Loài cua kỳ lạ giống hệt mặt người

Một loài cua có nguồn gốc kỳ lạ với đặc điểm phần lớp mai bên ngoài mang hình dáng giống hệt khuôn mặt con người.

loai cua ky la giong het mat nguoi

Cận cảnh loài cua kỳ lạ có phần mai giống hệt mặt người

Heikegani là loài cua bản địa của Nhật Bản. Trên mai của chúng nổi vân giống hệt gương mặt con người. Bởi vậy, nhiều người còn cho rằng đó là gương mặt của một samurai đang tức giận, do đó chúng còn có biệt danh khác – cua Samurai.

loai cua ky la giong het mat nguoi

Tượng về các chiến binh Samurai trong trận đánh năm 1185 xưa

Tại một công viên ven biển gần cầu Kanmonkyo thành phố Shimonoseki, Nhật Bản vẫn còn lưu giữ 2 bức tượng đồng dựng hình tượng 2 chiến binh Samurai trong trận chiến. Bức tượng này tưởng niệm một trận chiến lịch sử xảy ra tại khu vực này cách đây hơn 8 thế kỷ.

loai cua ky la giong het mat nguoi

Trận đánh lịch sử khiến hàng trăm chiến binh Samurai bỏ mạng

Đó là vào năm 1185. Trận chiến khốc liệt Dan-no-ura khiến hàng trăm chiến binh Samurai bỏ mạng. Thi thể của họ hòa cùng biển cả rồi chìm trong lòng cát. Theo tương truyền, những linh hồn đó hòa vào loài cua Heikegani, để rồi gương mặt căm giận của họ mãi được khắc trên mai cua.

Bởi vậy, người địa phương tin rằng, cua Heikegani là hiện thân của gia tộc Heike – những chiến binh Samurai bị đánh bại trong cuộc chiến giành ngai vàng năm đó.

Nhà thiên văn học nổi tiếng người Mỹ Carl Sagan đồng thời là nhà văn nổi tiếng từng đưa ra những suy đoán về sự trùng hợp này. Ông cho rằng, sự giống nhau đơn giản chỉ là quá trình chọn lọc nhân tạo. Quá trình đào thải những biến dị bất thường, giữ lại những biến dị có lợi.

loai cua ky la giong het mat nguoi

Ngày nay, những người ngư dân đánh bắt ở bờ biển nước Nhật sẽ thả những con cua Heike này xuống biển khi vô tình vớt phải chúng. Đây là cách họ bày tỏ lòng tôn kính với bộ tộc Heike dù họ đã thất bại trong lịch sử. Điều này cũng là cách duy trì nguyên vẹn bộ gen của cua Heike.

Những con cua Heike rất nhỏ, chỉ chừng 4cm và không ai ăn nó. Những nếp gấp trên mai do các cơ bám chặt tạo nên, giống hệt gương mặt căm giận của các biến binh Samurai. Con người thấy phần mai cua giống hệt mặt người là do một hội chứng có tên “pareidolia” tạo nên, hay còn biết tới như một loại “ảo giác”.

loai cua ky la giong het mat nguoi

Cụ thể hơn, hiện tượng này có thể hiểu nôm na người ta tưởng tượng ra những gương mặt từ chi tiết các vật hoàn toàn không liên quan tới chúng, như đám mây mang hình động vật hay mặt người. Nhưng tựu chung lại, loài cua Heikegani lấy cảm hứng từ sự tôn kính với những truyền thuyết cổ xưa vẫn tiếp tục tồn tại và mang trên mình nhiều bí ẩn của tự nhiên.

Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast