Những tang lễ chấn động thế giới

Đám tang là cơ hội cuối cùng để bạn bè và người thân bày tỏ tình cảm đối với người quá cố. Trong trường hợp các nghệ sĩ và nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn, những dịp tiễn đưa này càng trở nên đặc biệt.

Tại Việt Nam, những ngày vừa qua, đám tang của ca sĩ – diễn viên Minh Thuận đang được dư luận quan tâm đặc biệt. Bên cạnh sự ra đi đột ngột ở tuổi 47 của anh, sự chú ý ấy còn đến từ tình cảm mà đồng nghiệp dành cho Minh Thuận.

Và trên thế giới, nhiều đám tang của người nổi tiếng cũng thường được truyền thông tập trung khai thác. Trang The Richest đã tổng hợp những đám tang đặc biệt (và thu hút sự chú ý nhiều nhất) của một số người nổi tiếng trong vài thập kỷ trở lại đây.

Elvis Presley (8/1/1935 - 16/8/1977)

Luôn xuất hiện lịch lãm như một quý ông và được người hâm mộ ở mọi lứa tuổi yêu thích, cái chết của Elvis Presley ở tuổi 42 từng là thông tin gây sốc trên toàn thế giới. Nhanh chóng sau đó, hơn 25.000 fan đổ tớivây kín bên ngoài căn biệt thự Graceland của Presley trong gần 2 ngày. Chừng ấy đủ để biết mọi chi tiết liên quan tới ông được người hâm mộ quan tâm như thế nào.

nhung tang le chan dong the gioi

Hình ảnh cuối cùng của Elvis Presley trên bìa "National Enquirer"

Dù huyền thoại âm nhạc qua đời rất lâu trước khi phương tiện truyền thông điện tử và các tay săn ảnh hoạt động chuyên nghiệp như bây giờ, (và đám tang được tổ chức riêng tư), tờ báo lá cải National Enquirer đã xoay sở một cách tài tình để có được tấm ảnh chụp khuôn mặt của Presley khi nằm trong quan tài, do người anh họ của ông chụp lại, với giá 18.000 USD.

Bức ảnh gây sốc giúp bán được hơn 6,5 triệu bản của số tạp chí này và trở thành một trong những bức ảnh đem lại lớn nhuận lớn nhất mọi thời.

Tupac Shakur (16/6/1971 - 13/9/1996)

Tupac Shakur là một trong những rapper nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Thật không may, ông không chỉ nổi tiếng với dòng rap mang âm hưởng nặng về bạo lực, mà còn chết vì một hiện trạng đáng buồn như thế.

Ngày 7/9/1996, Shakur cùng một số người bạn đã đi xem trận đấu của Mike Tyson ở Las Vegas, Mỹ trước khi di chuyển tới hộp đêm. Trên đường, một chiếc xe bất ngờ đi ngang xe mà Shakur đang điều khiển và ồ ạt xả súng vào ông. Rapper bị trúng 4 phát đạn và qua đời tại bệnh viện 6 ngày sau đó. Di thể của Shakur được hỏa táng.

nhung tang le chan dong the gioi

Tro cốt của rapper Shakur được những người anh em xử lý theo cách thức vô cùng đặc biệt

Thường thì tro cốt của người quá cố có thể được đem đi chôn, rải ở một số nơi lúc sinh thời họ yêu thích, hay thậm chí mang về nhà để tưởng niệm. Tuy nhiên, những chiến hữu của Shakurđã nghĩ ra cách đặc biệt để ông bên họ mãi mãi.

Các thành viên của nhóm rap Outlaw Immortalz mà Shakur thành lập đã trộn một chút tro cốt của ông với cần sa và hút chúng, đúng như phần lời trong ca khúc Black Jesus mà rapper từng thể hiện, trong đó có câu “những ước nguyện cuối cùng, hãy hút thuốc bằng tro của tôi”.

Công nương Diana (1/7/1961 - 31/8/1997)

Dù không có sự kiện nào liên quan tới người nổi tiếng có thể sánh ngang với đám cưới của Công nương Diana, tang lễ của bà có lẽ đủ đặc biệt để đứng thứ 2. Khi tin tức về vụ tai nạn giao thông năm 1997 cướp đi sinh mạng của Diana được lan truyền, cả thế giới đã khóc.

nhung tang le chan dong the gioi

Michael Jackson được đặt trong chiếc quan tài mạ vàng

Hơn 1 triệu người đưa tang đứng dọc theo đường phố London để xem quá trình cử hành đám tang và hàng triệu người khác trên khắp thế giới theo dõi sự kiện qua truyền hình. Buổi tường thuật tang lễ này tới nay vẫn là một trong những chương trình truyền hình được xem nhiều nhất mọi thời đại.

Và nhiều người sẽ không thể nào quên giờ phút danh ca Elton John ngâm nga phiên bản Candle in the Wind mà ông viết lại vì người bạn quá cố Diana khi bà được đưa tới Tu viện Westminster.

Ronald Reagan (6/2/1911 - 5/6/2004)

Khi Reagan chuyển hướng sự nghiệp, từ diễn viên sang vai trò Thống đốc bang California rồi Tổng thống Mỹ, ông đã thu hút hàng triệu người hâm mộ cũng như một số lượng đáng kể các nhà phê bình.

Nhưng dù yêu mến hay còn những điều chưa hài lòng về cựu Tổng thống Mỹ, không thể phủ nhận rằng đám tang và lễ tưởng niệm diễn ra khi ông qua đời năm 2004 được tổ chức long trọng bậc nhất thế giới.

nhung tang le chan dong the gioi

Một hình ảnh trong đám tang của công nương Diana

Sự kiện kéo dài 7 ngày có chi phí tổ chức khoảng 400 triệu USD, khi Tổng thống Bush tuyên bố cho tất cả nhân viên liên bang nghỉ một ngày và vẫn được hưởng lương trong ngày Quốc tang (11/6 năm đó).

Michael Jackson (29/8/1958 - 25/6/2009)

Có nhiều nhân vật nổi tiếng tới tham dự đám ma của Ông vua nhạc Pop Michael Jackson hơn bất kỳ sự kiện tương tự nào khác trong vài thập kỷ qua. Còn lượng người hâm mộ tới thể hiện tình cảm với huyền thoại âm nhạc lên tới hàng triệu người.

nhung tang le chan dong the gioi

Cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, người đã có một đám tang đặc biệt vào năm 2004

Ban tổ chức tang lễ đã sắp xếp các màn tưởng niệm và biểu diễn với sự tham gia của Lionel Richie, Mariah Carey, Stevie Wonder, Usher và nhiều hơn nữa. Ngoài ra, 7chú ngựa và 11 con voi châu Á từ rạp xiếc Barnum & Bailey đã xuất hiện tại Trung tâm Staples như một biểu tượng cho sự tôn kính trong khi buổi lễ diễn ra.

Với tài năng và tầm ảnh hưởng lớn tới nền văn hóa đại chúng, cái chết bất ngờ của Jackson ở tuổi 50 đã thu hút đám đông những người đưa tang tràn ra mọi đường phố xung quanh Trung tâm Staples ở Los Angeles, nơi nghệ sĩ quá cố được đặt trong một chiếc quan tài mạ vàng cầu kỳ, xứng đáng với hình tượng hoàng gia của ông trong thế giới âm nhạc.

Theo Duy An/TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast