Hành trình của ‘kẻ phản bội nước Mỹ’ quy tụ dàn sao lớn

Tác phẩm tiểu sử “Mật vụ Snowden” của đạo diễn Oliver Stone chuẩn bị ra rạp trong mùa thu và được đánh giá là ứng cử viên tiềm năng trong mùa giải thưởng điện ảnh cuối năm.

Trailer bộ phim "Mật vụ Snowden": Tác phẩm tiểu sử "Snowden" của đạo diễn Oliver Stone kể lại hành trình của nhân vật tình báo gây tranh cãi bậc nhất thế giới trong suốt ba năm qua là Edward Snowden.

Năm 2013, nước Mỹ đối mặt với cuộc khủng hoảng rò rỉ thông tin nghiêm trọng do một cá nhân gây ra. Đó là cựu nhân viên liên bang Edward Snowden.

Đến nay, toàn bộ câu chuyện gây tranh cãi lớn trên các mặt báo suốt ba năm qua được đạo diễn lừng danh Oliver Stone chuyển thể lên màn ảnh rộng.

Bộ phim Snowden bắt đầu khi chàng thanh niên thông minh Edward Snowden (Joseph Gordon-Levitt) còn tràn đầy nhiệt huyết, mong muốn được cống hiến cho tổ quốc.

hanh trinh cua  phan boi nuoc  quy tu dan sao lon

Đạo diễn Oliver Stone và ngôi sao Joseph Gordon-Levitt muốn kể lại câu chuyện gây tranh cãi xung quanh Edward Snowden qua bộ phim Snowden. Ảnh: Open Road Films

Từ một quân nhân bị chấn thương, rồi trở thành chuyên viên phân tích cấp cao của CIA và NSA, chàng thanh niên trẻ tuổi luôn cố gắng giúp cho bộ mặt của chính phủ Mỹ trở nên tốt đẹp hơn trong con mắt người dân.

Song, Edward Snowden lại phát hiện ra hàng loạt hoạt động ngầm của các tổ chức mà mình phục vụ. Đó là những hành động theo dõi, giám sát và nghe lén người dân trên đất Mỹ và bản thân anh cũng phải ngoại lệ.

Hình tượng nước Mỹ tự do trong Snowden dần dần sụp đổ, thôi thúc anh đưa ra quyết định vạch trần những bí mật dơ bẩn của chính phủ và khiến cả thế giới rung chuyển. Lúc này, nhân vật sẵn sàng đối mặt với sự truy đuổi và liên tục phải cân não nếu muốn toàn mạng.

hanh trinh cua  phan boi nuoc  quy tu dan sao lon

Ngoài Joseph Gordon-Levitt, Snowden còn có sự tham gia của rất nhiều ngôi sao Hollywood nổi tiếng khác. Ảnh: Outnow

Không có quá nhiều cảnh hành động, nhưng đoạn trailer dài 180 giây của Snowden vẫn mang đến cho người xem bầu không khí căng thẳng tràn ngập. Hàng loạt ngôi sao hàng đầu Hollywood liên tục xuất hiện: Joseph Gordon-Levitt, Shailene Woodley, Melissa Leo, Zachary Quinto, Tom Wilkinson, Timothy Olyphant và Nicolas Cage.

Cho đến giờ, cái tên Edward Snowden vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Có người cho rằng anh là “kẻ phản quốc”, nhưng cũng không ít kẻ lại tôn vinh anh như “người hùng”, dám đứng lên đấu tranh cho sự tự do của nhân loại.

Snowden không phải là tác phẩm điện ảnh đầu tiên xoay quanh nhân vật. Năm 2014, nữ đạo diễn Laura Poitras từng thực hiện bộ phim tài liệu Citizenfour và gây ra tiếng vang lớn.

Phim sau đó đoạt giải Phim tài liệu xuất sắc tại lễ trao giải Oscar 2015. Từ đó, nhiều người kỳ vọng tác phẩm điện ảnh lúc này của Oliver Stone có thể gặt hái thành công tương tự nhờ sở hữu chủ đề thời sự nóng bỏng.

hanh trinh cua  phan boi nuoc  quy tu dan sao lon

Với Snowden, Open Road Films muốn tập trung hướng tới giải Oscar và đã từ chối Cannes 2016. Họ mới giành thắng lợi hồi đầu năm với Spotlight. Ảnh: Open Road Films

Để thực hiện Snowden, nhà làm phim 69 tuổi đã nhiều lần đích thân tới Moscow, Nga để gặp gỡ Edward Snowden ngoài đời thực. Ông xây dựng kịch bản bộ phim dựa trên hai cuốn sách là The Snowden Files của Luke Harding và Time of the Octopus của Anatoly Kucherena.

Stone vốn là người không lạ lẫm gì với các tác phẩm mang đề tài chính trị khi ông từng thực hiện những JFK (1991), Nixon (1995) hay W. (2008).

Theo kế hoạch ban đầu, Snowden lẽ ra đã ra rạp từ mùa Giáng sinh 2015. Nhưng do quá trình thực hiện kéo dài hơn dự kiến, bộ phim bị đẩy lịch phát hành xuống tận tháng 9/2016 để có thể dự tranh các giải thưởng điện ảnh diễn ra vào cuối năm.

Có một điều thú vị rằng Snowden từng được mời tham dự LHP Cannes 2016, nhưng hãng Open Road Films quyết định từ chối để tập trung cho cuộc đua tới Oscar 2017.

Tại Việt Nam, Snowden chính thức khởi chiếu từ 16/9.

hanh trinh cua  phan boi nuoc  quy tu dan sao lon
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast