Cuộc chiến ma túy của Philippines qua phim "AMO"

Cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã được kịch tính hóa qua loạt phim mang tựa đề AMO của đạo diễn Brillante Mendoza. Netflix, dịch vụ truyền dữ liệu trên toàn cầu, đã chọn AMO là loạt phim đầu tiên của Philippines để phát sóng trên khắp thế giới từ ngày 9/4. Loạt phim này do Tập đoàn truyền thông TV5 sản xuất.

1. Phim AMO khảo sát các vấn đề về ma túy qua trải nghiệm của các nhân vật khác nhau, trong đó có Joseph, một học sinh trung học bắt đầu bán ma túy đá và sau đó bị cuốn vào vòng bạo lực và đầy nguy hiểm của các trùm ma túy, quan chức tham nhũng và cảnh sát biến chất.

Một phần dư luận quốc tế chỉ trích chiến dịch chống ma túy của chính quyền Manila nhuốm màu bạo lực, tuy nhiên, đạo diễn Mendoza (57 tuổi) cho rằng chiến dịch thanh trừng tội phạm ma túy ở Philippines là cần thiết.

cuoc chien ma tuy cua philippines qua phim amo

Đạo diễn Brillante Mendoza

“Vâng, cuộc chiến ma túy thực sự cần thiết đối với Philippines, nhưng không chỉ với riêng Philippines mà còn với các nước đang phải đấu tranh với nạn ma túy. Lý do khiến tôi làm loạt phim này là để mọi người có thể nhìn thấy khía cạnh khác của đồng tiền, từ quan điểm của “các nạn nhân” - đạo diễn Mendoza nói.

Đây là tác phẩm mới nhất khảo sát khía cạnh đen tối trong đời sống Philippines của đạo diễn Mendoza, người ủng hộ nhiệt thành chiến dịch của Tổng tống Duterte và đã làm hai bộ phim nhằm thúc đẩy chiến dịch chống ma túy của Chính phủ.

Tuy nhiên, Mendoza không muốn loạt phim AMO bị nhìn nhận như “công cụ tuyên truyền cho Chính phủ bởi đây không phải là sản phẩm như thế. Song đạo diễn nhấn mạnh ông là người ủng hộ việc đẩy lui buôn bán ma túy bất hợp pháp.

cuoc chien ma tuy cua philippines qua phim amo

Áp - phích phim “AMO”

2. Trong nền điện ảnh Philippines vốn tràn ngập những bộ phim ủy mị, với sự diễn xuất của dàn ngôi sao, đạo diễn Mendoza điều hành một công ty sản xuất độc lập và tung ra những bộ phim mang đề tài gây tranh cãi.

Phim của Mendoza là những câu chuyện kể về những người dân thường trong những hoàn cảnh khác nhau, từ những người hành nghề mại dâm tới nạn tham nhũng.

Bộ phim Kinatay (Butchered) của ông là phim đầy gai góc, mô tả bằng hình ảnh về nạn cưỡng dâm, giết người của một người hành nghề mại dâm. Với bộ phim này, Mendoza đã đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes năm 2009.

Các bộ phim của Mendoza đã được đón nhận nhiệt thành ở châu Âu và hồi năm 2014, Mendoza đã trở thành đạo diễn Philippines đầu tiên được trao Huân chương Hiệp sĩ Văn học & Nghệ thuật, một trong những sự tôn vinh danh giá nhất của Pháp.

Mendoza cho biết ông nắm được về vấn đề ma túy của Philippines trong quá trình nghiên cứu làm phim Ma" Rosa (2016), kể về gia đình của Rosa (Jaclyn Jose), có một cửa hàng sari-sari trong một khu phố ở Manila.

Thu nhập từ cửa hàng nhỏ không đủ để đáp ứng những nhu cầu hàng ngày của gia đình, vì vậy những loại thuốc bất hợp pháp, đặc biệt là "đá" (ma túy đá) cũng được bày bán tại cửa hàng của Rosa. Phim đã mang về giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Cannes cho Jaclyn Jose.

cuoc chien ma tuy cua philippines qua phim amo

Cậu học sinh trung học Joseph, nhân vật chính trong phim “AMO”

Mendoza cho biết ban đầu phim AMO được quay cho một đài truyền hình Philippines sau khi họ mời ông hợp tác, nhưng sau đó ông đã thuyết phục nhà điều hành của kênh truyền hình này “khám phá các kênh khác ngoài truyền hình miễn phí” và gửi hai tập cho Netflix.

“Tôi nghĩ, một trong những lý do tại sao họ lại quan tâm tới chất liệu, trong câu chuyện, đó là cách phim được quay, trông rất hiện thực, giống như phim tài liệu và không giống các loạt phim truyền hình điển hình khác. Câu chuyện của chúng tôi được dàn dựng dựa theo những sự kiện có thật. Điều tuyệt vời là với loạt phim này giờ đây phim điện ảnh và truyền hình Philippines có thể đến được với lượng khán giả lớn hơn. Khán giả nước ngoài sẽ quen thuộc với các câu chuyện và nền văn hóa của chúng tôi trên một diễn đàn khác, ngoài các liên hoan phim” - Mendoza nói.

3. Không chỉ có Mendoza phấn khích với dự án này, mà Robert Roy, một nhà điều hành của Netflix cũng mô tả loạt phim AMO là “chương trình cực kỳ hấp dẫn, có tiềm năng thu hút được lượng khán giả yêu thích phim gay cấn trên khắp thế giới”.

“Chúng tôi luôn tìm cách hợp tác với những nhà làm phim có tài năng, đầy đam mê như Mendoza, nhằm mang lại nội dung phong phú cho 117 triệu thành viên trên khắp thế giới của Netflix. Chúng tôi vô cùng phấn khích khi cuối cùng có thể chia sẻ phim AMO với mọi người” - Roy bày tỏ.

Với loạt phim AMO, Mendoza còn thấy hứng khởi với một lý do nữa. Theo Mendoza, dịch vụ truyền dữ liệu không chỉ hữu hiệu cho truyền hình mà còn với các dự án điện ảnh trong tương lai của ông.

“Thói quen xem phim của công chúng đang thay đổi rất nhanh. Khán giả không còn bị giới hạn trong các rạp chiếu và màn ảnh truyền hình nữa, mà họ có thể xem phim bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu trên laptop, điện thoại di động hoặc các đồ điện tử khác. Giờ sự tiện lợi của khán giả là quan trọng” - Mendoza nói.

cuoc chien ma tuy cua philippines qua phim amo
Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast