Lần đầu tiên công bố thư tình của nữ diễn viên “Cuốn theo chiều gió”

Cuộc tình của “nàng Scarlett” Vivien Leigh với người đàn ông mà bà yêu nhất trong cuộc đời đã được lưu giữ lại bằng hàng trăm lá thư tay. Giờ đây, lần đầu tiên những lá thư ấy sắp được ra mắt công chúng để kể lại một trong những cuộc tình đáng nhớ nhất thế kỷ 20.

Bức ảnh chụp chân dung nữ diễn viên Vivien Leigh trong tạo hình Nữ hoàng Cleopatra của phim “Caesar & Cleopatra” (1945).

Hơn 100 kỷ vật của nữ diễn viên phim “Cuốn theo chiều gió” - Vivien Leigh - bao gồm những lá thư tình gửi cho người chồng thứ hai, cũng là người đàn ông mà bà yêu nhất trong cuộc đời - nam diễn viên Laurence Olivier, sẽ lần đầu tiên được đem trưng bày trước công chúng Anh sau khi được Viện bảo tàng Victoria & Albert (London, Anh) mua lại từ gia đình bà Vivien.

Bộ sưu tập kỷ vật đồ sộ này chưa từng được trưng bày trước đây. Viện bảo tàng đã mua lại thành công hồi năm 2015. Bên cạnh những lá thư ghi lại cuộc tình đáng nhớ nhất trong cuộc đời nữ diễn viên người Anh, còn có những bức vẽ phác họa chân dung, những cuốn kịch bản và những bộ đầm của Vivien…

Vivien Leigh từng hai lần giành giải Oscar. Bà qua đời vì bệnh lao phổi ở tuổi 53 hồi năm 1967. Viện bảo tàng lịch sử hàng đầu London đã mua lại được các món kỷ vật mà sinh thời người đẹp “Cuốn theo chiều gió” đã gìn giữ và để lại cho con cháu trong nhà sau khi qua đời.

Vivien Leigh và người đàn ông mà bà yêu nhất trong cuộc đời - nam diễn viên Laurence Oliver trong phim “Fire Over England” (1937). Dù nổi tiếng đa tình, nhưng Vivien Leigh đã có cuộc hôn nhân kéo dài hơn 20 năm với nam diễn viên Laurence Olivier. Họ đã rất yêu nhau và cũng phải chịu đựng nhau rất nhiều trong cuộc hôn nhân này. Cuộc tình đầy yêu thương và giông tố của cặp đôi nằm trong số những chuyện tình vĩ đại nhất thế kỷ 20.

Cho tới giờ, Vivien Leigh vẫn là một biểu tượng điện ảnh, sức sống bền bỉ trong lòng công chúng của Vivien không chỉ đến từ những vai diễn, từ nhan sắc, tính cách của người đẹp, mà còn bởi cuộc đời riêng đầy kịch tính của bà - một cuộc đời sinh động, không thua kém gì những vai diễn điện ảnh.

Cuộc đời Vivien Leigh có bi kịch về bệnh tật, có bi kịch về tình yêu - hôn nhân, và cả những bí mật động trời…

Vivien Leigh trong những năm tháng tuổi già. Ảnh chụp ở Úc năm 1961. Bà trở nên nổi tiếng sau khi vào vai nàng Scarlett O’Hara trong “Cuốn theo chiều gió” (1939) - một vai diễn đưa lại cho bà tượng vàng Oscar dành cho Nữ chính. Vivien Leigh cũng là nữ diễn viên Anh đầu tiên nhận được giải thưởng danh giá này.

Vivien Leigh và một người bạn trong bức ảnh chụp năm 1954.

Vivien Leigh xuất hiện trên trang bìa một tờ tạp chí hồi tháng 5/1940.

Vivien Leigh là nữ diễn viên Anh đầu tiên nhận được giải thưởng Oscar dành cho Nữ chính. Không chỉ vậy, vai diễn đem lại danh tiếng cho bà - vai Scarlett O’Hara trong “Cuốn theo chiều gió” - cũng là một thử thách gây tranh cãi của Vivien, khi giới điện ảnh Mỹ phản đối việc để một nữ diễn viên ngoại quốc vào một vai nữ mang tính biểu tượng lịch sử Mỹ. Tuy vậy, sau khi xem Vivien diễn xuất, không ai còn có thể tranh cãi gì nữa.

Lần đầu tiên công bố thư tình của nữ diễn viên “Cuốn theo chiều gió” ảnh 7

Vivien Leigh trên trang bìa một tờ tạp chí hồi tháng 9/1940.

Bên cạnh điểm nhấn chính là những lá thư tình với người chồng thứ hai - nam diễn viên Laurence Olivier, công chúng còn có cơ hội được xem một số thư từ của Vivien với những nhân vật tên tuổi như nữ diễn viên Bette Davis, biên kịch Tennessee Williams, nữ diễn viên Judi Dench và thậm chí là Hoàng hậu Anh Elizabeth.

Sinh ra ở thành phố Bangalore của Ấn Độ, Vivien vốn có sự nổi loạn ngay từ những năm tháng tuổi trẻ, cô thiếu nữ Vivien từng quyết định kết hôn với người chồng đầu - Herbert Leigh Holman - một người đàn ông hơn cô 13 tuổi, ngay từ năm 19 tuổi.

Sau một thời gian dài Vivien qua lại với nam diễn viên Laurence Olivier, cặp tình nhân quyết định cùng lúc ly hôn để có thể chính thức đến với nhau bằng một hôn lễ.

Chuyện tình của cặp đôi tài sắc Vivien Leigh và Laurence Olivier được xem là một trong những chuyện tình vĩ đại nhất của thế kỷ 20, từ việc họ đến với nhau ban đầu bằng cách… ngoại tình, cho tới những năm tháng về sau khi đã “đường ai nấy đi”, mối tình ấy vẫn còn dai dẳng, nhức nhối trong trái tim người trong cuộc, đặc biệt là về phía Vivien Leigh.

Sinh thời, sau khi phải rời xa Laurence, Vivien đã nói: “Thà sống những năm tháng ngắn ngủi bên Laurence còn hơn sống suốt một quãng đời dài mà không có anh ấy”. Quả thực, Vivien chỉ chấp nhận ly hôn với Laurence Olivier vì ông đã chạy theo tình yêu mới, chứ không phải vì tình yêu của bà đã hết.

Vivien Leigh và bạn diễn trong phim “Caesar & Cleopatra” (1945).

Một bức vẽ phác họa thiết kế trang phục của vai diễn Cleopatra do Vivien Leigh đảm nhiệm trong phim “Caesar & Cleopatra” (1945).

Thuở còn đang… ngoại tình, trong một lá thư viết ngày 23/4/1939, nam diễn viên Laurence Olivier đã bày tỏ tình cảm dành cho Vivien Leigh rằng: “Anh thực sự yêu và tôn thờ em. Em luôn ở trong tâm trí anh và đè nặng lên trái tim anh từng giây phút. Anh chỉ có thể cố gắng tồn tại cho tới khi được gặp lại em, và anh phải chật vật lắm mới có thể tồn tại được đó”.

Dù cuộc tình của cặp đôi bắt đầu một cách nồng nhiệt và cháy bỏng, thậm chí đã cùng nhau trải qua cuộc hôn nhân dài 20 năm, nhưng cuối cùng, hai người vẫn phải “đường ai nấy đi” khi Vivien bắt đầu lộ rõ những triệu chứng rối loạn tâm lý lưỡng cực và ngày càng rơi vào tình trạng trầm cảm nặng sau một lần sảy thai. Đây cũng là lúc bà bắt đầu bị lao phổi.

Trong cuốn hồi ký của mình, Laurence Olivier từng nói về bệnh tình của Vivien Leigh rằng: “Trong suốt quá trình bị bệnh tật hành hạ, như thể bị một con quái vật độc ác dày vò, với chứng trầm cảm diễn biến thất thường, cô ấy vẫn luôn cố gắng giữ lại sự tỉnh táo trước mắt mọi người để có thể che giấu đi tình trạng bệnh tật thật sự của mình, chỉ ngoại trừ một mình tôi”.

Vivien Leigh đang bàn luận về kịch bản phim “Caesar & Cleopatra” cùng với đạo diễn và các bạn diễn hồi năm 1944.

Vivien Leigh vào vai Titania trong vở kịch “A Midsummer Nigh’s Dream” (Giấc mộng đêm hè) tại một nhà hát ở London năm 1937.

Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast