Bình sứ tăng giá 1.500 lần khiến bà cụ “không biết tiêu tiền vào việc gì”

Một chiếc bình sứ “xấu xí” vốn bị một bà cụ đem cất vào tủ chén vì cho rằng nó không đáng để đem ra trưng bày, đã bất ngờ tăng giá hơn 1.500 lần, khiến bà cụ sững sờ “không biết tiêu tiền vào việc gì”.

binh su tang gia 1 500 lan khien ba cu khong biet tieu tien vao viec gi

Sau khi người chồng của bà cụ qua đời cách đây 5 năm, bà cụ đã để chiếc bình vào trong tủ chén vì không cảm thấy đó là một chiếc bình đẹp.

Một bình hoa dáng lạ đã được một bà cụ mang tới một nhà đấu giá ở hạt Devon (Anh) với giá trị ban đầu chỉ 250 bảng Anh (tương đương gần 8 triệu đồng), nhưng cuối cùng lại trở thành một “siêu phẩm gốm sứ” với mức giá kỷ lục 381.000 bảng Anh (tương đương 12 tỷ đồng).

Khi mới “ra mắt” nhà đấu giá, chiếc bình cũ kỹ trông không có vẻ gì là một tác phẩm nghệ thuật đáng kể. Chiếc bình này đã được người chồng quá cố của bà cụ ẩn danh mua với giá rất rẻ hồi thập niên 1970. Chiếc bình từng được thực hiện bởi nghệ sĩ tạo hình người Anh gốc Đức Hans Coper (1920-1981).

Giờ đây, sau khi nhiều thập kỷ đã trôi qua và giá của các món đồ nghệ thuật đang được đẩy lên cao, đồng thời, danh tiếng của nghệ sĩ tạo hình Hans Coper cũng có tầm ảnh hưởng lớn hơn lúc sinh thời, bà cụ đã quyết định đem bán đấu giá chiếc bình.

Ông cụ - người mua chiếc bình - đã qua đời 5 năm trước. Vợ ông đã cất chiếc bình vào trong tủ chén bởi bà không cảm thấy đó là một chiếc bình đẹp “đáng” để trưng bày trong nhà. Nhưng sau khi thử vận may và mang chiếc bình tới nhà đấu giá, bà cụ đã sửng sốt khi chuyên gia nói với bà rằng chiếc bình giờ đây có thể đáng giá hàng ngàn bảng.

Mặc dù bà cụ đã cảm thấy khá hài lòng với mức giá ước tính ban đầu, từ 4.000-6.000 bảng Anh, nhưng bà cụ may mắn này còn nhận được con số thực tế lớn hơn nhiều. Với mức giá “chốt hạ” 381.000 bảng Anh, con số này đã lớn gấp 95 lần so với con số ước tính ban đầu của nhà đấu giá; và lớn gấp hơn 1.500 lần so với giá mua ban đầu của ông cụ lúc sinh thời.

Sau cuộc đấu giá lần này, nghệ sĩ tạo hình người Anh gốc Đức Hans Coper được xem là một nhân vật đáng kể mới trong thế giới những nghệ sĩ tạo hình trên chất liệu gốm sứ. Trước đây, tác phẩm có giá cao nhất do ông thực hiện từng đạt mức 181.250 bảng Anh tại một cuộc đấu giá hồi năm 2011.

binh su tang gia 1 500 lan khien ba cu khong biet tieu tien vao viec gi

Khi bà cụ góa mang chiếc bình tới nhà đấu giá và nhận được mức giá ước tính 4.000-6.000 bảng, bà cụ đã cảm thấy rất thỏa mãn.

Phía nhà đấu giá đại diện cho bà cụ ẩn danh chia sẻ thông tin rằng: “Người chồng của bà cụ vốn có thú vui sưu tầm tranh và tác phẩm nghệ thuật thuộc nhiều thể loại đa dạng, được thực hiện bởi các nghệ sĩ đương thời hồi thập niên 1970-1980. Ông cụ đã từng trả 250 bảng để mua chiếc bình này khi nó mới được nghệ sĩ Hans Coper thực hiện và trưng bày tại một triển lãm ở London”.

Khi nhận được thông báo mới của nhà đấu giá về con số cuối cùng đạt được, bà cụ góa đã vô cùng sửng sốt. Bà cụ chia sẻ rằng bà không biết sẽ chi số tiền này vào việc gì, nhưng bà có nhiều con cháu, vì vậy, có thể bà sẽ để dành tặng cho họ.

Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast