Singapore 50 tuổi - câu chuyện cổ tích thời hiện đại

Một đất nước trẻ với chỉ 50 năm hình thành và phát triển, tuy nhiên, trong nửa thế kỷ ấy, Singapore có những sự bứt phá ngoạn mục để trở thành một cường quốc kinh tế.

Singapore chắc chắn là một điển hình cho câu chuyện thành công vĩ đại ở thế kỷ 20. Với xuất phát điểm là một làng cá nhỏ, cho tới nay, đảo quốc sư tử đã trở thành một cường quốc kinh thế hàng đầu thế giới.

Singapore 50 tuổi - câu chuyện cổ tích thời hiện đại ảnh 1

Quốc gia này từng là thuộc địa của Anh năm 1819 và trở thành một cửa ngõ quan trọng của giao thông hàng hải trong khu vực Đông Nam Á. Năm 1959, Singapore giành quyền tự chủ. Singapore tuyên bố độc lập từ Anh Quốc vào năm 1963, và hợp nhất với các cựu lãnh thổ khác của Anh Quốc để hình thành Malaysia, tuy nhiên Singapore tách khỏi Malaysia 2 năm sau đó thể thành lập quốc gia riêng.

Một thời, Singapore chỉ là một thành phố với hàng trăm thuyền nhỏ, neo đậu xung quanh sông Singapore, ở những khu vực như Clarke Quay trong trung tâm thành phố, để giao dịch hàng hóa.

Ngày nay, những chiếc thuyền như vậy không còn thấy bóng dáng ở Singapore nữa mà thay vào đó là ánh đèn neon, là trung tâm mua sắm hàng hiệu, là những tòa cao ốc đứng dưới không nhìn thấy nóc… Clarke Quay giờ đây đã trở thành nơi náo nhiệt bậc nhất Singapore với nhiều nhà hàng, quán bar nổi tiếng.

Sau nửa thế kỷ phát triển, thương mại hàng hải vẫn đang là xương sống cho sự phát triển kinh tế vượt bậc của Singapore, biến quốc gia này trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới.

Singapore 50 tuổi - câu chuyện cổ tích thời hiện đại ảnh 2

Cửa sông Singapore trong một bức ảnh chụp tháng 10/1976.

Singapore 50 tuổi - câu chuyện cổ tích thời hiện đại ảnh 3

Quang cảnh khu vực này vào năm 2015 cho thấy tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của Singapore.

Singapore, với dân số 5,5 triệu người, đang là thủ đô có GDP thứ ba toàn cầu. Singapore cũng được xếp hạng cao trong các bảng xếp hạng quốc tế liên quan đến giáo dục, chăm sóc sức khỏe, sự minh bạch của chính phủ, và tính cạnh tranh kinh tế.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast