Những bộ phim nổi tiếng về đề tài tranh cử tổng thống Mỹ

“House of Cards” và “The American President” là hai tác phẩm đặc sắc hé lộ cuộc chiến chính trường khốc liệt ở Mỹ.

House of Cards (2013 - hiện tại)

nhung bo phim noi tieng ve de tai tranh cu tong thong my

Lấy bối cảnh thủ đô Washington nước Mỹ thời hiện tại, tác phẩm kể về Frank Underwood (Kevin Spacey đóng), nghị sĩ đảng Dân chủ chạy đua vào ghế Tổng thống Mỹ. Ông được hỗ trợ bởi người vợ Claire Underwood (Robin Wright đóng). Loạt phim dài xoáy sâu vào chủ nghĩa thực dụng tàn nhẫn, mưu mô, tội ác và quyền lực.

Kể từ khi lên sóng truyền hình năm 2013, phim đi qua bốn mùa và trở thành một trong những series hấp dẫn nhất màn ảnh nhỏ hiện nay. Tác phẩm nhận được vô số lời tán dương từ giới phê bình, 33 đề cử giải Emmy và tám đề cử giải Quả Cầu Vàng. Hồi năm ngoái, cặp sao Kevin Spacey và Robin Wright cùng đoạt giải "Nam diễn viên chính xuất sắc" và "Nữ diễn viên chính xuất sắc" cho vai cặp vợ chồng giúp nhau chạy đua vào ghế tổng thống. Mùa thứ năm của phim dự kiến lên sóng vào đầu 2017. Đây là một trong số tác phẩm ưa thích của Tổng thống Barack Obama.

Primary Colors (1998)

nhung bo phim noi tieng ve de tai tranh cu tong thong my

Bộ phim gây ra tranh cãi khi có nhiều điểm tương đồng với cuộc sống trong đời thực của Tổng thống Bill Clinton. Nội dung xoay quanh một thống đốc liên tiếp nhận được những thông tin bất lợi về các mối tình vụng trộm trong quá trình tranh cử tổng thống Mỹ. Các cố vấn của ông vừa phải tìm cách giấu giếm những thông tin này, vừa tìm kiếm thông tin bất lợi của đối thủ để trả đũa.

Primary Colors dựa trên cuốn tiểu thuyết Primary Colors: A Novel of Politics của nhà báo Joe Klein. Bộ phim không thành công về doanh thu nhưng được giới phê bình khen hết lời và nhận được hai đề cử Oscar cho “Nữ diễn viên phụ xuất sắc” và “Kịch bản chuyển thể xuất sắc”.

Wag the Dog (1997)

nhung bo phim noi tieng ve de tai tranh cu tong thong my

Nội dung phim kể về hai tuần trước một cuộc bầu cử, tổng thống Mỹ bị phanh phui một vụ bê bối tình dục. Một chuyên gia xử lý khủng hoảng và một nhà làm phim lập tức vào cuộc để dựng lên một cuộc chiến tưởng tượng nhằm đánh lạc hướng giới truyền thông và dư luận.

Bộ phim có sự tham gia của hai ngôi sao Robert De Niro và Dustin Hoffman, dựa trên cuốn tiểu thuyết American Hero của tác giả Larry Beinhart. Wag the Dog ra mắt một tháng trước khi nổ ra vụ bê bối tình dục giữa tổng thống Bill Clinton và nữ thực tập sinh Monica Lewinsky. Tiếp sau đó, vụ tấn công bằng tên lửa vào nhà máy dược phẩm Al-Shifa tại Sudan của chính quyền Mỹ càng khiến người ta có sự liên tưởng giữa nội dung trong phim và thực tế. Cho đến nay, Wag the Dog vẫn được coi là một tài liệu tham khảo giá trị cho những người làm PR và xử lý khủng hoảng, đặc biệt là khủng hoảng chính trị.

The American President (1995)

nhung bo phim noi tieng ve de tai tranh cu tong thong my

Tài tử Michael Douglas vào vai tổng thống góa vợ trong bộ phim hài lãng mạn. Ông trúng tiếng sét ái tình với một nữ chuyên gia vận động hành lang. Biết được chuyện tình này, đối thủ chính trị của ông lập tức phơi bày chuyện hậu trường để hạ thấp uy tín khi cuộc bầu cử tới gần.

The American President nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình và là bộ phim yêu thích trên hệ thống truyền hình cáp cũng như băng đĩa gia đình. Ra mắt hồi 1995, tác phẩm nhận được một đề cử giải Oscar và 5 đề cử giải Quả cầu vàng. The American President còn được Viện phim Mỹ đưa vào danh sách "Những chuyện tình đẹp nhất trên màn ảnh".

Bob Roberts (1992)

nhung bo phim noi tieng ve de tai tranh cu tong thong my

Đây là bộ phim đầu tay trên cương vị đạo diễn của Tim Robbins. Ông đồng thời viết kịch bản và đóng vai chính trong phim - Bob Roberts. Nhân vật chính là ca sĩ chuyên hát nhạc dân ca, tham gia chạy đua và Nhà Trắng. Khi phải đối đầu với một chính trị gia giàu kinh nghiệm, chàng ca sĩdần học những mánh lới chính trường.

Bob Roberts được đánh giá cao về nội dung và hiện có số điểm tuyệt đối 100% trên chuyên trang điện ảnh Rotten Tomatoes.

The Best Man (1964)

nhung bo phim noi tieng ve de tai tranh cu tong thong my

Bộ phim khắc họa cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa hai ứng viên trong cùng một đảng để trở thành người duy nhất được ra tranh cử tổng thống Mỹ. Hai người này có phong cách và đường lối khác nhau, một nguyên tắc – một độc đoán. Cả hai cùng muốn có sự ủng hộ từ cựu tổng thống, người cũng là thành viên trong đảng.

Ngôi sao một thời Henry Fonda đảm nhiệm vai chính. Tuy vậy, đề cử Oscar duy nhất của The Best Man lại thuộc về Lee Tracy ở hạng mục “Nam diễn viên phụ xuất sắc”.

The Manchurian Canidate (1962)

nhung bo phim noi tieng ve de tai tranh cu tong thong my

Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Richard Condon, bộ phim quy tụ những gương mặt diễn viên nổi tiếng thời đó gồm Frank Sinatra, Laurence Harvey và Janet Leigh. Nội dung phim là câu chuyện về một tổ chức mật muốn nắm quyền tổng thống Mỹ thông qua một ứng cử viên vốn là tù nhân chiến tranh bị tẩy não.

The Manchurian Canidate nhận được sự quan tâm đặc biệt khi ra mắt đúng vào giai đoạn căng thẳng nhất của khủng hoảng tên lửa tại Cuba đầu thập niên 1960. Tác phẩm nhận hai đề cử Oscar cho “Nam diễn viên phụ xuất sắc” và “Biên tập phim xuất sắc”. Năm 1994, The Manchurian Canidate được Thư viện Quốc hội Mỹ đưa vào danh sách bảo tồn vì những giá trị văn hóa, lịch sử và thẩm mỹ. Tác phẩm này được làm lại vào năm 2004 với sự tham gia của Denzel Washington, Mery Streep, Liev Schreiber và Jon Voight.

State of the Union (1948)

nhung bo phim noi tieng ve de tai tranh cu tong thong my

Trong phim, một ông trùm ngành hàng không ra tranh cử tổng thống với sự giúp sức của người tình vốn là một nhà báo nổi tiếng cùng mạng lưới truyền thông là bạn bè của cô. Mọi việc đang diễn ra suôn sẻ thì vợ ông phát hiện vụ ngoại tình. Đồng thời, ông cũng nhận thấy mình dần trở thành một con rối trong tay người tình.

State of the Union có sự tham gia của minh tinh Katharine Hepburn. Theo Variety, sau khi xem xong bộ phim này, tổng thống Harry Truman quyết định ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

Betty Boop for President (1932)

nhung bo phim noi tieng ve de tai tranh cu tong thong my

Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tiên về chủ đề bầu cử tổng thống Mỹ. Phim ra mắt trong thời kỳ Đại suy thoái (cuối những năm 1920) và được phát hành một ngày trước khi Franklin D. Roosevelt trúng cử Tổng thống Mỹ.

Nhân vật trung tâm của tác phẩm hoạt hình bảy phút này là Betty Boop - người ra tranh cử tổng thống với khẩu hiệu “Một nụ hôn cho tất cả mọi người nếu tôi trở thành tổng thống”. Trong khi đó, đối thủ Mr. Nobody lại sử dụng chiêu bài giảm thuế. Betty Boop for President được đánh giá mang tính châm biếm và thể hiện sự hoài nghi về tính hiệu quả của giai cấp thống trị.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast