Dự án ODA đầu tư vào địa bàn Hà Tĩnh trên 1 tỷ USD

Sáng 16-1, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chương trình, dự án do ADB, WB tài trợ. Tham dự buổi làm việc có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự; đại diện lãnh đạo Vụ Kinh tế đối ngoại và lãnh đạo một sở, ban ngành liên quan.

Các chương trình dự án ODA đầu tư vào địa bàn Hà Tĩnh chiếm trên 21% tổng mức đầu tư cả tỉnh với tổng số vốn trên 1 tỷ USD, trong đó, nguồn vốn do WB và ADB tài trợ chiếm trên 65%. Tính đến hết năm 2009, toàn tỉnh có 15 dự án do WB, ADB tài trợ với tổng mức đầu tư 2.225 tỷ đồng, giá trị giải ngân đạt 1.047 tỷ đồng, tương đương 47,04%.

Nhìn chung, các dự án phát huy hiệu quả thiết thực, đảm bảo đúng quy trình, chất lượng và kịp tiến độ, phù hợp với chiến lược quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, ưu tiên sử dụng hỗ trợ phát triển hạ tầng, nhất là địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Thông qua các hoạt động của dự án, năng lực quản lý dự án các cấp được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu quản lý của pháp luật Việt Nam và yêu cầu của nhà tài trợ. Mặt khác, các chương trình, dự án đã tiến hành đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng tham gia dự án và hưởng lợi dự án được nâng cao nhận thức, kỹ năng, năng lực trong quản lý, ứng dụng tiến bộ KHKT tiên tiến để phát triển KT- XH ở địa phương, là cơ hội để các địa phương phát huy nội lực, huy động được nguồn vốn đối ứng của các cấp ngân sách và người hưởng lợi.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện các chương trình dự án còn gặp một số vướng mắc, khó khăn về tiến độ, bị động trong việc triển khai, tỷ lệ đối ứng các dự án cao, giải phóng mặt bằng chậm…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định, các chương trình, dự án ODA đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào sự phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội của tỉnh nhà, đặc biệt đối với hai khu kinh tế Vũng Áng và Cầu Treo. UBND tỉnh Hà Tĩnh cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt và bằng mọi biện pháp, đảm bảo cung ứng đủ nguồn đối ứng cho các dự án; chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, đúng yêu cầu của nhà tài trợ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast