Tại sao Philippines trở thành thế lực đáng gờm tại các cuộc thi sắc đẹp?

Philippines đang trở thành một cường quốc tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế, khi các cô gái của họ, chí ít thì lọt top 10, còn rất nhiều lần đăng quang ở ngôi vị cao nhất tại các đấu trường nhan sắc uy tín.

Riêng trong năm 2015, các đại diện Philippines chiến thắng ở cả cuộc thi Hoa hậu Trái đất (Angelia Gabrena Ong) và Hoa hậu Hoàn vũ (Pia Alonzo Wurtzbach). Gần đây nhất, Kylie Verzosa vừa đăng quang Hoa hậu quốc tế 2016, trong đêm chung kết vừa diễn ra chiều 27/10 tại Nhật Bản.

Việc những đại diện đến từ Philippines thường xuyên giành được thành tích cao tại các cuộc thi nhan sắc danh giá chắc hẳn không phải là điều xảy ra theo lẽ tự nhiên.

Dưới đây là vài yếu tố được xem là nguyên nhân tạo ra sức hút của các cô gái Philippines trên đấu trường sắc đẹp quốc tế:

Nét văn hóa của Philippines

Các cuộc thi sắc đẹp đã trở nên phổ biến ở Philippines kể từ nửa đầu thế kỷ 20, khi quốc gia này trở thành thuộc địa của Mỹ - Jose Wendell Capili, một học giả tại Đại học Philippines chia sẻ.

Nữ hoàng sắc đẹp đầu tiên mang danh hiệu về cho Philippines từ một cuộc thi lớn là Lalaine Bennett, khi giành giải Á hậu 3 trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 1963. Chưa đầy 1 năm sau, Gemma Teresa Cruz giành chiến thắng vinh quang tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 1964, còn Gloria Diaz trở thành Hoa hậu Hoàn vũ đầu tiên của Philippines.

tai sao philippines tro thanh the luc dang gom tai cac cuoc thi sac dep

Kylie Verzosa đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2016 hôm 27/10

Rất nhiều danh hiệu đã được thêm vào bảng thành tích thi thố sắc đẹp của Philippines trong nhiều năm qua, và các "chiến binh" của họ đang ngày càng thiện chiến khi thể hiện chuyên nghiệp tại các cuộc thi.

Dần dà, tôn vinh cái đẹp đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng tại Philippines, khi các cuộc thi lớn nhỏ thường xuyên được tổ chức trên khắp cả nước. Ngoài ra, các cuộc thi tầm quốc gia cũng được tổ chức thường niên nhằm tìm ra những cô gái xuất sắc nhất về cả vẻ đẹp ngoại hình lẫn trí tuệ.

Ngoài ra, hầu như mọi người dân Philippines đều thông thạo tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ, đó là một lợi thế lớn tại các cuộc thi quốc tế. Do từng là thuộc địa của Mỹ, tiếng Anh hiện đang được giảng dạy từ mẫu giáo.

Tuyển chọn khắt khe, đào tạo bài bản

Nhìn chung, phụ nữ đến từ quốc gia Đông Nam Á này sở hữu vẻ đẹp tự nhiên đầy thu hút, phần vì đây là nơi hội tụ của các nền văn hóa khác nhau, từ Tây Ban Nha, Anh, Nhật, Trung Quốc, và cả Malaysia.

Đối với Jonas Gaffud, Giám đốc điều hành của lò đào tạo hoa hậu nổi tiếng Mercator tại Philippines cho biết, việc phát hiện ra một nữ hoàng sắc đẹp có nghĩa là phải tìm kiếm trên khắp cả nước những khuôn mặt tươi mới. Mỗi năm, ông cố vấn và đào tạo ít nhất 10 cô gái.

tai sao philippines tro thanh the luc dang gom tai cac cuoc thi sac dep

Kylie Verzosa

Tiếp theo danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2015, đất nước Philippines lại đón nhận một tin vui nữa khi người đẹp Kylie Versoza giành ngôi Hoa hậu Quốc tế 2016.

Năm 2013, Gaffud thành công trong việc đưa nữ diễn viên Megan Young trở thành đại diện Philippines tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới năm đó, kế tiếp là trở thành cô gái Philippines đầu tiên giành vương miện tại cuộc thi này.

Và khi nói đến tiêu chuẩn nữ hoàng sắc đẹp, Gaffud đã nói rằng chiều cao đóng một yếu tố rất quan trọng. Các cô gái phải cao ít nhất 165 cm và có cái thần của một biểu tượng nhan sắc.

Sau đó, những cô gái có tố chất mới bước vào quá trình luyện tập dài hơi, từ đi đứng trên sân khấu, làm tóc, trang điểm, và tất nhiên là tập cách trả lời câu hỏi thật thuyết phục.

Hầu hết các nữ hoàng sắc đẹp đều đã miệt mài luyện tập tại "các lò đào tạo sắc đẹp" như Mercator, mà thực sự là một nơi huấn luyện tuyệt vời trước khi các cô gái vươn mình ra thế giới. Các chuyên gia và người đẹp từng kinh qua nhiều cuộc thi lớn được tuyển mộ để cố vấn cho những “lính mới”. Mỗi thí sinh đều phải được đào tạo ít nhất 6 tháng trước khi tham gia một cuộc thi.

Ông Capili, người đã viết một cuốn sách về các cuộc thi sắc đẹp Philippines, nhận định thêm về tầm quan trọng của đào tạo chuyên nghiệp: "Ngày trước, một ứng viên không qua đào tạo có thể sẽ giành được danh hiệu, hoặc vì cô ấy sở hữu vẻ đẹp quá tuyệt, hoặc xuất thân từ một gia đình thế lực" - ông nói - "Nhưng ngày nay, đã xuất hiện các tuyển trạch viên tài năng và đơn vị đào tạo các cô gái một cách bài bản, trong suốt nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, trước cuộc thi cấp quốc gia".

Sau khi hoàn thành các khóa học, các ứng viên tiềm năng được “thử lửa” qua các vòng tuyển chọn quốc gia khắt khe. Người Philippines chọn ra các đại diện của mình thông qua một cuộc thi sắc đẹp quốc gia mang tên Hoa hậu Philippines. 3 người đoạt giải nhất sẽ đại diện cho đất nước để thi Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Hoàn vũ.

Một cuộc thi quốc gia riêng biệt đang được tổ chức để chọn ra ứng viên đi thi Hoa hậu Trái đất.

Theo TTVH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast