5 trải nghiệm đừng quên thử khi đi du lịch

Đừng quá rập khuôn chuyến đi với lịch trình siết chặt trên từng cây số. Hãy một lần mạnh dạn rẽ trái, đi khỏi lối mòn và bạn sẽ nhận được phần thưởng là những điều bất ngờ thú vị.

Dưới đây là 5 gợi ý để bạn tự làm mới chuyến hành trình cũng như suy nghĩ và vốn trải nghiệm của bản thân.

Thưởng thức món đặc sản

Du hí đến những miền đất lạ, nếu được người bản địa nhiệt tình mời gọi, đừng quên sà vào căn bếp truyền thống với đầy những hương vị mới lạ. Lên mạn Bắc, hãy thử món thịt nựa (trâu) gác bếp, thịt mắm cơm đỏ nồng thơm, ốc hôn, mèn mén, rêu nướng, thắng cố…

Đến miền Trung, sao có thể bỏ qua bún cá, bánh Huế, cơm hến, cao lầu và trăm loại hải sản tươi ngon.

Hoặc giả như ghé miền Tây, hãy bắt chuyện cùng một giọng ca tài tử trứ danh, nếm cút rượu nồng và nhấm nháp đặc sản mùa nước nổi, bạn sẽ thấy chuyến đi thêm phần nhiều ý nghĩa.

5 trai nghiem dung quen thu khi di du lich
Trâu gác bếp, lạp xưởng của vùng Tây Bắc có hương vị thơm ngon, khác lạ.

Khám phá cung đường mới

Giống như tình tiết trong các bom tấn đình đám, khi chệch khỏi cung đường đã định trước, bạn sẽ lạc vào một thế giới mới. Nơi ấy có những trải nghiệm mới mẻ mà có lẽ, sống đến 1/3 đời người, ta vẫn không thể tưởng tượng ra.

Bạn sẽ thích thú khám phá hóa ra giữa phố phường đông đúc ấy, có một quán trà thanh tịnh, đến mức nghe được nhịp bước của thời gian. Bạn cũng sẽ ngạc nhiên khi phát hiện một “kho báu” phong cảnh sau chân núi - nơi cho ra những bức ảnh lung linh để đời. Hoặc chỉ vì một lần đi lạc, biết đâu ta sẽ tìm thấy tri kỷ cho một đời.

5 trai nghiem dung quen thu khi di du lich
Nếu không đi lạc, bạn làm sao có những trải nghiệm khác biệt?

Tham gia lễ hội truyền thống

Dịp lễ hội không chỉ khiến bạn thích thú với tấp nập và náo nhiệt mà còn hấp dẫn bởi khối kiến thức văn hóa khổng lồ chứa đựng trong đó. Du khách có thể đến với Hội Gióng (Hà Nội) để được hòa mình vào hội trận - diễn lại trận đánh của Thánh Gióng, khao quân, hát chèo…

Cùng với tâm thế muốn khám phá lịch sử hào hùng của dân tộc, bạn cũng có thể dự Hội Gò Đống Đa (Hà Nội) tưởng nhớ công lao của vua Quang trung. Lễ hội có nhiều hoạt động như hội trống, rước thần chiến thắng tượng trưng khí thế quân Tây Sơn, đoàn rước kiệu và hình tượng rồng lửa kết bằng rơm. Sau nghi lễ là các trò chơi dân gian: đấu vật, chơi cờ, múa rồng…

Lễ hội đua voi (Đắk Lắk), hội bà Chùa Xứ (An Giang), Cầu Ngư (Thừa Thiên Huế), Ka-tê (Ninh Thuận), Trò Trám (Phú Thọ)… cũng là những gợi ý giúp bạn khám phá nét đẹp văn hóa địa phương.

5 trai nghiem dung quen thu khi di du lich
Các lễ hội truyền thống là nơi ta khám phá ra nhiều nét văn hóa thú vị.

Ngủ lều

Những chuyến trekking dường như sẽ mất đi 50% ý nghĩa nếu bạn không trải mình ra đất trời, ngắm nhìn ánh nắng dần tắt và nhường chỗ cho bức rèm đêm. Vì vậy, ít nhất một lần trong đời, hãy chọn cung đường cắm trại cho hành trình tuổi trẻ.

Bên bếp lửa hồng, quẩy thêm một xiên thịt nướng và chiếc đàn guitar, bạn có thể cởi mở hơn với chính mình và cả nhóm bạn một thời “nối khố”.

5 trai nghiem dung quen thu khi di du lich
Cắm trại sẽ giúp bạn hòa mình với thiên nhiên hoang dã.

Tắm suối, nhảy thác

Trước tiên, hãy tham khảo ý kiến của người bản địa về việc con suối ấy có được tắm không, có điều gì cần đặc biệt lưu ý không. Bởi bạn có thể sẽ phạm phải tín ngưỡng, hay gặp tai nạn vì những mỏm đá ngầm và dòng nước xiết.

Sau khi đã giải trừ hết các tình huống không may trên, hãy thả mình xuống làn suối mát lạnh, nếm vị trong veo của đất trời. Đặc biệt hơn, tín đồ cảm giác mạnh có thể thử sức ở những ngọn thác thấp chừng 1-2 m khá phổ biến ở vùng núi. Không làm tê liệt tế bào vì sợ hãi mà vẫn đảm bảo sự kích thích tột đỉnh, cảm giác rơi tõm xuống vùng nước xanh ngắt giữa núi rừng bao la sẽ khiến bạn mãi mãi không thể quên.

5 trai nghiem dung quen thu khi di du lich
Những ngọn thác hùng vỹ sẽ là khởi đầu hoàn hảo cho một chuyến đi đầy trải nghiệm. Ảnh: Hoa Đinh.
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast