Kỳ thú với nhà hàng được xây bằng... muối

Lấy cảm hứng từ những hang động muối, một nhà hàng bằng muối ở Shiraz thuộc miền nam Iran thu hút du khách bởi kiến trúc độc lạ. Mọi thứ bên trong từ trần tường, quầy bar cho tới bàn ghế đều làm từ muối của địa phương.

Bạn thường nghe tới muối dùng làm gia vị nêm nếm trong món ăn, chứ ít ai ngờ được, người ta còn dùng chúng là nguyên liệu chính để làm nhà. Điều đó hoàn toàn có thật khi ghé qua một nhà hàng ở Shiraz thuộc miền nam Iran, nơi trần tường, cầu thang cho tới các vật dụng bên trong đều làm từ thứ bột mịn có vị mặn – muối.

ky thu voi nha hang duoc xay bang muoi

Bên ngoài nhà hàng bằng muối

Lấy cảm hứng từ những hang động muối, kiến trúc sư quyết định tạo nên sự khác biệt. Thay vì vật liệu xây dựng thông thường, họ quyết định dùng nguyên liệu có sẵn tại địa phương. Ưu điểm của muối giúp lọc không khí ô nhiễm, tạo ra ion dương trong khí quyển, tốt cho sức khỏe con người.

ky thu voi nha hang duoc xay bang muoi

Kiến trúc và nguyên liệu xây dựng độc đáo của nhà hàng nằm trong dự án “xây dựng xanh” của thành phố

Theo lời giới thiệu, nhà hàng gần một hồ muối. Dùng muối để thiết kế còn mang mục đích “xây dựng xanh” từ một dự án của thành phố Shiraz. Đội ngũ kiến trúc sư người Iran của Tập đoàn thiết kế Emtiaz cho hay, họ tạo ra những đường ốc xoáy bên trong nhà hàng, tạo cảm giác đang đứng trong hang động muối tự nhiên.

ky thu voi nha hang duoc xay bang muoi

Muối được biết tới là nguyên liệu có tác dụng khử độc, làm sạch không khí

Nguyên liệu muối có nguồn gốc địa phương với giá thành phải chăng. “Muối là thứ khử trùng tự nhiên, các ion lọc sạch không khí, biến nó thành chất liệu hoàn hảo cho không gian một nhà hàng”, một kiến trúc sư chia sẻ.

ky thu voi nha hang duoc xay bang muoi

Các kiến trúc sư xây dựng nhà hàng dựa trên ý tưởng một hang động muối tự nhiên

Cụ thể, các bức tường, tác phẩm điêu khắc, trần nhà, cầu thang làm từ muối có nguồn gốc từ mỏ muối hay hồ muối gần đó. Chúng được trộn cùng cao su tự nhiên, tạo nên hỗn hợp vững chắc.

ky thu voi nha hang duoc xay bang muoi

Các vật dụng trong nhà hàng đều làm từ thứ nguyên liệu đặc biệt này

“Muối đang bị mang tiếng xấu trong ẩm thực bởi con người lạm dụng chúng trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên, hầu hết người ta không nhận thức được khả năng chữa bệnh đáng kinh ngạc từ muối. Trên thực tế, từ thời cổ đại, muối được biết tới như phương thuốc chữa bệnh khỏe mạnh, tốt cho sức khỏe, đặc biệt với đường hô hấp và giải độc”, người đại diện của dự án cho hay.

Hiện nhà hàng muối đang trở thành điểm đến hút khách nhờ lối kiến trúc độc lạ cùng môi trường khử độc trong lành, tinh khiết.

ky thu voi nha hang duoc xay bang muoi
Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast