Nữ sinh nghèo hiện thực hóa giấc mơ chơi đàn Piano

(Baohatinh.vn) - Từ một học sinh nghèo phải thường xuyên đi làm thêm để phụ giúp bố mẹ, cô gái Nguyễn Hà Thanh, ở thôn Trung Hòa, Thạch Tân, Thạch Hà, Hà Tĩnh đã trở thành cô sinh viên tài năng của Trường Đại học Văn hóa -Nghệ thuật Quân đội, chuyên ngành Piano.

Hà Thanh trình bày bản nhạc "Kiss the rain" của Yiruma.

Hà Thanh sinh năm 1995. Bố là giáo viên cấp 2 dạy xa nhà; mẹ không có nghề nghiệp ổn định. Cuộc sống gia đình khó khăn nên từ nhỏ, Hà Thanh phải làm thuê đủ nghề như bán rau củ quả, bán giày dép, cà phê trong những ngày nghỉ học, thậm chí đi bốc vác thuê để trợ giúp gia đình. Dẫu vậy, cô gái nhỏ luôn mơ về cây đàn piano - “vua của các loại nhạc cụ”.

Hà Thanh chia sẻ: “Mình biết cây đàn piano từ năm lên 10 tuổi. Hồi ấy, mình được tham gia chương trình văn nghệ tại Cung văn hóa thiếu nhi. Thấy cây đàn, lần đầu tiên là mê ngay và ước gì mình có được nó. Biết được ước mơ của con gái, bố đã cho mình theo học đàn tại Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật Hà Tĩnh với thời gian 6 năm”.

nu sinh ngheo hien thuc hoa giac mo choi dan piano

Hà Thanh hướng dẫn em nhỏ học đàn.

Thời gian Hà Thanh học THPT, vì hoàn cảnh gia đình vất vả, bố mẹ phải chạy ngược chạy xuôi mới lo đủ tiền học cho Hà Thanh và anh trai đang học đại học ở Hà Nội. Nhìn đôi tay của mẹ chai sần vì phải đi bốc vác hàng, bố vừa làm ruộng vừa đi dạy học, Hà Thanh rất buồn và có lúc chán nản. Nhưng rồi, cô gái nhỏ tự nhủ với lòng mình: “Theo đuổi nghệ thuật là một cuộc đua dài, muốn thành công phải trải qua những khó khăn, thách thức” nên đã nỗ lực tập luyện.

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp THPT, Hà Thanh đỗ Á khoa Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội chuyên ngành Piano. Niềm vui lớn nhưng đây cũng bắt đầu chuỗi ngày khó khăn với Hà Thanh, bởi theo học đàn nhưng em không có nhạc cụ. Ngày đi học, chiều tối Hà Thanh đi dạy ở trung tâm âm nhạc rồi chuyển sang dạy gia sư tại nhà từ 17h - 20h. Sau đó, cô nàng lại cặm cụi đi luyện đàn đến khuya. “Công việc làm thêm giúp Hà Thanh có thêm tiền để đảm bảo cuộc sống sinh viên”.

Nhờ nỗ lực và chắt bóp chi tiêu, Hà Thanh đã mua được cây đàn Piano để thuận lợi trong học tập. Khi được hỏi về thu nhập, Hà Thanh cười nhẹ nhàng: “Với nhiều việc Hà Thanh đang làm, hiện thu nhập của Hà Thanh khoảng 20 triệu đồng/tháng. Khoản tiền này không chỉ giúp Hà Thanh trang trải cuộc sống sinh viên mà còn có thể mua những món quà tặng bố mẹ”. Sau nhiều năm phấn đấu, em đang sắp sửa được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

nu sinh ngheo hien thuc hoa giac mo choi dan piano

Hà Thanh (ngoài cùng, bên trái) cùng bạn bè

Trung tá Trần Thương Hà - Trưởng khoa Kiến thức nghệ thuật cơ bản, Trường ĐH Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội cho biết: “Trong suốt những năm qua, Hà Thanh đã không làm cho tôi thất vọng. Bạn ấy rất chăm chỉ, kiên trì, nhẫn nại. Vì vậy, Hà Thanh đã thu nạp được nhiều kiến thức. Tôi mong muốn rằng nếu có điều kiện, Hà Thanh nên học cao hơn nữa bởi bạn ấy đang có khả năng phát triển”.

Trung tá Trần Thương Hà - Trưởng khoa Kiến thức nghệ thuật cơ bản, Trường ĐH Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội nói về cô học trò nhỏ Hà Tĩnh.

Chia sẻ với tôi về dự định trong tương lai, Hà Thanh bày tỏ mong muốn sau khi ra trường sẽ được trở về quê hương Hà Tĩnh, vùng quê gánh chịu nhiều sự khắc nghiệt của thiên tai nhưng rất giàu nghĩa tình. Hà Thanh sẽ cố gắng đưa bộ môn nghệ thuật này đến gần hơn với người dân quê, nhất là những bạn nhỏ có cùng ước mơ để cùng các em nuôi dưỡng và biến ước mơ thành hiện thực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast