‘Giao ước chết’: Cuộc cách tân của phim kinh dị Thái Lan

Căn bằng giữa một câu chuyện hấp dẫn với những màn hù dọa chất lượng, “The Promise” đã làm thỏa lòng cộng đồng fan phim kinh dị xứ chùa vàng.

Tác phẩm kinh dị mới của điện ảnh Thái Lan với ngôi sao Bee Namthip trong vai chính.

Thể loại: Kinh dị Đạo diễn: Sophon Sakdaphisit Diễn viên chính: Bee Namthip, Apichaya Thongkham, Panisara Rikulsurakan Zing.vn đánh giá: 7/10

Nhắc đến Thái Lan, công chúng nghĩ ngay tới đất nước có ngành công nghiệp điện ảnh kinh dị phát triển bậc nhất châu Á. Nhưng những năm gần đây, dòng phim khiến các fan trung thành phần nào thất vọng bởi chỉ tập trung vào những cảnh máu me ghê rợn hoặc lồng thêm yếu tố hài hước nhằm câu khách, thay vì chú trọng vào nội dung như thời hoàng kim.

Song The Promise, tác phẩm mới nhất của đạo diễn kiêm biên kịch Sophon Sakdaphisit, là cú “lội ngược dòng” đầy ngoạn mục của dòng phim kinh dị Thái Lan tưởng như đã trở nên “thất truyền”.

Lấy bối cảnh thời kỳ khủng hoảng tài chính của đất nước Thái Lan, hai người bạn Boum và Ib cũng không nằm ngoài vòng xoáy ấy. Gia đình cả hai chìm trong khủng hoảng tới nỗi tuyệt vọng.

Mọi chuyện đen tối tới mức Boum đã hẹn Ib đến một công trình đang xây dựng dở để cùng nhau tự tử, giải thoát nhau khỏi cuộc sống khó khăn. Nhưng ngay lúc Ib kết liễu cuộc đời mình, Boum trở nên sợ hãi và phá vỡ giao ước với bạn mình.

Bẵng đi 20 năm, Boum nay đã có con gái và sự nghiệp thành đạt trong lĩnh vực bất động sản. Cô quyết định tái đầu tư vào tòa nhà nơi người bạn Ib đã tự vẫn năm xưa. Đó cũng là lúc hồn ma của Ib trỗi dậy để thực hiện nốt lời nguyền, nhưng không phải với Boum, mà là cô con gái vô tội của người bạn bội tín.

Sự trở lại của một đạo diễn, biên kịch kinh dị tài năng

The Promise đánh dấu sự trở lại sau 6 năm vắng bóng của đạo diễn, biên kịch Sophon Sakdaphisit. Người đàn ông 35 tuổi chính là tác giả kịch bản của bộ phim kinh dị lừng danh Shutter (2004) năm xưa.

Sakdaphisit sở hữu phong cách kể chuyện rất riêng và cách dàn dựng nội dung mang đậm chất tâm linh. Chẳng cần máu me ghê rợn, không có những khuôn mặt gớm ghiếc bất thình lình nhảy vọt ra để hù khán giả, cũng không hề xuất hiện những phân cảnh bạo lực kiểu Hollywood, The Promise đánh thẳng vào tâm lý người xem bằng sự sợ hãi mơ hồ không xác định.

 uoc chet cuoc cach tan cua phim kinh di thai lan
Yếu tố kinh dị trong phim có nhiều nét mới lạ, không bị rập khuôn.

Những hiện tượng rất bình thường trong cuộc sống nay trở nên đầy ma quái, như chi tiết ly nước đầy đột nhiên cạn khô. Chúng diễn ra tự nhiên, và khiến khán giả chìm trong sự sợ hãi bằng trí tưởng tượng của bản thân.

Kết hợp với đó là kỹ thuật quay phim chỉn chu, sự hài hòa giữa ánh sáng và âm thanh. Tất cả giúp tạo nên bầu không khí căng thẳng tột độ. Bên cạnh đó, The Promise còn sở hữu một vài cảnh quay theo góc trực diện bằng điện thoại, khiến yếu tố kinh dị trong phim càng trở nên phát huy.

Đây có lẽ cũng là bộ phim kinh dị hiếm hoi mà người xem không hề thấy dung nhan của hồn ma, nhưng vẫn khiến họ run rẩy. Ở những tác phẩm có sự xuất hiện của một hồn ma với tạo hình đáng sợ nào đó, khán giả cảm thấy sợ hãi trong vài lần gặp đầu tiên. Đến đoạn cao trào, cảm giác ấy đã tan biến bởi gương mặt kinh dị đã trở nên quen thuộc.

Ở The Promise, đoàn làm phim cố tình bỏ qua hình ảnh của oan hồn Ib. Thay vào đó, họ dành nhiều thời gian để xây dựng tâm lý các nhân vật trong phim.

Thông điệp đơn giản nhưng ý nghĩa

Bí mật quá khứ của oan hồn được The Promise diễn giải ngay từ đầu, chứ không để tới khúc giữa, hay thậm chí là kết phim như nhiều tác phẩm cùng chủ đề. Điều này giúp thông điệp về hậu quả khôn lường của bội tín lời hứa trở nên rõ nét hơn ở nửa sau của bộ phim.

Dẫu lời hứa có là gì, hãy thực hiện cho bằng được. Nếu không, hậu quả sẽ là vô cùng khủng khiếp. Khoảnh khắc Bell ghi âm lại lời nói cho mẹ là trường đoạn đắt giá bậc nhất của bộ phim. Tội lỗi năm xưa chưa bao giờ ngủ yên, và mỗi cá nhân cần sống tốt vì tương lai của những người mà chúng ta yêu thương.

 uoc chet cuoc cach tan cua phim kinh di thai lan
Tuy có chút hụt hẫng ở đoạn kết, nhưng tổng thể của The Promise vẫn là khá tốt.

Về mặt diễn xuất, người đẹp nổi tiếng Bee Namthip sau khi được biết đến qua nhiều vai trò khác nhau trong làng giải trí Thái Lan đã có màn trình diễn ấn tượng với nhân vật Boum. Diễn biến tâm lý cùng nội tâm giằng xé của con người đang phải trả giá cho sự bội tín được cô thể hiện rất tốt.

Người đẹp cũng giúp khắc họa tình yêu mãnh liệt, sẵn sàng hy sinh bản thân vì con gái. Tuy nhiên, đối trọng Apichaya Thongkham trong vai cô con gái Bell vẫn là kiểu nhân vật “ngây thơ quá mức” trong các phim kinh dị.

Công bằng mà nói, The Promise vẫn tồn tại một số khuyết điểm thường thấy trong dòng phim kinh dị, như đoạn kết dài dòng, kéo dài tới hơn 10 phút. Trong chừng ấy thời gian, không có nút thắt lớn nào xuất hiện.

Cho đến cuối cùng, mối quan hệ giữa Boum hiện tại và linh hồn của Ib chưa được giải quyết rốt ráo. Sau khi bộ phim khép lại, Ib cihr như một hồn ma oán hận mù quáng, và khiến tác phẩm thiếu đi một chút tính nhân văn.

Nhìn chung, The Promise sở hữu một câu chuyện tốt, diễn viên chính tài năng, cùng bàn tay nhào nặn khéo léo của một đạo diễn, biên kịch chuyên thể loại kinh dị. Dù tồn tại một vài điểm yếu, đây vẫn là tác phẩm rất đáng xem của điện ảnh Thái Lan trong năm nay.

Phim đang được trình chiếu trên toàn quốc dưới tựa Giao ước chết.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast