… Sắc áo xanh thanh niên cũng tràn ngập trên các tuyến đường giao thông nông thôn huyện Can Lộc, Nghi Xuân…

Đặc biệt, tại xã Việt Xuyên, quê hương anh Lý Tự Trọng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn (đơn vị đỡ đầu) đã kêu gọi, huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh hỗ trợ Việt Xuyên xây dựng nông thôn mới với tổng giá trị gần 2,5 tỷ đồng.

Hòa chung với các hoạt động năm thanh niên tình nguyện 2014, các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh Lý Tự Trọng càng thổi bùng lên nhiệt huyết của tuổi trẻ Hà Tĩnh, ghi lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trên bước đường xây dựng quê hương.

Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh phối hợp với Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi xã Cổ Đạm (Nghi Xuân).

Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh phối hợp với Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi xã Cổ Đạm (Nghi Xuân).

“Con đường cách mạng” hôm nay…

Hiến dâng tuổi thanh xuân của mình cho cách mạng và ngã xuống ở tuổi 17, nhưng ý chí kiên trung, hình ảnh hiên ngang và câu nói bất hủ của anh vẫn sống mãi và thắp lên ngọn lửa niềm tin, ngọn lửa cách mạng cho tuổi trẻ Hà Tĩnh. “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể là con đường nào khác”.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh Lý Tự Trọng là thêm một lần mỗi người tự nhận thấy trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với đất nước, quê hương. Câu nói nổi tiếng của người anh hùng mãi còn nguyên giá trị, trở thành ngọn đuốc cho thế hệ trẻ hôm nay vững tin đi trên con đường mới. ấy là con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng chính trí tuệ, năng lực và phẩm chất của mình; không ngừng hội nhập quốc tế, áp dụng KHKT tiên tiến vào đời sống, sản xuất.

Thắp sáng niềm tin tuổi trẻ ảnh 3

ĐVTN huyện Vũ Quang hiến máu nhân đạo

Hà Tĩnh đang trên đà phát triển về mọi mặt, hơn ai hết, tuổi trẻ phải luôn là lực lượng năng động, sáng tạo và đi đầu trong mọi phong trào xây dựng quê hương. Mỗi ĐVTN phải tự hoàn thiện mình với các chuẩn mực “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”.

“Thế hệ trẻ Hà Tĩnh hôm nay sẽ vững bước trên con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, tiếp tục giành nhiều thắng lợi to lớn, tô thắm thêm trang sử vàng chói lọi của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, của quê hương Hà Tĩnh”, chia sẻ của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Thế Hoàn cũng chính là trọng trách to lớn mà mỗi ĐVTN cần quyết tâm thực hiện để xây dựng Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp. Mùa xuân mới lại về, tuổi trẻ lại có thêm những ngày tháng để cống hiến, để mơ ước và thực hiện ước mơ…

Chủ đề Danh nhân Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast