Giải Quả cầu vàng 2017: Nhiều bất ngờ lý thú đang chờ đợi

Quả cầu vàng là một đêm túy lúy miên man hay một giải thưởng mang tính học thuật đáng trọng vọng? Đó vẫn luôn là đề tài tranh cãi xưa nay. Và trong lễ trao giải thứ 74 năm nay, dường như dầu đã được đổ thêm vào lửa.

“Chúng tôi là một tổ chức các nhà báo từ khắp nơi trên thế giới, mang tới những cảm xúc khác nhau thể hiện qua lựa chọn của chúng tôi” - Chủ tịch Hiệp hội Báo chí Nước ngoài ở Hollywood (HFPA) Lorenzo Soria chia sẻ.

Có thể là phong vũ biểu của giải Oscar năm nay?

Như mọi năm, bên cạnh những suy đoán về chủ nhân tương lai của các giải, điều khán giả muốn biết là… thực đơn năm nay có những món gì hay các sao sẽ mặc bạo đến đâu? Điều này dễ hiểu bởi tiệc tùng say sưa dường như là “truyền thống” của Quả cầu vàng.

Ngoài ra, với thành phần ban giám khảo chỉ với khoảng 90 người là các nhà báo, giải bị cho nặng tính thành kiến, phục vụ vì mục đích truyền thông hơn là học thuật (so sánh với ban bình bầu của Oscar vào khoảng 7.000 thành viên và ít hạng mục hơn).

Và cũng chính vì vậy, giải vấp phải nhiều chỉ trích từ chính báo giới. Một ai giành giải Oscar hay Emmy sẽ được nhiều người trong nghề chúc mừng, ca tụng nhưng nếu đó là Quả cầu vàng, dường như không có nhiều vinh quang như thế.

giai qua cau vang 2017 nhieu bat ngo ly thu dang cho doi

Bộ phim gây tranh cãi của nhà thiết kế Tom Ford "Nocturnal Animals" giành tới 3 đề cử

Tuy vậy, lịch sử lại chứng minh rằng Quả cầu vàng thật sự là phong vũ biểu của Oscar, đặc biệt là ở các hạng mục diễn xuất. Hơn 10 năm trở lại đây, những diễn viên giành giải Oscar cũng đồng thời mang về nhà 9 giải Quả cầu vàng. Cũng không quá khó hiểu bởi ở những hạng mục này, giải Oscar cũng thích những câu chuyện “giật gân”, giống như trường hợp Leonardo DiCaprio năm ngoái, và điều này hoàn toàn phù hợp với tiêu chí của HFPA.

Năm nay cũng vậy, các hạng mục về diễn xuất của Quả cầu vàng vinh danh những cái tên rất “kịch tính” như Ryan Gosling, Emma Stone, Meryl Streep, Amy Adams, Natalie Portman…

Tuy nhiên, ở hạng mục khác Quả cầu vàng 2017 tập trung vào ca vũ kịch và nhất là siêu anh hùng - thể loại Oscar thường ngó lơ; nhưng bỏ qua nhiều phim chính kịch nặng ký. Các giải về kỹ thuật thì Quả cầu vàng lại không trao nên có thể nói, năm nay, giải của báo chí là phong vũ biểu cho Oscar, nhưng chỉ ở các hạng mục về diễn xuất.

giai qua cau vang 2017 nhieu bat ngo ly thu dang cho doi

Người dẫn chương trình Jimmy Fallon kỳ vọng mang tới lễ trao giải nhiều trò hài hước

Những bất ngờ của Quả cầu vàng năm nay

Quả cầu vàng 2017 sẽ bất ngờ ngay từ phần mở màn. Dường như để nhấn mạnh sự quan tâm tới ca vũ kịch, lần đầu tiên trong lịch sử, lễ trao giải sẽ mở đầu bằng một vở nhạc kịch ngắn với sự tham gia của hàng loạt ngôi sao như Kit Harington của Game Of Thrones, ngôi sao Deadpoll Ryan Reynolds, Tina Fey, Justin Timberlake…

giai qua cau vang 2017 nhieu bat ngo ly thu dang cho doi

Với người dẫn chương trình là Jimmy Fallon - đứng chương trình Saturday 2Night Live và The Tonight Show, khán giả hứa hẹn sẽ được xem nhiều màn gây cười về… tổng thống đắc cử Donald Trump.

Về mặt nội dung, giải Quả cầu vàng lần thứ 74 đặc biệt trẻ trung và đa dạng, hoàn toàn trái ngược với những năm gần đây, khi những giải thưởng lớn thường bị cáo buộc là đầy thành kiến và thiên vị. Nhưng có phải vì vậy mà giải lại bỏ qua những cái tên rất lớn như Sully với diễn viên chính là Tom Hanks, bộ phim tôn giáo để đời Silence của đạo diễn gạo cội Martin Scorsese hay bộ phim ăn rất ăn khách là Finding Dory? Ngay cả những series phim chính HFPA từng rất “sủng ái” là Mr. Robot và Narcos cũng bị ngó lơ.

Trong khi đó, bộ phim mới bị chê về chất lượng của nhà thiết kế Tom Ford là Nocturnal Animals lại được đến 3 đề cử cho đạo diễn, kịch bản gốc và nam diễn viên phụ.

Giải lần này còn đánh dấu sự quay lại của Mel Gibson, người tưởng chừng không thể quay lại điện ảnh vì bê bối đời tư, với 3 đề cử lớn cho phim, nam diễn viên chính và đạo diễn.

Còn với ai quan tâm tới thực đơn của Quả cầu vàng năm nay thì đó sẽ là salad, cá tuyết đút lò, phi lê thăn bò nướng, bánh ngọt và đồ uống của Moet&Chandon.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast