Thị xã phía Nam Hà Tĩnh đánh thức “ngành công nghiệp không khói”

(Baohatinh.vn) - Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nơi mà nhắc đến là người ta nghĩ đến những khu công nghiệp rền vang tiếng máy, nhưng nơi đây có những tiềm năng về phát triển "ngành công nghiệp không khói”.

Lợi thế sẵn có

Với hơn 40 km đường bờ biển đẹp trải dài và Khu kinh tế Vũng Áng xứng tầm, TX Kỳ Anh đã có nền móng để song hành giữa phát triển cả công nghiệp và du lịch.

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh đánh thức “ngành công nghiệp không khói”

Với hơn 40 km đường bờ biển đẹp, trải dài và khu kinh tế Vũng Áng, TX Kỳ Anh đã có nền móng để song hành giữa phát triển cả công nghiệp và du lịch (Trong ảnh: Một góc bãi biển xã Kỳ Nam)

Trên địa bàn TX Kỳ Anh hiện có 9 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng, trong đó có 2 di tích cấp quốc gia và 7 di tích cấp tỉnh, hàng năm thu hút khoảng 45.000 lượt khách tham quan. Tất cả các yếu tố đó đã và đang được khơi dậy và phát huy để TX Kỳ Anh thúc đẩy phát triển văn hóa - du lịch.

Gắn chương trình hành động với triển khai Đề án phát triển thương mại - dịch vụ và kinh tế TX Kỳ Anh giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030, TX Kỳ Anh đã quy hoạch 2 khu vực Kỳ Nam và Kỳ Ninh để tập trung phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch, đồng thời kết nối tham quan, tìm hiểu khu, cụm công nghiệp tại KKT Vũng Áng…

Nỗ lực hình thành tour, tuyến du lịch mới

Bà Đoàn Thị Mỹ - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TX Kỳ Anh cho biết: “Kế hoạch phát triển du lịch TX Kỳ Anh giai đoạn 2018 - 2025 xác định rõ mục tiêu phát triển du lịch thị xã trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có trên địa bàn. Triển khai kế hoạch này, UBND thị xã chỉ đạo thực hiện các nội dung về kết nối trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp OCOP tại các điểm đến du lịch”.

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh đánh thức “ngành công nghiệp không khói”

Nước mắm truyền thống xã Kỳ Ninh sẽ được quy hoạch thành cụm làng nghề (Trong ảnh: Các công nhân của cơ sở chế biến nước mắm OCOP Chiến Thắng thao tác đảo nước mắm)

Bà Mỹ cho biết thêm, TX Kỳ Anh cũng tạo các tour, tuyến du lịch xuyên suốt trên địa bàn thị xã như: Danh thắng Hoành Sơn Quan - đền thờ công chúa Liễu Hạnh - bãi biển Kỳ Nam; đền thờ mộ Lê Quảng Ý, Lê Quảng Chí - Khu công nghiệp Formosa; cảng Vũng Áng - đền Eo Bạch - hải đăng Mũi Ròn; trải nghiệm khu làng nghề nước mắm truyền thống Kỳ Ninh - đền Bà Hải - biển Kỳ Ninh…

Thị xã sẽ tập trung bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về du lịch cho đội ngũ cán bộ và nhân viên tại các cơ sở kinh doanh du lịch và các di tích lịch sử, đồng thời tăng cường cơ chế quản lý nhà nước về du lịch…

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh đánh thức “ngành công nghiệp không khói”

Hải đăng Mũi Ròn cũng là một trong những địa điểm được TX Kỳ Anh chọn làm điểm kết nối tham quan du lịch ở Cảng Vũng Áng - đền Eo Bạch - hải đăng Mũi Ròn (ảnh: Chu Văn Đức)

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh đánh thức “ngành công nghiệp không khói”

Thời gian qua, TX Kỳ Anh đã không ngừng tăng cường thu hút nguồn lực xã hội đầu tư phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật ngành du lịch (Trong ảnh: Khu bè nổi mực nhảy được quy hoạch về khu Eo Bạch).

Việc mời gọi các doanh nghiệp đến đầu tư dịch vụ du lịch tại thị xã sẽ góp phần quan trọng vào phát triển cơ sở vật chất, hệ thống dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Chính vì vậy, TX Kỳ Anh đã không ngừng tăng cường thu hút nguồn lực xã hội đầu tư phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật ngành du lịch. Khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược đầu tư hình thành các khu, điểm du lịch, các dịch vụ bổ sung…

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh đánh thức “ngành công nghiệp không khói”

Phát triển du lịch công nghiệp cũng là một hướng đi riêng của TX Kỳ Anh

Bên cạnh những lợi thế sẵn có, việc phát triển du lịch tại TX Kỳ Anh vẫn còn nhiều khó khăn, cộng vào đó là sự vào cuộc thiếu quyết liệt của nhiều đơn vị, địa phương cũng khiến nhiều tiềm năng du lịch vẫn còn “ngủ quên”.

“Để giải quyết “bài toán” này, trong thời gian tới, địa phương sẽ cố gắng tiếp tục đẩy mạnh việc quy hoạch chi tiết các vùng du lịch trọng điểm nhằm thu hút các doanh nghiệp có tiềm năng về du lịch. Song song với đó là tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực kế cận có thể tham gia vào ngành du lịch; mở rộng liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các huyện, thị lân cận”- Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh Nguyễn Hoài Sơn chia sẻ.

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast