Oscar 2018: Cổ tích tình yêu giữa người và thủy quái giành vinh quang

“The Shape of Water”, bộ phim kể về chuyện tình dị biệt giữa một cô gái câm và thủy quái, đã giành giải “Phim xuất sắc nhất” tại lễ trao giải Oscar lần thứ 90, diễn ra sáng 5/3 (giờ Việt Nam) tại nhà hát Dolby, thành phố Los Angeles.

oscar 2018 co tich tinh yeu giua nguoi va thuy quai gianh vinh quang

Phim xuất sắc nhất "The Shape of Water". Ảnh: Fox Searchlight.

Truyện phim xoay quanh Elisa, một cô lao công câm làm việc ở phòng thí nghiệm của chính phủ, đã nảy sinh tình cảm với một con thủy quái được giữ tại đây. Ra mắt ở Liên hoan phim Venice, câu chuyện tình yêu lãng mạn và tràn ngập khát khao đã giành giải Sư Tử Vàng và giờ tiếp tục chinh phục ban giám khảo Oscar.

oscar 2018 co tich tinh yeu giua nguoi va thuy quai gianh vinh quang

Đạo diễn Guillermo del Toro (giữa) cùng các diễn viên và đoàn làm phim "The Shape of Water" nhận giải thưởng danh giá "Phim điện ảnh xuất sắc nhất" tại Lễ trao giải Oscar 2018. Ảnh: AFP/TTXVN

"The Shape of Water" cũng trở thành bệ phóng đưa Guillermo del Toro lần đầu tiên chạm tay vào tượng vàng "Đạo diễn xuất sắc nhất" sau 4 lần đề cử. Nhà làm phim sinh năm 1964 được đánh giá là đạo diễn Mexico hàng đầu ở Hollywood trong hơn một thập niên qua với các tác phẩm thường gắn liền với cổ tích, quái vật hay các hình ảnh tôn giáo. Đây cũng là lần thứ tư trong 5 năm qua một đạo diễn người Mexico giành tượng vàng Oscar.

Trước đó, "The Shape of Water" cũng chiến thắng ở 2 giải phụ là "Thiết kế sản xuất xuất sắc" và "Nhạc nền xuất sắc". Tác phẩm dẫn đầu đề cử của Oscar lần thứ 90 ra về với tổng cộng 4 tượng vàng, 2 trong số đó thuộc về các hạng mục quan trọng nhất.

oscar 2018 co tich tinh yeu giua nguoi va thuy quai gianh vinh quang

Nam diễn viên kỳ cựu Gary Oldman được vinh danh ở hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc" nhờ vai chính trong bộ phim nói về thời trang "Darkest Hour". Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, ở hạng mục diễn xuất, sau nhiều lần "kém duyên" với tượng vàng khiến cả giới hâm mộ và bình luận phải tiếc nuối, nam diễn viên người Anh Gary Oldman đã trở thành "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" tại lễ trao giải Oscar lần thứ 90. Vai diễn Thủ tướng Anh Winston Churchill trong phim "Darkes Hour" của tài tử kỳ cựu này được đánh giá là đã truyền tải trọn vẹn sự can đảm, hiên ngang của nhà lãnh đạo.

oscar 2018 co tich tinh yeu giua nguoi va thuy quai gianh vinh quang

Hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc" đã được trao cho nữ diễn viên Frances McDormand với vai nữ chính trong bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri tại Lễ trao giải Oscar 2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Frances McDormand giành giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc" trong phim "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri". Đây là lần thứ hai nữ diễn viên sinh năm 1957 đoạt Oscar sau vai diễn trong "Fargo" (1996). Nữ minh tinh thuyết phục người xem và ban giám khảo với màn thể hiện đầy xúc cảm về nỗi đau của người mẹ khi không thể bảo vệ con gái mình.

Hạng mục diễn viên phụ xuất sắc năm nay chứng kiến sự tỏa sáng của những tên tuổi mới. Cả Sam Rockwell - tượng vàng "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất" và Allison Janey - giải "Nữ diễn viên phụ xuất sắc" đều là đề cử và chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất.

Nam diễn viên Sam Rockwell thủ vai một sĩ quan trong phim "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri". Tuy không có quá nhiều đất diễn, nhưng Sam Rockwell đã thể hiện được tâm lý của một sĩ quan cảnh sát vốn ưa bạo lực tại thị trấn Ebbing. Trong khi đó, nữ diễn viên 58 tuổi Allison Janey được đánh giá cao với hình ảnh người mẹ nghiêm khắc và tham vọng của vận động viên trượt băng nghệ thuật Mỹ trong "I, Tonya".

Không nằm ngoài dự đoán, giải "Phim hoạt hình xuất sắc nhất" đã thuộc về "Coco" sau khi phim của hãng Pixar đã "càn quét" toàn bộ các giải thưởng tiền Oscar ở hạng mục này. Phim xoay quanh một cậu bé người Mexico mê âm nhạc, tình cờ lạc vào cõi âm và gặp lại tổ tiên. Phim gây xúc động khi khắc họa tình cảm gia đình chân thành. Trong khi đó, giải thưởng "Phim hoạt hình ngắn xuất sắc" đã được trao cho "Dear Basketball" - tác phẩm về tình yêu bóng rổ của Kobe Bryant, và do chính anh viết kịch bản.

Ở hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài", bộ phim "A Fantastic Woman" của đạo diễn người Chile Sebastian Lelio đã được tôn vinh. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện về một phụ nữ chuyển giới và giành được nhiều khen ngợi vì đã khắc họa góc khuất của những người chuyển giới trong xã hội.

Giải "Phim tài liệu ngắn xuất sắc" thuộc về "Heaven Is a Traffic Jam on the 405". Tác phẩm do Frank Stiefel đạo diễn kể về quãng đời thăng trầm của họa sĩ bị mắc bệnh trầm cảm Mindy Alper ở Los Angeles (Mỹ). Trong khi đó, "The Silent Child" được vinh danh ở hạng mục "Phim ngắn xuất sắc". Bộ phim của đạo diễn Chris Overton kể về Libby - một cô bé 4 tuổi bị câm điếc, không thể giao tiếp với thế giới, cho đến khi một nhân viên xã hội xuất hiện và dạy em ngôn ngữ ký hiệu.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast