‘Phía quê’ của NSƯT Tố Nga khiến khán giả thổn thức nhớ Tết xưa

MV Phía quê của NSƯT Tố Nga đã tái hiện cảnh ngày xuân đầm ấm của một đại gia đình, khi cả nhà cùng nhau gói bánh chưng, đi chợ Tết, đón năm mới trong khung cảnh rực rỡ sắc màu, khiến bất cứ ai cũng thấy nhớ hương vị Tết quê đến khôn nguôi.

Chiều 5/2, tức ngày 20 tháng Chạp, NSƯT Tố Nga chính thức phát hành MV Phía quê, một sáng mới thuộc dòng dân gian của nhạc sĩ Xuân Hoà, phổ thơ Đậu Hoài Thanh. Sáng tác này dành cho dịp Tết Nguyên đán và riêng cho giọng hát Tố Nga.

Phía quê kể câu chuyện về một người đàn ông ở tuổi trưởng thành xa quê, xa nhà đã lâu, ngồi một mình giữa chốn xa, đón xuân mới cùng cái… tivi. Bất chợt trong giây phút xuân về, nhìn Tết đến, ông nhớ quê nhà, nhớ cảnh Tết xưa ấm áp bên gia đình, người thân, nhớ những năm tháng tuổi thơ đã qua. Và rồi, nỗi nhớ ấy đưa người đàn ông về quê hương, về với cây đa bến nước, với gia đình quây quần ngày xưa nơi mà “tôi của quê hương từng con ngõ nhỏ”.

 que cua nsut to nga khien khan gia thon thuc nho tet xua

"Phía quê" kể câu chuyện về một người đàn ông ở tuổi trưởng thành xa quê

 que cua nsut to nga khien khan gia thon thuc nho tet xua

Lần đầu tiên nghệ sĩ Phú Thăng tham gia đóng MV

MV đã tái hiện cảnh ngày xuân đầm ấm của một đại gia đình, cả nhà cùng nhau gói bánh chưng, đi chợ Tết, đón năm mới, tết sang trong khung cảnh rực rỡ sắc màu khiến bất cứ ai cũng sẽ nhớ quê nhà khôn nguôi…

 que cua nsut to nga khien khan gia thon thuc nho tet xua

Không khí đón năm mới khiến người xem nhớ quê nhà khôn nguôi

 que cua nsut to nga khien khan gia thon thuc nho tet xua

"Phía quê" là nỗi lòng của những người ở tuổi trưởng thành

Không chỉ là câu chuyện Tết, Phía quê cũng là nỗi lòng của những người ở tuổi trưởng thành sống xa quê nhưng luôn canh cánh nỗi nhớ quê hương, nơi bình yên nuôi dưỡng tâm hồn của họ.

Tố Nga chia sẻ: “Phía quê hay phía mà in đậm tuổi thơ tôi đi qua nhưng đó là cái nôi của cuộc đời mà dù ai đã ở bất kỳ vị trí nào thì vẫn không bao giờ quên được. Nơi ấy có mẹ cha, có tuổi thơ trên những gióng cày với bao kỷ niệm, nơi ấy chứa những dấu ấn cuộc đời đã nuôi ta khôn lớn.

Mỗi chúng ta khi trưởng thành đều có điểm xuất phát từ cội nguồn nơi cất tiếng khóc chào đời và ai đó dẫu thành đạt ở bất kỳ vị trí nào cũng có điểm xuất phát là tuổi thơ. Làm sao ai có thể quên được, và khi ta đã trưởng thành, cuộc sống đầy đủ ta thấy đau đáu nhớ về từng con đường quen, từng con ngõ nhỏ "tôi của mẹ cha", nơi tuổi thơ cùng bạn bè mỗi khi tan học, chiều về đi trên triền đê, thả diều chạy dài trên thảm cỏ...

 que cua nsut to nga khien khan gia thon thuc nho tet xua

Với Nga cũng vậy, tuổi thơ lớn lên với bao thăng trầm và giờ đây khi xa quê lập nghiệp, khi cuộc đời trải qua bao biến cố thăng trầm, khi bước qua những gian nan đau đớn của cuộc đời thì quê vẫn là nơi bình yên để trở về và làm lành hơn những vết sẹo mà sóng gió cuộc đời đã để lại”.

Thực hiện MV này, NSƯT Tố Nga cũng muốn chuyển tải một thông điệp rằng dù có ở bất kỳ vị trí nào, dù bận rộn đến đâu đi chăng nữa, hãy luôn nhớ rằng: quê hương đang chờ đợi.

Tố Nga nói, chị cũng nhìn thấy có nhiều người thường viện lý do bận rộn công việc, rồi không có điều kiện để mà chỉ thoảng qua thăm nhà, thăm quê. Với MV này, chị muốn khơi gợi hình ảnh quê hương chứa chan tình cảm, để mà mỗi người hãy luôn nhớ đến cội nguồn, đến quê hương, nơi có cha mẹ xóm giềng, có từng con đò, bến nước… vẫn đang chờ đợi sự trở về của mỗi người con.

 que cua nsut to nga khien khan gia thon thuc nho tet xua

Rất nhiều năm, Tố Nga luôn mơ ước có một cái Tết thật đầm ấm như ngày còn thơ, ngày vô âu vô lo, háo hức chờ Tết. Tuy nhiên, cuộc sống vốn nước mắt nhiều hơn nụ cười của chị đã khiến chị ít khi được đón cái Tết bình yên và đầm ấm, bởi vậy nhiều khi nhìn lại những ấm áp ngày xưa chị thấy cũng chỉ là giấc mơ đã tan biến, không có ngày trở lại.

MV "Phía quê" của NSƯT Tố Nga đầy lưu luyến vị Tết xưa

MV Phía quê đã chuyển tải toàn bộ tâm tư của Tố Nga về những mong ước sum vầy nơi quê nhà khi Xuân về. Xuân này, chị cũng sẽ gói ghém những niềm riêng để về quê, “chữa lành” những tâm tư bằng sự nồng ấm nơi quê nhà. Tố Nga bày tỏ khao khát, chị mong sẽ sớm có một cái Tết nào đó rất gần, chị sẽ được đón cái Tét đoàn viên cùng một mái ấm trọn vẹn, cả nhà sẽ cùng nhau về quê, chị sẽ được kể cho “người ấy” về quê hương chị, về phía quê của chị.

 que cua nsut to nga khien khan gia thon thuc nho tet xua

Hiểu được tiếng lòng của chị, nữ đạo diễn Dương Lan Hương đã xây dựng MV tình cảm, dịu dàng mà rất đời thường. Những ngày quay MV, Tố Nga chia sẻ, đã nhiều lần chị cảm thấy cay mắt khi nhìn những cảnh quay ấm áp, đầm ấm khi Tết về.

Năm mới, Tố Nga mơ những điều ngọt ngào hơn sẽ đến với chị. Năm cũ đã khép lại bằng việc chị đã được sống thoải mái hơn sau hôn nhân cay đắng. Sau nhiều năm làm nghề trong im lặng, năm qua Tố Nga đã thực hiện được những điều mà chị chưa từng dám nghĩ tới, mơ tới trong sự nghiệp, chính là việc ra được album riêng, liên tục phát hành các MV ca nhạc của riêng mình.

Theo Tiểu Phong/TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast