Coi Hollywood làm phim ở Quảng Bình mà xanh mặt

Phim về một hòn đảo hoang vắng không người. Tại phim trường tất cả các diễn viên, nhân viên phải đi theo một lối được quy định. Lối này nằm ngoài vùng đặt máy nhằm không dấu chân người nào lọt vô cảnh quay.

Coi Hollywood làm phim ở Quảng Bình mà xanh mặt ảnh 1

Đạo diễn Jordan Vogt Robert chụp ảnh người dân Quảng Bình chăm chú theo dõi hoạt động của đoàn làm phim. Ảnh: Instagrams/voteroberts

Đây không phải là lần đầu tiên một vùng đất ở Việt Nam được Hollywood chọn làm phim trường. Nhưng đúng là lâu lắm rồi chúng ta được nhìn, nghe và thậm chí sống cùng không khí làm phim kiểu Mỹ như trong phim Kong: Skull Island..

Đó cũng là lý do khiến ba ngày vừa qua hàng chục phóng viên báo chí từ khắp nơi đổ về những địa điểm được đoàn phim chọn làm bối cảnh.

Và cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi hàng trăm người dân địa phương từ già đến trẻ tạm bỏ cả việc đồng áng chỉ để được một lần tận mắt nhìn thấy đoàn diễn viên toàn sao hạng quốc tế như Tom Hiddleston, Brie Larson hay Samuel L. Jackson...

Bí mật

Con đường dẫn vào khu vực hồ Yên Phú, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình chưa từng đông đúc nhộn nhịp như mấy ngày qua. Vẻ đẹp của khu vực hồ này lâu nay chỉ người dân địa phương biết chứ chưa từng có đoàn khách du lịch nào ghé qua đây thưởng ngoạn.

Hồ này lâu nay người dân địa phương cũng chỉ biết đến là hồ thủy lợi cung cấp nước tưới cho đồng lúa của người dân trong thôn Yên Phú. Nhưng tất cả đã thay đổi từ khi nơi đây được chọn làm phim trường chính của bộ phim Kong: Skull Island.

Coi Hollywood làm phim ở Quảng Bình mà xanh mặt ảnh 2

Khu vực lán trại của đoàn làm phim Kong: Skull Island tại phim trường bên bờ hồ Yên Phú

Chúng tôi bám theo đoàn phim lên phim trường tại hồ Yên Phú ngay trong chiều cùng ngày. Nhưng vừa rẽ vào con đường dẫn lên hồ khoảng 2 cây số, một nhóm nhân viên an ninh đã chặn lại.

Ông Giang, một cán bộ thôn, kéo chúng tôi lại nói nhỏ: “Chỉ người dân trong xóm có phim trường này mới qua được hàng rào này để về nhà.

Đây là lực lượng bảo vệ do đoàn phim thuê từ nơi khác đến. Nhưng mỗi nhóm lại có thêm một công an xã đứng kèm để... nhận diện dân trong xóm”.

Nghe lời ông Giang, chúng tôi đành quay lại. Chiều muộn, chúng tôi được ông Giang dẫn đi vòng qua một lối nhỏ hướng lên phía rừng cao su phía lèn đá vôi để hướng về khu vực có phim trường. Con đường này băng qua một đoạn rừng trồng và chỉ có người trong thôn biết.

Ông Giang nói đây là nơi cách phim trường khoảng 700m và đưa cho chúng tôi bộ đồ mặc cho giống người địa phương.

Vừa lên tới đỉnh đồi, khung cảnh phim trường hiện ra trong tầm mắt thì ngay tức khắc một nhóm an ninh đã áp sát sau lưng chúng tôi.

Nài nỉ mãi, họ mới đồng ý cho chúng tôi cùng một số người dân địa phương khác được đứng ở khoảng cách gần 1 cây số để xem đoàn làm phim, nhưng cấm mọi thiết bị ghi hình.

Ông Giang kể buổi sáng cũng có mấy người trong thôn tò mò lấy điện thoại ra chụp. Nhân viên an ninh phát hiện thu luôn máy và bắt xóa. N., nhóm trưởng một nhóm an ninh, cho biết đây mới chỉ là bảo an vòng ngoài.

Cách khoảng 400m lại có thêm một vòng bảo vệ. Và cách khoảng 100m tính từ phim trường là vòng bảo vệ cuối cùng.

Cuối chiều, hơi đá trên những lèn đá vôi cao chót vót bảng lảng sà thấp xuống mặt hồ. Nhóm diễn viên được đạo diễn Jordan Vogt-Roberts đưa ra giữa bãi cỏ chuẩn bị diễn cảnh cả nhóm bị tai nạn trực thăng và lạc vào rừng hoang nên phải di chuyển ra mép hồ tránh đụng độ với quái thú.

Người trong nhóm chúng tôi ồ lên khi phát hiện “thiên thần tóc vàng” Brie Larson chuẩn bị vào cảnh.

“Khi hợp đồng, phía đoàn phim đã nhất quyết yêu cầu yếu tố bí mật làm đầu. Phim hàng trăm triệu đôla, chỉ cần lộ một cảnh phim ra ngoài là thiệt hại lớn đối với doanh thu của hãng, nên không có cách nào khác” - một nhân viên an ninh nói chắc nịch khi chúng tôi nài nỉ được vào gần thêm một đoạn để nhìn cho rõ cô diễn viên nổi tiếng.

Không chỉ bí mật tại phim trường, đoàn phim còn giữ bí mật tất cả những thông tin liên quan đến đoàn phim. Một cán bộ ở Sở VH-TT&DL Quảng Bình cho biết ngay từ khi ký hợp đồng với các đối tác ở Việt Nam, phía đoàn làm phim yêu cầu tuyệt đối bí mật tất cả những thông tin liên quan đến bộ phim cho đến ngày công chiếu.

Khi đoàn phim đến lưu trú tại Phong Nha (Sơn Trạch, Bố Trạch), không một ai ngoài đoàn phim được biết chính xác chỗ ở của từng diễn viên. Thông tin này cũng nằm trong diện “tuyệt mật” của đoàn.

Trưa cùng ngày, chúng tôi ghé vào một số khách sạn có xe của đoàn phim hỏi bất cứ thông tin gì liên quan đến đoàn phim, phía khách sạn cũng lắc đầu.

“Đoàn phim đã buộc chúng tôi ký cam kết không tiết lộ thông tin” - một nhân viên quản lý khách sạn nói.

Coi Hollywood làm phim ở Quảng Bình mà xanh mặt ảnh 3

Nữ diễn viên Brie Larson trài nghiệm việc mặc trang phục dân tộc Hmong khi đóng phim ở Việt Nam. Ảnh: Instagrams/brielarson.

Chuyên nghiệp

Chiều 23-2, Quảng Bình trời trở rét. Mưa bắt đầu ập đến và kéo dài khiến không gian quanh khu vực hồ Yên Phú nặng trĩu, mờ mịt.

Tưởng như cơn mưa ngút trời sẽ khiến các thành viên đoàn phim bối rối, nhưng tất cả máy móc đã nhanh chóng được bọc nilông, các diễn viên được trang bị ngay bộ đồ mưa kín mít từ chân đến vai và lội xuống hồ.

Trong cơn mưa dai dẳng, nhóm diễn viên mặc trang phục như lính với mũ đồng di chuyển men theo mép hồ một cách nhẹ nhàng. Cách đó 10m, cả đoàn đạo diễn, quay phim vừa mặc áo mưa vừa che ô thực hiện cảnh quay.

Sáng 24-2, chúng tôi mới có dịp tiếp cận đoàn làm phim khi đoàn đến quay tại xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa). Một tài xế xin giấu tên cho biết anh được công ty điều động để đưa rước các diễn viên trong đoàn.

Trong suốt nhiều ngày liền, anh nói điều mình ấn tượng nhất chính là cường độ làm việc của các nhân viên, từ những diễn viên đến người làm các công việc đơn giản nhất như dọn dẹp, vệ sinh.

Ở bất cứ vai trò nào, dường như mỗi người đều ý thức được trách nhiệm của mình khi đứng trong một guồng máy chuyên nghiệp mang tầm vóc quốc tế.

Tại khu vực phim trường, bên cạnh hàng chục xe tải nhỏ và xe container chở đạo cụ phục vụ cho quá trình quay còn có xe cứu thương của bệnh viện 115 Nghệ An túc trực sẵn để kịp thời xử lý các tình huống cấp cứu.

Các xe tải và container được đoàn phim thuê từ nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Bình sau đó về thiết kế lại khung, sườn xe để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Theo quan sát, đoàn xe đậu tại khu phim trường và khu cắm trại (basecamp) khá “hùng hậu”, bao gồm ba xe trang phục có trang bị máy giặt, hai xe phục vụ trang điểm, một xe làm tóc, một xe chở nhiên liệu, một xe chở thực phẩm, một xe chở nước, một xe chở đồ khô...

Một số xe có nội thất hệt như nhà lưu động, có đầy đủ bàn ghế, máy móc, âm thanh, ánh sáng và điện để phục vụ cho quá trình quay.

Theo cô Leann Emmert - giám đốc phụ trách bối cảnh của đoàn phim, việc chuẩn bị đầy đủ, không thiếu thứ gì giúp các diễn viên yên tâm tập trung làm việc, không bị xao nhãng bởi bất kỳ yếu tố nào.

Cũng theo cô Emmert, vì nội dung bộ phim nói về một hòn đảo hoang vắng không có người sinh sống, nên tại phim trường tất cả các diễn viên, nhân viên phải đi theo một lối được quy định sẵn. Lối này nằm ngoài vùng đặt máy, nhằm đảm bảo không có dấu chân người nào bị lọt vào cảnh quay và đảm bảo tính logic trong phim.

Coi Hollywood làm phim ở Quảng Bình mà xanh mặt ảnh 4

Đạo diễn Jordan Vogt Robert (phải) tỏ ra rất hạnh phúc khi tìm được những cành quay đẹp ở Việt Nam. Ảnh: Instagrams/voteroberts

Khoảng 13g, các thành viên trong đoàn bắt đầu nghỉ ngơi và ăn uống. Chúng tôi bắt gặp diễn viên Samuel L. Jackson tại khu ăn trưa. Anh đội mũ, mặc áo khoác chống thấm để tránh cơn mưa phùn đang ngày một nặng hạt tại khu vực xã Tân Hóa.

Samuel thân thiện cười chào những vị khách đến thăm và tiến đến khu vực lấy đồ ăn. Một diễn viên khác vẫn còn để nguyên hóa trang với các vệt máu in đậm trên mặt nhanh chóng đến ngồi vào bàn cùng ăn và trò chuyện với những người khác.

Khu vực ăn trưa được phục vụ theo kiểu buffet, không chỉ có món Tây mà còn có đồ ăn Việt Nam như thịt kho, chả giò, cơm gà, cơm chiên.

Gregg Brilliant, giám đốc phụ trách truyền thông của đoàn phim, cho biết việc đảm bảo phục vụ thức ăn cho hàng trăm người cùng lúc rất vất vả, nhưng các đầu bếp vẫn cố gắng làm việc hết sức để “tiếp thêm năng lượng” cho các thành viên.

Ông Hồ An Phong - giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Bình, người vừa được đoàn làm phim mời vào tham quan khu trường quay sáng 24-2 - chỉ biết thốt lên: “Chưa từng thấy đoàn phim nào chuyên nghiệp như thế”.

“Những cảnh chỉ ở Việt Nam mới có”

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, giám đốc nghệ thuật Stephan D cho biết đoàn phim quyết định chọn Việt Nam làm nơi thực hiện các cảnh quay sau khi đã đi rất nhiều nước tại Đông Nam Á.

Theo ông Stephan, các phong cảnh núi non tại Quảng Bình rất thích hợp cho nội dung bộ phim. Bên cạnh đó, vẻ đẹp của vùng đất này cũng là một yếu tố níu chân những nhà làm phim quốc tế.

Trong khi đó, Gregg Brilliant - giám đốc truyền thông của đoàn phim - cho biết đây là lần đầu tiên ông đến Việt Nam và rất choáng ngợp với vẻ đẹp tại đây.

“Thay mặt cho toàn bộ thành viên đoàn phim, tôi muốn nói rằng đất nước của các bạn thật sự là nơi đẹp tuyệt và lý tưởng để làm việc lẫn quay phim. Chúng tôi đang quay lại những phong cảnh mà cả thế giới chưa từng biết đến.

So với hai nơi mà đoàn phim từng đến quay là Hawaii và Úc, Việt Nam có những cảnh đẹp không nơi nào có được” - ông nói.

Coi Hollywood làm phim ở Quảng Bình mà xanh mặt ảnh 5

Cảnh đẹp nơi đoàn phim quay ở Việt Nam. Ảnh: đạo diễn Jordan Vogt Robert đăng tải trên mạng ngày 24-2.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast