"Cô Ba Sài Gòn" và "Thương nhớ ở ai" thắng lớn giải Cánh diều Vàng

Giải “Cánh diều Vàng 2017” của Hội Điện ảnh diễn ra vào tối 15/4 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội đã khép lại bất ngờ với hai giải thưởng quan trọng nhất dành cho“Cô Ba Sài Gòn” ở thể loại phim điện ảnh, và bộ phim “Thương nhớ ở ai” ở thể loại phim truyền hình.

co ba sai gon va thuong nho o ai thang lon giai canh dieu vang

Thứ trưởng Vương Duy Biên trao giải "Phim điện ảnh xuất sắc" cho đoàn làm phim "Cô Ba Sài Gòn" (Ảnh: BTC)

“Cánh diều Vàng 2017” được giới chuyên môn giá chất lượng thấp hơn mọi năm. Năm qua có đến 38 phim điện ảnh ra rạp, nhưng chỉ 13 đoàn làm phim gửi tác phẩm đến tranh tài. Trong đó không có phim nhà nước nào tham gia và đoạt giải.

Bên cạnh mảng điện ảnh, giải Cánh diều còn chọn ra các tác phẩm và cá nhân xuất sắc từ 16 phim truyền hình, 13 phim hoạt hình, 34 phim tài liệu, 9 phim khoa học, 32 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu.

Năm 2018 cũng đánh dấu việc lần đầu tiên giải thưởng “mở cửa” với dòng phim làm lại.

Trước các hạng mục trao giải, ban tổ chức đã dành thời gian tôn vinh cuộc đời cống hiến cho hai nhà quay phim gồm nghệ sỹ nhân dân Nguyễn Đăng Bảy và nghệ sỹ nhân dân Trần Thế Dân với nhiều tác phẩm điện ảnh kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam.

“Cô Ba Sài Gòn” thắng lớn

Trái với dự đoán của nhiều người, “Cô Ba Sài Gòn” đã vượt qua “Em chưa 18” và “Cô gái đến từ hôm qua.” Theo một số cây bút phê bình điện ảnh, đây là bộ phim mang thông điệp về áo dài truyền thống, về văn hóa Việt Nam - đúng với tiêu chí lễ trao giải năm nay.

“Em chưa 18” đạt kỷ lục về doanh thu với 150 tỷ đồng, nhận giải Cánh diều bạc. Cùng nhận giải này còn có “Cô gái đến từ hôm qua.”

Ở hai hạng mục quan trọng là “Nam/ Nữ diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh” là "cuộc chiến" của “Em chưa 18” và “Yêu đi đừng sợ.”

Đêm trao giải đã chứng kiến khoảnh khắc xúc động của Nhã Phương khi được vinh danh nhờ vai nữ chính trong phim “Yêu đi đừng sợ.” Nữ diễn viên nghẹn ngào nói “giải thưởng này ở thời điểm này giống như một chiếc phao cứu sinh, giúp Phương có thêm động lực theo đuổi con đường nghệ thuật."

co ba sai gon va thuong nho o ai thang lon giai canh dieu vang

Nhã Phương xúc động lên nhận giải. (Ảnh: BTC)

Với vai Hoàng trong “Em chưa 18,” Kiều Minh Tuấn chiến thắng Ngô Kiến Huy giành giải “Nam chính xuất sắc phim điện ảnh.”

Đạo diễn Thanh Sơn phim “Em chưa 18” cũng đã vượt qua các đồng nghiệp để đoạt “Cánh diều vàng” ở hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất.” Ở hạng mục “Quay phim xuất sắc” được trao cho Lý Thái Dũng phim “Đảo của dân ngụ cư” và giải thưởng dành cho “Thiết kế Mỹ thuật” trao cho Trịnh Thiên Thanh trong phim “Yêu đi đừng sợ.”

Giải thưởng “Nữ diễn viên phụ xuất sắc phim điện ảnh” được trao cho Midu với Mợ Tuyết Mai trong phim “Mẹ chồng.”

Nhan Phúc Vinh với vai Miên – “Đảo của dân ngụ cư” được nhận giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc phim điện ảnh,” vượt qua nghệ sỹ Trung Dân (vai Tư Cào - Ngày mai Mai cưới).

Cánh diều vàng Biên kịch xuất sắc được trao cho Lê Anh Thúy (Tử thi lên tiếng) ở hạng mục phim truyền hình, và Kay Nguyễn (Cô Ba Sài Gòn) ở hạng mục điện ảnh.

Giải “Âm thanh xuất sắc phim điện ảnh” thuộc về Võ Trung Nhân và Nguyễn Trọng Thanh với phim “Ngày mai Mai cưới.”

Nhạc sỹ Đức Trí nhận giải “Âm nhạc xuất sắc” với ca khúc trong “Dạ cổ hoài lang.

“Thương nhớ ở ai” vượt qua “Người phán xử”

co ba sai gon va thuong nho o ai thang lon giai canh dieu vang

"Người phán xử" thắng ở hạng mục "Nam/ Nữ diễn viên phụ xuất sắc"... (Ảnh: BTC)

Giải thưởng “Cánh diều vàng” chứng kiến màn đại thắng của bộ phim “Thương nhớ ở ai”

khi đạo diễn Lưu Trọng Ninh hai lần bước lên sân khấu nhận cúp.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh, đạo diễn Bùi Thọ Thịnh, cùng với quay phim Hoàng Tích Thiện đã lần lượt đoạt “Cánh diều vàng” ở các hạng mục “Đạo diễn phim truyền hình xuất sắc” và “Quay phim xuất sắc.”

Đây là phim về đề tài nông thôn thời hậu chiến, được khán giả quan tâm thời gian qua và cũng gây nhiều tranh cãi về trang phục của diễn viên trong phim.

Được chuyển thể từ “Bến không chồng” của Dương Hướng, cũng với tác phẩm này, đạo diễn Lưu Trọng Ninh từng để lại nhiều ấn tượng với phim điện ảnh. Khi trao giải, đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ chính đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã truyền cảm hứng cho anh làm phim.

Ở hạng mục nam, diễn viên Trương Minh Quốc Thái chiến thắng với vai chính trong phim “Tử thi lên tiếng.” Xuân Văn khá bất ngờ khi vượt qua “Súa” của “Lặng im dưới vực sâu” được vinh danh “Nữ diễn viên chính” trong phim “Lẩn khuất một tên người.”

Tuy không được vinh danh là bộ phim truyền hình xuất sắc nhất năm theo nhiều dự đoán, các diễn viên phim “Người phán xử” lại nằm áp đảo trong danh sách đề cử giải thưởng dành cho “Nam/ Nữ nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.” Nghệ sỹ ưu tú Trung Anh vai Lương Bổng phim “Người phán xử” và nam diễn viên Jimmi Khánh phim “Thương nhớ ở ai” cùng được vinh danh giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc.” Diễn viên Thanh Hương trong vai con gái ông trùm đoạt “Cánh diều vàng” ở hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.”

co ba sai gon va thuong nho o ai thang lon giai canh dieu vang

Xuân Văn khá bất ngờ khi được vinh danh .Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất..." (Ảnh: BTC)

Giải thưởng Cánh diều vàng hạng mục phim ngắn được trao cho phim “Vô diện” của đạo diễn Nguyễn Phan Thảo Đan.

Không có giải “Cánh diều vàng” cho phim khoa học

Ở hạng mục giải thưởng dành cho phim tài liệu và phim khoa học năm nay số lượng phim tham dự không đa dạng, phong phú như nhiều năm trước.

Năm nay, hạng mục phim khoa học có 9 phim tham gia nhưng đều không có giải “Cánh diều vàng” giải đạo diễn hay quay phim xuất sắc.

Giải thưởng “Cánh diều vàng” Phim tài liệu dành cho “Ngày về” (đạo diễn Phạm Thanh Hùng.”

Ở hạng mục phim hoạt hình, “Người anh hùng áo vải” đoạt giải Cánh diều vàng, đồng thời đạo diễn Phùng Văn Hà của phim này giành giải “Đạo diễn xuất sắc".

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast