‘Fast & Furious 8’: Kịch tính, mãn nhãn, nhưng chưa hoàn hảo

Đến hẹn lại lên, “Fast & Furious” trở lại với phần 8 sau hai năm. Bình thì mới đấy, nhưng vị của rượu liệu có gì thay đổi không?

Thể loại: Hành động Đạo diễn: F. Gary Gray Diễn viên chính: Vin Diesel, Michelle Rodriguez, Dwayne Johnson, Jason Statham, Charlize Theron Zing.vn đánh giá: 7/10

Ra đời năm 2001, trải qua bảy tập phim, Fast & Furious trở thành thương hiệu điện ảnh nổi tiếng trên toàn cầu với tổng doanh thu lên đến gần 4 tỷ USD. Tuy không phải lúc nào cũng được giới phê bình đánh giá cao, nhưng loạt phim ghi điểm trong lòng khán giả bằng những pha đua xe mạo hiểm, hành động gay cấn, nội dung ca ngợi tình cảm gia đình, bạn bè…

Sự ra đi bất ngờ của một trong hai diễn viên chính, Paul Walker, hồi cuối 2013 càng khiến người hâm mộ dành nhiều tình cảm hơn cho Fast & Furious. Do đó, phần bảy ra mắt hồi đầu năm 2015, đánh dấu lần cuối cùng Brian O’Conner xuất hiện, đạt doanh thu lên tới hơn 1,5 tỷ USD toàn cầu.

Trên thực tế, Fast & Furious 7 hoàn toàn có thể là cái kết đẹp cho toàn bộ thương hiệu. Nhưng Vin Diesel và hãng Universal lại có những tính toán khác, muốn làm thêm ba tập phim nữa từ nay cho tới 2021. Sức ép dành cho Fast & Furious 8 là không nhỏ bởi họ nay thiếu Paul Walker, còn nội dung cũng bắt đầu đi vào lối mòn.

 furious 8 kich tinh man nhan nhung chua hoan hao
Theo kế hoạch, Fast & Furious 8 là phần mở đầu cho bộ ba khép lại toàn bộ thương hiệu phim hành động tốc độ đình đám của Vin Diesel và hãng Universal.

Đội ngũ biên kịch cũng phải đau đầu phân bổ đất diễn sao cho hợp lý, bởi tham gia bom tấn đều là những tên tuổi lớn như Vin Diesel, Jason Statham, Dwayne “The Rock” Johnson, hay mới nhất là Charlize Theron, Helen Mirren…

Cốt truyện của Fast & Furious 8 kịch tính, nhưng thực chất khá đơn giản. Khi đang đi nghỉ trăng mật với Letty (Michelle Rodriguez), Dom (Vin Diesel) bị Cipher (Charlize Theron) tiếp cận. Nhờ nắm giữ một bí mật nào đó, ả tội phạm công nghệ dễ dàng thao túng người hùng.

Lúc này, Dom quay lưng lại với tất cả đồng đội, cứ thế phục vụ cho những mưu đồ xấu xa của Cipher trong sự ngỡ ngàng của tất cả. Để đối phó người hùng, Mr. Nobody (Kurt Russell) buộc Luke Hobbs (Dwayne “The Rock” Johnson), gã Deckard Shaw (Jason Statham) - kẻ phản diện ở phần bảy, và các thành viên còn lại của gia đình Dom phải hợp tác với nhau.

Mãn nhãn và hài hước như thường lệ

Loạt Fast & Furious bắt đầu chuyển hướng từ phần bốn, khi các cuộc đua xe đường phố dần ít đi, mà thay vào đó là những phi vụ hành động điên rồ dành cho Dominic Toretto và đồng đội.

Phần tám cũng không phải ngoại lệ khi tiếp tục hội tụ những yếu tố ăn khách đặc trưng của thương hiệu 16 tuổi. Ngoài tiền cát-xê trả cho dàn diễn viên hùng hậu, đoàn làm phim còn được cấp cho hàng chục triệu USD chỉ để mua và… phá xe.

Những chiếc xe hơi cứ thế “nối đuôi nhau ra bãi rác” sau những cú va đập, cháy nổ kinh hoàng. Nếu Fast & Furious 7 từng khiến khán giả há hốc mồm bởi những pha đua xe vượt ra ngoài khuôn khổ vật lý, thì Fast & Furious 8 có vẻ bớt ảo hơn một chút.

 furious 8 kich tinh man nhan nhung chua hoan hao
Trường đoạn những chiếc xe tại New York bị Cipher điều khiển từ xa thực sự gây ra cảm giác phấn khích cho người xem.

Có ba cảnh đua xe đáng nhớ: Dom sử dụng chiếc xe cà tàng để chiến thắng một tay anh chị ở Cuba, đám xe “zombie” rượt theo xe của đoàn ngoại giao Nga trên đường phố New York, và đội của Dom chạy đua với… tàu ngầm ở vùng băng giá heo hút của nước Nga.

Ở mỗi trường đoạn, những chiếc xe hơi được chọn lọc kỹ lưỡng và lần lượt cống hiến những pha biểu diễn mãn nhãn dựa trên đặc tính của chúng. Điểm nhấn nổi bật là chiếc GTX đen bóng của Dominic Toretto - biểu tượng cho dòng xe cơ bắp Mỹ - với sức mạnh khủng khiếp và được “độ” thêm lớp bọc thép biến nó trở nên bất khả chiến bại.

Đạo diễn F. Gary Gray cùng đội ngũ biên kịch khiến người ta thán phục khi họ nghĩ ra đủ chiêu trò để khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình trong suốt hơn hai tiếng đồng hồ. New York, địa danh tưởng như quen thuộc, nhưng hóa ra lại trở nên ấn tượng nhất khi trở thành chiến địa của “quân đoàn xe xombie”.

Còn màn chạy đua với tàu ngầm và tên lửa tầm nhiệt trên băng phần nào đó khiến khán giả nhớ tới Mad Max: Fury Road (2015). Nhưng nó cho thấy chuyện các nhà sản xuất đang tính đưa Fast & Furious ra ngoài vũ trụ không phải là không khả thi.

 furious 8 kich tinh man nhan nhung chua hoan hao
Sự ăn ý giữa Jason Statham và The Rock khiến dấy lên tin đồn về một tập phim dành riêng cho bộ đôi Deckard Shaw - Luke Hobbs.

Trong các tập phim gần đây, trọng trách tấu hài chủ yếu được giao cho “anh da đen” Roman (Tyrese Gibson). Nhưng ở phần tám, nó được chia sẻ thêm cho Luke Hobbs và Deckard Shaw. Cứ mỗi lần chạm mặt nhau, họ lại tìm đủ mọi cách để chửi mắng, mỉa mai đối phương, bên cạnh những pha hành động tay chân ấn tượng.

Những màn tung hứng này thực chất rất có duyên, cho thấy sự ăn ý giữa The Rock và Jason Statham, khiến họ có lẽ mới là điểm sáng lớn nhất của toàn bom tấn, chứ không phải Vin Diesel hay Charlize Theron.

Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Về phần tình cảm, thông điệp “gia đình” tiếp tục được truyền tải thông qua các nhân vật trong Fast & Furious. Phim chứa đựng không ít khoảnh khắc cảm động, đến mức một người đàn ông cứng rắn như Dom cũng phải rơi lệ.

Song, điều này vô tình khiến cho những người xem khó tính phải đặt ra một số câu hỏi nhất định. Liệu chuyện biến Deckard Shaw “cải tà quy chính”, được gia đình Dom chấp thuận có quá vội vàng, bởi mới ở phần bảy gã còn săn lùng họ ráo riết, đồng thời là kẻ gây ra cái chết oan nghiệt cho Han?

Nhân vật phản diện nữ đầu tiên của thương hiệu do Charlize Theron thể hiện chưa mang đến sự đột phá như kỳ vọng. Nữ diễn viên rất ngầu, ăn mặc chải chuốt, nhưng thực tế chỉ đứng “chỉ tay 5 ngón” và thốt ra những lời nói bí hiểm.

 furious 8 kich tinh man nhan nhung chua hoan hao
Nhân vật phản diện Ciper chưa để lại ấn tượng rõ nét cho người xem.

Người xem chưa được thấy Cipher trổ tài hành động, lái xe. Dù sao, có vẻ như tiềm năng của nhân vật vẫn chưa được khai thác hết, và nhà sản xuất vẫn đang ngầm cất giấu bí mật nào đó liên quan đến số phận của ả hacker tóc vàng.

Nhìn chung, với một thương hiệu có lượng fan khổng lồ, thành công về mặt doanh thu của Fast & Furious 8 là điều hoàn toàn có thể dự đoán từ trước. Nhưng liệu khi nào thì “cuộc đua cuối cùng” như lời hứa hẹn của nhóm người hùng từ phần trước sẽ xảy ra?

Với từng ấy nhân vật, cứ thế chết đi sống lại, phản bội rồi lại hoàn lương, đội ngũ biên kịch cần phải tiếp tục tìm cách làm mới Fast & Furious bởi loạt phim còn kéo dài thêm ít nhất là hai phần nữa.

Fast & Furious 8 đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

 furious 8 kich tinh man nhan nhung chua hoan hao
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast