New York, London, Paris đều không có công trình như Bưu điện Sài Gòn

Ngây ngất trước vẻ đẹp của tòa Bưu điện Sài Gòn, một giáo sư người Nga đã khẳng định như vậy vào cuối thế kỷ XIX, trong chuyến thăm thành phố này.

new york london paris deu khong co cong trinh nhu buu dien sai gon

Bưu điện Sài Gòn khi xưa

Thông tin trên vừa được Đài "Tiếng nói nước Nga" tại Moskva công bố khi nhắc tới lịch sử mối liên hệ Nga - Việt trong chuyên mục “Nhìn lại ngày hôm qua”.

Người đưa ra nhận xét trên là giáo sư Alekseev, một trong số ít những người Nga từng có dịp tới Sài Gòn vào cuối thế kỷ XIX.

Dẫn lại nghiên cứu của các sử gia về ghi chép này,Đài "Tiếng nói nước Nga" cho biết: “Gây ấn tượng mạnh nhất với giáo sư Alekseevlà công trình Nhà Bưu điện - rất sang trọng và bên trong rộng mênh mông. Lữ khách Nga này thừa nhận rằng, những gian phòng tương tự thì ông còn chưa từng thấy ở New York, London hay Paris. Còn ở đây Nhà Bưu điện sừng sững đứng giữa quảng trường vắng vẻ”.

Giáo sư Alekseev tới Sài Gòn vào năm 1894. Ngoài nhà Bưu điện, ông còn dành lời khen ngợi cho Thảo Cầm Viên, Chợ lớn và một số kiến trúc khác, cho dù vẫn có phàn nàn rằng trong thành phố thiếu vắng những khu chợ có mái che tử tế - đều rất quan trọng và cần thiết ở xứ khí hậu nắng nóng.

Bưu điện trung tâm Sài Gòn là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu tại TPHCM, tọa lạc tại số 2, đường Công xã Paris, Q.1. Đây là tòa nhà được người Pháp xây dựng với phong cách Gothique trong khoảng năm 1886-1891, theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Villedieu cùng phụ tá Foulhoux.

Ngay sau khi đánh thành Gia Định, chiếm được vùng đất Sài Gòn, Pháp đã thiết lập hệ thống thông tin liên lạc. Ngày 11-11-1860, “Sở dây thép” Sài Gòn (tức Bưu điện Sài Gòn) được thành lập. Ngày 13-1-1863, “Sở dây thép” Sài Gòn được chính thức khánh thành và phát hành “con cò” (người Sài Gòn xưa hay gọi con tem là con cò) đầu tiên. Năm 1864, dân chúng Sài Gòn bắt đầu gởi thư từ thông qua nhà “dây thép” (hệ thống bưu điện).

new york london paris deu khong co cong trinh nhu buu dien sai gon

Và hiện nay

Nằm ở vị trí trung tâm của thành phố, vẻ đẹp độc đáo của tòa nhà Bưu điện Thành phố càng được tôn lên. Khác với các công trình kiến trúc đậm nét Pháp, Bưu điện Sài Gòn mang phong cách châu Âu kết hợp với nét trang trí châu Á.Tòa nhà nổi bật với sự bố cục cân đối của các công trình mang tính thẩm mỹ cao. Mặt tiền có kết cấu hình khối, với vòm cung phía trên các cửa. Vòm cung lớn được chống đỡ bởi bốn trụ sắt nằm bốn góc, mỗi cột chống đỡ bốn kèo sắt tỏa ra bốn phía. Trên vòng cung có chiếc đồng hồ lớn. Hai bên ngôi nhà trang trí theo từng ô hình chữ nhật có đắp hình nam nữ đội vòng nguyệt quế cùng những bảng tên một số danh nhân Pháp như Laplace, Voltaire, Arage,...

Bước vào trong bưu điện, ở bất kỳ góc nào, cũng có thể bắt gặp một thoáng Sài Gòn xưa. Vòm cung dài được chịu lực bởi hai hàng trụ sắt hai bên. Hệ thống cột, trụ chính, phụ, mái hiên đều có kết cấu hình khối vuông. Trên mỗi đầu trụ, cột được chạm khắc hoa văn công phu, tỉ mỉ. Với hệ thống vòm cung này, tòa nhà trở nên cao, rộng rãi và thoáng mát. Hai bên tường cao là hai bản đồ lịch sử của Sài Gòn: “Saigon et ses environs 1892” và “Lignes télegraphiques du Sud Vietnam et du Cambodge 1936”, các kiến trúc gothic và hơn 35 quầy phục vụ khách hàng.

Theo Anh Bảo/TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast