Cô gái đến từ hôm qua: Ngày xưa, ta đã yêu nhau như thế

Cô gái đến từ hôm qua đã ra rạp sau nhiều tháng làm hậu kỳ. Bộ phim như bức thư tình ngọt ngào của những cô cậu học trò thế hệ 7X đời cuối, 8X đời đầu viết để gửi cho chính mình 20 năm sau.

co gai den tu hom qua ngay xua ta da yeu nhau nhu the

Diễn viên Ngô Kiến Huy (vai Thư) và Miu Lê (vai Việt An) trong phim Cô gái đến từ hôm qua - Ảnh: ĐPCC

Tình yêu khi đó mới trong trẻo và nên thơ làm sao!

Thư “thẩn” (Ngô Kiến Huy) lúc bé ngon lành bao nhiêu khi ăn hiếp cô bé Tiểu Li cạnh nhà thì lớn lên lại chật vật bấy nhiêu trên con đường chinh phục cô bạn cùng lớp Việt An (Miu Lê). Bởi “con gái càng lớn càng khôn, con trai càng lớn càng ngu”, như kết luận dí dỏm của chàng.

Cốt truyện của Cô gái đến từ hôm qua vốn chẳng xa lạ với những ai đã là fan của Nguyễn Nhật Ánh. Nhưng phiên bản phim khiến người ta bất ngờ bởi cách kể chuyện mạch lạc và dẫn dắt sáng tạo.

“Tình đã cho, không lấy lại bao giờ”

Khi chiếc đài cassette chầm chậm rè rè phát đi nhạc hiệu của chương trình Làn sóng xanh, nhiều người xem bồi hồi khi vùng ký ức vốn đã nằm ở một ngăn nào đó bỗng tua chậm lại hai mươi năm về trước.

Cái ngày chưa xa, chúng ta chẳng hề biết đến Facebook hay YouTube. Món giải trí có được là sách và nhạc, sang trọng hơn tí mới ra đến rạp chiếu bóng với những Vị đắng tình yêu, Vĩnh biệt mùa hè - những bộ phim nổi tiếng một thời.

Ngô Kiến Huy (Thư “thẩn” lúc lớn) đã có một vai diễn nặng ký nhất trong sự nghiệp điện ảnh của anh tính đến thời điểm này. Một chàng trai lém lỉnh trong đời thường bao nhiêu khi “ngã” vào tình yêu lại khờ khạo, ngớ ngẩn bấy nhiêu!

Cái ngờ nghệch đến buồn cười, đến đáng thương khi “gái” bảo: Thức đêm mà đọc hết cuốn sách đi, vậy là chong đèn suốt đêm không ngủ để đọc.

Tình yêu mà Thư dành cho Việt An là một tình yêu tròn trịa của những ngày mới nếm vị “biết yêu”, một tình yêu mà người ta chỉ dốc lòng cho đi như Xuân Diệu đã viết trong bài thơ Tình thứ nhất của ông:

“Anh chỉ có một tình yêu thứ nhất/Anh cho em, kèm với một lá thư/Em không lấy, và tình anh đã mất/Tình đã cho không lấy lại bao giờ”.

Sự cuốn hút của Cô gái đến từ hôm qua đến nhiều từ âm nhạc. Nhạc trong phim không chỉ là nhạc nền nổi lên bất chợt mà còn để minh họa cho một cảm xúc nào đó cùng tâm trạng với diễn viên. Âm nhạc trong Cô gái đến từ hôm qua mang tính dẫn dắt, góp phần quan trọng vào việc giải quyết những thắt mở.

Khi Thư “thẩn” lang thang thất thểu trên con đường ngập nắng, tự hỏi: đời mình sao khổ đau đến thế này chỉ vì một đứa con gái? Ca khúc Ngồi hát đỡ buồn với phần xuất hiện của ca sĩ Trúc Nhân cũng là cách xử lý thông minh, dí dỏm...

co gai den tu hom qua ngay xua ta da yeu nhau nhu the

Miu Lê và Ngô Kiến Huy trong phim

Nhiều khi lạ lại chưa hay

Chỉ có điều, phần kỹ xảo vốn được thêm thắt vào phim như một gia vị lạ nhưng lại gần như thừa thãi, không phát huy được nhiều tác dụng.

Bởi chúng không làm phim ấn tượng hơn, trái lại đôi lúc khiến người xem thấy khiên cưỡng bởi những cảnh đẹp dàn dựng và sự lồng ghép còn vụng.

Suy cho cùng, khán giả yêu văn của Nguyễn Nhật Ánh nói riêng, những ai sẽ xem Cô gái đến từ hôm qua nói chung thì sự trong trẻo, mộc mạc mới là chìa khóa mở cửa trái tim, đưa họ trở về những ngày xưa yêu dấu.

Cô gái đến từ hôm qua đã chọn được nhiều chất liệu đắt giá để đưa người xem lên một chuyến tàu ngược về quá khứ.

Nhưng có thể việc chuyển thể phim từ truyện dài với nhiều tuyến nhân vật đan xen giữa hiện tại và quá khứ là bài toán khó, nên vì thế phim chưa hoàn toàn làm thỏa mãn người xem về mọi mặt, nhất là việc giữ nhịp cảm xúc trong suốt thời lượng khá dài (123 phút).

Cùng khai thác chủ đề tình yêu của tuổi mới lớn, nên phim có thể khiến khán giả so sánh với bộ phim về học trò gần đây nhất của điện ảnh Việt là Em chưa 18 - kể về thế giới tình yêu đầy mới mẻ của những người trẻ ở thời điểm hiện tại.

Song sẽ rất khập khiễng để so sánh, bởi Cô gái đến từ hôm qua là những lát cắt hoài niệm của một thời áo trắng chưa xa. Do vậy, sự chạm đến cảm xúc của người xem của cả hai bộ phim sẽ khác nhau.

Cô gái đến từ hôm qua ra đời trước hết là cho tuổi học trò của chính đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, cho những năm tháng giới trẻ sống trong không khí lãng mạn với thơ tình Xuân Diệu, với văn chương của Hemingway, Aitmatov...

Vì vậy, với những ai ở cuối 7X, đầu 8X, khi xem phim sẽ như thấy khoảng trời kỷ niệm trôi qua trước mắt; còn người chưa từng trải lại có thể thích thú bởi sự tươi tắn, hài hước của một thế hệ yêu chậm thôi mà mãnh liệt vô cùng.

co gai den tu hom qua ngay xua ta da yeu nhau nhu the

Sau Em là bà nội của anh, Miu Lê tiếp tục là nàng thơ của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh

Gương mặt nhí tỏa sáng

Không thể kể về thành công của Cô gái đến từ hôm qua mà quên đi hai gương mặt nhí đầy tiềm năng là Hà Mi (vai Tiểu Li) và Minh Khang (vai Thư lúc nhỏ), đặc biệt là Hà Mi.

Cô bé có giọng nói trong vắt từng làm quen với khán giả qua vở kịch Thiên thần nhỏ của tôi ở sân khấu Hồng Hạc cũng được chuyển thể từ truyện ngắn của Nguyễn Nhật Ánh.

Ánh mắt, nụ cười, cái nắm tay làm lành và cả những giọt nước mắt của hai đứa trẻ khiến người xem dễ dàng... tan chảy!

Một số hình ảnh trong phim:

co gai den tu hom qua ngay xua ta da yeu nhau nhu the
co gai den tu hom qua ngay xua ta da yeu nhau nhu the
co gai den tu hom qua ngay xua ta da yeu nhau nhu the
co gai den tu hom qua ngay xua ta da yeu nhau nhu the
Theo Minh Trang/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast