Đông Âu - những điểm đến quyến rũ

Nếu đã từng thả mình trên những con phố của thành phố náo nhiệt Paris ngày ngập tràn nắng, hay ngày đông giá buốt của Bắc Âu, thì tới Đông Âu vào những ngày cuối thu - đầu đông sẽ là một trải nghiệm khác biệt cả về thời tiết lẫn cảnh sắc nơi đây.

Đã từng nghe tới “thành phố của âm nhạc” nên ngay khi đặt chân tới Vienna (Áo) tôi không khỏi ngỡ ngàng, thành phố ngày cuối tuần nhẹ nhàng, nắng dàn trải khắp nơi, những cô gái trẻ trung tóc xõa, quần jeans trắng đi lại trên các con phố. Nắng lấp lóa trên Đại lộ Ringstrasse, những quán cà phê mở cửa trên phố, từng ô cửa xếp hoa màu đỏ… cứ vậy rực rỡ cảm giác ngày tới Vienna.

dong au nhung diem den quyen ru

Mozart là hơi thở tinh thần âm nhạc khi tới thủ đô Vienna

dong au nhung diem den quyen ru

Thủ đô nước Áo ngày ngập tràn nắng

Dạo chơi ở thành phố Vienna trên đại lộ Ringstrasse - được xây dựng từ giữa thế kỷ XIX, nơi tọa lạc rất nhiều công trình quan trọng của thủ đô Vienna như các cung điện, bảo tàng và các tòa nhà chính phủ, du khách còn được tới cung điện Hofburg được xây dựng vào thế kỷ thứ XIII, nơi ở của hoàng tộc Hapsburg - một dòng tộc đã cai trị Áo trong nhiều thế kỷ; Đại thánh đường St Stephan - một trong những biểu tượng của thành Viên, Cung điện Schonbrunn được xây dựng theo kiến trúc Baroque và là nơi nghỉ ngơi vào mùa hè của hoàng gia Áo với 1.441 phòng và có một vườn hoa vô cùng lớn với những kiến trúc tuyệt đẹp… cũng là những điểm nhấn đẹp khi tới thủ đô nước Áo.

dong au nhung diem den quyen ru

Tạm biệt Vienna - thành phố năm 2008 từng được đánh giá là thành phố đáng sống nhất thế giới, thì hành trình tiếp tục qua biên giới Áo tới Slovenia. Có lẽ sẽ chẳng bao giờ tôi quên được cảm giác ngày chủ nhật đến Thủ đô Ljubljana của Slovenia. Thủ đô bé nhỏ, người ta nói đi bộ 30 phút đã có thể đi hết khu trung tâm. Vào ngày nghỉ thành phố cứ như “đi ngủ”, trên những con phố cảm như nghe được cả tiếng thở của người bên cạnh, yên tĩnh và trong sạch tới vô cùng.

Thủ đô Ljubljana quả là không ngoa khi từng được cho là thành phố xanh nhất thế giới. Tới đây, du khách sẽ dạo chơi thưởng lãm tại các điểm: Quảng trường trung tâm Preseren, chiêm ngưỡng Nhà thờ Franciscan và Tượng đài thi sĩ Preseren nổi tiếng của Ljubljana, Cầu Rồng - tượng đài về kiến trúc và kỹ thuật của thành phố, Đài phun nước Robba - một trong những biểu tượng của Ljubljana. Tham quan Cầu Triple Bridge - là cây cầu quan trọng bắc qua con sông Ljubljanica, với một bên là Ljubljana cổ kính và một bên là những công trình hiện đại. Tại Cung điện Kresija nổi bật với kiến trúc Neo-Baroque và Neo-Rococo nay được sử dụng làm tòa nhà chính phủ, nhiều du khách cũng đã chụp hình lưu dấu nơi đây. Tới Ljubljana, một chút hài hước khi thảng thốt tự hỏi: sao không thấy nhà cao tầng, tiếng còi xe, cửa hàng cửa hiệu mở…? Thật sự thú vị.

dong au nhung diem den quyen ru

Cầu Rồng - tượng đài về kiến trúc và kỹ thuật của thành phố Ljubljana

dong au nhung diem den quyen ru

Tuyến phố chính của Thủ đô Ljubljana ngày chủ nhật có mưa. Phía sau là ngôi nhà thờ cổ được cho là bằng đá cổ nhất ở đây

dong au nhung diem den quyen ru

17h chiều, các cửa hàng trong thành phố đều đóng cửa, những món hàng lưu niệm du khách có thể "nấn ná" tới 17h30 để chọn chúng trước khi các gian hàng nghỉ.

Slovenia còn “gây thương nhớ” khi tới thành phố Bled. Tham quan Lâu đài Bled - được xây dựng vào thời Trung Cổ, được xem là biểu tượng của thành phố, tọa lạc trên vách đá cao sừng sững, nằm ở phía bắc hướng ra hồ nước xanh ngọc tuyệt đẹp. Cùng chiêm ngưỡng quang cảnh Hồ Bled thơ mộng với nhà thờ Assumption of Mary được xây dựng trên hòn đảo nổi giữa mặt hồ điểm xuyết thêm phần độc đáo cho chuyến tham quan. Đừng bỏ qua điểm thú vị này, vì vào lâu đài bạn sẽ được thăm bảo tàng, sẽ thấy cả bộ xương cá hóa thạch có cả hàng trăm năm, có cả những người thợ in ấn vẫn hàng ngày tái hiện lại công việc đã có từ thời Trung cổ…

dong au nhung diem den quyen ru

Một người thợ in ấn bên trong lâu đài Bled

Một trong những điểm đến ấn tượng ở Đông Âu không thể không nhắc tới Croatia, khi dừng chân tới Pula - thành phố của Croatia, nằm bên bờ biển Adriantic với nhiều kiến trúc đặc trưng thời La Mã. Rất nhiều điểm tham quan như Đền thờ Augustus, Đấu trường Pula; hay tham quan Khu phố cổ được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1997. Kế đó là quần thể lịch sử Split với công trình nổi bật là Cung điện Diocletian. Cung điện này được Hoàng đế Diocletian cho xây dựng từ cuối thế kỷ thứ 3 và đầu thế kỷ thứ 4 và mang trong mình vẻ đẹp mà bất cứ ai cũng phải ngưỡng mộ. Đây là một trong những tàn tích ấn tượng nhất còn sót lại của thế giới La Mã. Zada một trong những điểm đến đẹp nhất 2015 cũng là lựa chọn không thể thiếu khi tới Croatia, bạn sẽ mê mẩn cả ngày dạo bộ trên con đường lát đá có từ hàng trăm năm trước.

dong au nhung diem den quyen ru

Zada (Croatia) - đây là góc được nhiều du khách chọn chụp ảnh nhất

dong au nhung diem den quyen ru

Những con đường lát đá khiến du khách mê mẩn

Thật khó để không nhớ nếu du khách đặt chân tới Dubrovnik. Chắc chắn như vậy, bởi đây là một thành phố thời Trung cổ hầu như vẫn còn nguyên vẹn với lối kiến trúc cổ xưa, xứng đáng được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Hệ thống tường thành Dubrovnik thuộc hệ thống phòng thủ của thành phố. Tường thành Dubrovnik được xây dựng trong khoảng thời gian từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 17, dài gần hai cây số và cao 25m, dày 3-6m là một trong những công trình tường thành trung cổ hùng vĩ nhất Châu Âu. Nhiều pháo đài cổ, có niên đại từ thế kỷ 13-16, đã được xây dựng quanh tường thành này. Những du khách đã trót yêu kiến trúc của châu Âu cũng thật khó bỏ qua điểm du lịch này.

dong au nhung diem den quyen ru

Dubrovnik nhìn từ trên cao. Thành phố với những căn nhà đắt đỏ sẽ khiến du khách bị mê hoặc bởi kiến trúc nơi đây. (Ảnh: LDD)

dong au nhung diem den quyen ru

Hướng dẫn viên bản địa và của Vietravel giới thiệu thành phố Dubrovnik tới du khách

dong au nhung diem den quyen ru

Một góc nhìn ra biển ở Dubrovnik

Cùng hành trình, du khách sẽ được tham quan bên ngoài cung điện Rector - nơi chứng kiến nhiều thời khắc lịch sử quan trọng của thành phố Dubrovnik nay là Bảo tàng văn hóa lịch sử. Tháp đồng hồ, Cột Orlando - hai biểu tượng tiêu biểu của thành phố Dubrovnik, Cung điện Sponza, Tu viện Dominican và Tu viện Franciscan và Bến cảng cổ - là các di sản kiến trúc, văn hóa, nghệ thuật và lịch sử tiêu biểu của Dubrovnik. Phố Stradun có bạt ngàn quà lưu niệm, bạn có thể chọn một món quà lưu niệm ở đây mang về.

Tới Budva, du khách sẽ được tham quan trị trấn xinh xắn và cổ kính với những mái nhà ngói đổ, là một trong những đô thị cổ nhất bên bờ biển Adriatic xanh thăm thẳm.

dong au nhung diem den quyen ru

Hình ảnh buổi chiều trên đường di chuyển từ Montenegro sang Croatia, quá đỗi quyến rũ.

Còn tại thành phố Mostar của Bosnia và Herzegovina, di tích Turkish Quarter và Cây cầu đá cổ nổi tiếng mang những nét kiến trúc đẹp của Thổ Nhĩ Kỳ cổ xưa là một trong số điểm đến được ưa thích ở đây. Đặt chân tới thủ đô Sarajevo, tham quan Turkish Bazaar “Bas Carsija” - ngôi chợ cũ của thành phố và là trung tâm lịch sử đáng trân trọng. Khám phá hệ thống Đường hầm hi vọng - một trong những hệ thống địa đạo quân sự bí ẩn nhất thế giới được quân đội Bosnia xây dựng để đối phó với cuộc vây hãm của quân đội Serbia trong chiến tranh đầu những năm 1990.

Sau điểm tham quan Travnik - nổi tiếng là thành phố thủ đô của các thống đốc của Bosnia từ 1697 đến 1850, và có một di sản văn hóa có niên đại từ thời gian đó, thì tới Vườn quốc gia Plitvice - được UNESCO công nhận di sản Thế giới năm 1979, bạn sẽ ngẩn ngơ vì cảnh sắc nơi này. Đây cũng là điểm giáp giữa Bosnia và Herzegovina và Croatia, Vườn quốc gia Plitvice như bức tranh có thật, mê hoặc người thưởng lãm. Hệ thống 16 hồ thiên nhiên kết nối với nhau bởi những con sông nhỏ lộ thiên hoặc chảy ngầm trong núi đá tạo nên bức tranh tuyệt tác. Tùy vào ánh sáng mặt trời và lượng khoáng chất có trong nước mà nước hồ có màu xanh lá hoặc xanh dương, kết hợp với thảm xanh thực vật gồm nhiều loài đặc hữu xung quanh tạo cho du khách cảm giác khoáng đạt, thanh khiết. Tới ngày cuối thu, màu lá đã loang nhẹ, đứng giữa núi và mặt hồ, một cảm giác bay bổng, lồng ngực chật căng không khí tươi nguyên. Vườn quốc gia Plitvice, không thể gói gọn trong những dòng chữ này, trong những bức hình, mà với bạn - đó phải là trải nghiệm của chính mình mới cảm nhận hết!

dong au nhung diem den quyen ru
dong au nhung diem den quyen ru

Đẹp như tranh là cảm nhận khi đặt chân vào Vườn quốc gia Plitvice

Danube có chiều dài 2850km, là con sông dài thứ hai của châu Âu bắt nguồn từ vùng Rừng Đen của Đức chảy qua trung và Đông Âu rồi đổ ra biển Đen. Dòng sông được ví là “huyết mạch châu Âu”, nổi tiếng bởi sự hiền hòa thơ mộng, đặc biệt xuôi theo chiều dài của con sông là những thành phố xinh đẹp của 10 quốc gia Châu Âu. Và trong một cách diễn tả vẻ đẹp của thành phố Budapest (Hungary) từ dòng sông Danube, du khách nhâm nhi ly rượu vang hay đĩa hoa quả tươi ngon, nhìn hai bên thành phố cứ ngỡ mình đã lạc vào những trang sách cổ tích, khi du thuyền êm ả với bản nhạc “Sông Danube xanh” thả thanh âm vào đôi tai bạn…

dong au nhung diem den quyen ru

Thành phố Budapest nhìn từ dòng sông Danube

Chưa phải là tất cả nhưng một số điểm đến đẹp trong chuyển hành trình tới một số nước Đông Âu như vậy, quả là cách tinh tế mà Vietravel chọn dành cho du khách. “Khi mà thị trường du lịch đã bão hòa ở một số điểm đến ở Châu Âu và nhiều nước khác, và cũng để giúp cho du khách có thêm nhiều điểm tham quan thú vị, chúng tôi đã cố gắng mở rộng thị trường các điểm đến ở Đông Âu”, bà Việt Hương - giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel chia sẻ. Bằng sự nỗ lực và dành tình cảm thật nhiều cho các du khách, những điểm đến ở các nước Đông Âu mà Vietravel giới thiệu tới du khách tới đây sẽ là những trải nghiệm thú vị, tinh tế cho du khách ưa thích khám phá hành trình mới. Hiện, Vietravel đã có tuyến đi Đức - Séc - Áo- Slovakia -Hungary và Ba Lan (thăm chợ Giáng sinh), với chuyến đi 13 ngày, khởi hành vào ngày 15/12/2016, với mức giá 79.999.000 VNĐ; Tuyến đi Ý- Slovenia - Croatia - Bosnia - Serbia (12 ngày) khởi hành ngày 21/4/2017, với mức giá 84.990.000 VNĐ. Đây là dịp du khách có thể trải nghiệm một cảm giác đặc biệt với các nước Đông Âu.

dong au nhung diem den quyen ru

Một góc chợ ở Slovenia gợi nhắc tới những khu chợ Giáng sinh tháng 12 ở các nước châu Âu

Điều đặc biệt, khi tham gia hành trình tham quan các nước Đông Âu, du khách hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ, lịch bay; hàng ngày đều có chuyến bay từ Sài Gòn, Hà Nội đi Thổ Nhĩ Kỳ trên các chuyến bay của hãng hàng không nổi tiếng Turkish Airlines. Theo lịch trình các chuyến bay sẽ bay tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) rồi mới bay sang Áo và di chuyển tới các điểm tham quan thuận tiện bằng ô tô.

dong au nhung diem den quyen ru

dong au nhung diem den quyen ru

Bên trong phòng chờ của hãng hàng không Turkish Airlines tại sân bay Istanbul - một trong những phòng chờ của hãng hàng không đẹp nhất thế giới. Tại đây, du khách sẽ được tận hưởng các dịch vụ đẳng cấp, nghỉ ngơi, ăn uống, tắm gội... trong thời gian chờ lên máy bay.

Theo Hoàng Vân/dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast