Tích cực phát huy quy chế dân chủ cơ sở để phát triển bền vững

(Baohatinh.vn) - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị lần thứ XIII UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh, diễn ra sáng nay (19/1).

tich cuc phat huy quy che dan chu co so de phat trien ben vung

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho rằng, năm 2017 là năm khó khăn nhất đối với Hà Tĩnh. Đặc biệt lợi dụng sự cố môi trường biển, nhiều phần tử phản động, tôn giáo cực đoan đã lợi dụng chống phá Đảng và Nhà nước; cộng thêm nữa là những khó khăn do bão số 10 gây ra thiệt hại nặng nề; nông sản, gia súc rớt giá... Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Trung ương và các tỉnh bạn, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là hệ thống MTTQ và các tổ chức đoàn thể trực thuộc đã làm tốt công tác vận động, tạo khối đại đoàn kết toàn dân nên đã góp sức quan trọng giúp tỉnh vượt qua được giai đoạn khó khăn, ổn định tình hình an ninh trật tự và kinh tế đã có sự tăng trưởng.

“Năm 2018, tỉnh xác định sẽ rà soát lại các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh và các cấp nhiệm kỳ 2016-2020 đã đề ra, trên cơ sở đó đánh giá khả năng thực hiện. Đồng thời sẽ điều chỉnh lại quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng phát triển nhanh nhưng bền vững, đảm bảo môi trường; tập trung rà soát, cải tạo lại môi trường đầu tư, thu hút các nhà đầu tư vào Hà Tĩnh. Vì vậy, MTTQ và các tổ chức thành viên cần bám sát các chương trình trọng tâm của tỉnh năm 2018 và những năm tiếp theo. Theo đó, từng tổ chức xây dựng kế hoạch hành động phù hợp, cùng với tỉnh hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững QPAN. Cần làm tốt việc phát huy quy chế dân chủ cơ sở để phát triển bền vững”, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh nhấn mạnh.

Năm 2018 là năm diễn ra Đại hội MTTQ các cấp, đề nghị UBMTTQ tỉnh phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, đồng thời tổ chức rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới.

tich cuc phat huy quy che dan chu co so de phat trien ben vung

Năm 2017, tuy tình hình Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn nhưng họat động MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục có bước phát triển. Hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên đã đổi mới nội dung, phương thức họat động, khắc phục biểu hiện hành chính hóa, tập trung bám cơ sở để tuyên truyền, vận động và nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; phối hợp tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh ở cơ sở; nâng cao công tác giám sát và phản biện xã hội, các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân…

tich cuc phat huy quy che dan chu co so de phat trien ben vung

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện triển khai nhiệm vụ năm 2018

Toàn tỉnh đã xây dựng được 895 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; thành lập mới 45 HTX, 25 tổ hợp tác và 25 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Vận động nhân dân hiến 78.600 m2 đất, 82.000 ngày công và huy động 59,5 tỷ đồng xây dựng NTM; cứng hóa 462 km đường GTNT, kênh mương nội đồng và 146 km rãnh thoát nước. Hỗ trợ, sữa chữa, nâng cấp và làm mới 68 nhà văn hóa; xây dựng trên 110 KDC kiểu mẫu và 215 vườn mẫu…

Trong năm 2017, có 301.507/365.812 gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 82,4%; 1491/2123 làng, tổ dân phố văn hóa, đạt tỷ lệ 70,2%...

MTTQ và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở đã hỗ trợ, giúp đỡ 1207 hộ nghèo trong toàn tỉnh có điều kiện để thoát nghèo bền vững.

tich cuc phat huy quy che dan chu co so de phat trien ben vung

Tại hội nghị, UBMTTQ tỉnh đã trao cờ thi đua xuất sắc cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2017.

Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp thu được 3,9 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này, xây mới và sữa chữa 80 nhà cho các gia đình chính sách với trị giá 2,5 tỷ đồng; tặng 42.650 suất quà và 175 sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách… Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã huy động được 25,476 tỷ đồng; đã hỗ trợ làm mới 535 nhà đại đoàn kết; sữa chữa 75 nhà cho hộ nghèo; hỗ trợ 130 hộ nghèo tiền KCB…

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast