Tạo sức hút đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp

(Baohatinh.vn) - Năm 2015, trên địa bàn Hà Tĩnh có nhiều chương trình nghệ thuật được tổ chức, trong đó, đội ngũ văn nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống đã đóng góp không nhỏ. Tuy nhiên, vấn đề nâng cao chất lượng biểu diễn và thu hút diễn viên chuyên nghiệp còn là bài toán khó. Nhân dịp năm mới, PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với Nhạc sĩ Ngọc Thịnh - Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh xung quanh vấn đề này.

Nhạc sỹ Ngọc Thịnh

Nhạc sỹ Ngọc Thịnh

- Xin ông đánh giá sơ bộ về tiềm lực của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống trong việc xây dựng chương trình nghệ thuật và đóng góp của đội ngũ diễn viên tỉnh nhà?

Các chương trình nghệ thuật lớn đã diễn ra trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh ta được dư luận đánh giá rất cao, hầu hết các chương trình đó đều do Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh đảm nhận. Ngoài ra, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống còn được sự phối hợp của các đơn vị nghệ thuật T.Ư thực hiện các chương trình nghệ thuật lớn. Phải nói rằng, với ý thức trách nhiệm và sự đóng góp về chuyên môn rất tích cực, năng động, lực lượng diễn viên chuyên nghiệp tỉnh nhà đã làm nên thành công trong các chương trình nghệ thuật.

- Những hạn chế của đội ngũ diễn viên nhà hát hiện nay là như thế nào, thưa ông?

Đó là độ tuổi đã cao, độ sung sức trên sân khấu không được như thời trẻ trung nhưng lại không có thêm biên chế để tuyển dụng diễn viên trẻ. Ngoài ra, việc giao lưu rộng rãi với các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong toàn quốc còn quá ít. Lâu nay, nhà hát ít được cấp kinh phí, hoặc cấp nhưng không đảm bảo trong việc xây dựng chương trình tham gia các liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp trên toàn quốc. Việc tham gia các liên hoan, các cuộc thi chuyên nghiệp hàng năm trên toàn quốc là rất cần thiết để diễn viên có cơ hội cọ xát, học hỏi các đơn vị bạn, nhất là các đơn vị T.Ư để nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt.

- Trước những hạn chế trên, theo ông, tỉnh cần có chủ trương như thế nào để phát huy niềm say mê nghệ thuật của diễn viên, đồng thời, thu hút giới trẻ đi vào con đường này?

Xu hướng tự chủ dần dần sẽ phải thực hiện, tuy nhiên, đối với các đơn vị nghệ thuật địa phương thì cần xem xét để vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa biểu diễn phục vụ nhân dân, đồng thời, phải làm tốt công tác bảo tồn và phát huy nghệ thuật thuyền thống. Việc này cần có sự hỗ trợ kinh phí chủ yếu từ Nhà nước. Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh là đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp duy nhất của tỉnh (đối với các tỉnh trên toàn quốc thường có từ 2-3 đơn vị hoặc hơn). Việc đầu tư về mọi mặt cho Nhà hát Nghệ thuật truyền thống duy nhất của tỉnh là hết sức cần thiết để duy trì hoạt động một cách hiệu quả. Về công tác tổ chức, cần có sự cởi mở bởi tính chất đặc thù của đơn vị nghệ thuật. Cần có sự luân chuyển hợp lý, có các chế độ, chính sách đảm bảo quyền lợi chính đáng cho đội ngũ văn nghệ sĩ và sự vào cuộc phối hợp của các ban, ngành liên quan trên tinh thần “Lắng nghe và thấu hiểu”. Dưới sự chỉ đạo nhất quán của lãnh đạo tỉnh, cần đưa các chủ trương, chính sách đi vào thực tế. Mỗi cấp, mỗi ngành cũng cần có sự chia sẻ để thấy được một phần trách nhiệm của mình trong công tác này, bởi sự hưởng thụ văn hóa cũng là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Việc thu hút nhân tài cũng cần thực tế hơn bởi không chỉ là chủ trương, chính sách, văn bản...

Chúng ta có những điều kiện thuận lợi nhất định, được thừa hưởng nền văn hóa truyền thống đặc biệt, có phong vị riêng, có các làn điệu dân ca ví, giặm tuyệt vời của ông cha ta để lại cùng với sự phát huy trên nền tảng truyền thống ấy. Minh chứng rõ ràng là rất nhiều tác phẩm là sản phẩm thời hiện đại được đông đảo công chúng đón nhận. Chúng ta có một lực lượng văn nghệ sĩ tài năng, tâm huyết, nếu chúng ta đánh giá đúng về họ trong tổng thể phát triển xứng tầm của tỉnh sẽ có rất nhiều thành công lớn hơn trong tương lai, xóa bỏ tư tưởng níu kéo, trì trệ nếu có để hướng đến nghệ thuật, làm tăng thêm sự cao đẹp của tâm hồn.

Nếu làm được những điều đó, chúng ta sẽ đưa chất lượng nghệ thuật lên cao hơn, lan tỏa hơn, hoàn thành nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast