Thợ cạo vỉa hè Hà Nội lên báo Pháp

(Baohatinh.vn) - Hãng thông tấn AFP của Pháp mới đây đã có một bài viết thú vị về những người thợ cắt tóc vỉa hè trên đường phố Hà Nội...

tho cao via he ha noi len bao phap

Những quán cắt tóc trên vỉa hè là hình ảnh dễ thấy ở Hà Nội. (Ảnh: AFP)

AFP viết, ở một thành phố nơi mà những salon chăm sóc tóc theo phong cách phương Tây đang đua nhau mọc lên như nấm nhằm bắt kịp với xu hướng đô thị hóa ngày càng nhanh và những cư dân thành thị đang ngày càng trở nên hào phóng trong việc chi tiền phục vụ cho nhu cầu làm đẹp, những anh thợ cạo vỉa hè mang phong cách Hà Nội cũ vẫn có thể “sống tốt” nhờ một lượng khách hàng trung thành và những kiểu đầu có giá chỉ 1,3 đôla (gần 30 nghìn đồng).

Ở khắp Hà Nội, dù ngày hay đêm, những người thợ cạo như anh Nguyen Van Tu vẫn mải mê với công việc cắt tóc, cạo râu của mình. Chỉ với một vài dụng cụ chải chuốt đơn giản cùng với một chiếc gương nhỏ, mà theo cách bày biện của anh Tu là treo lên một cái móc sắt đã gỉ sét, thế là xong!

“Công việc này rất thoải mái. Tôi làm việc một cách tự do, thu nhập cũng khá ổn và tôi không cần phải đầu tư quá nhiều (vào việc kinh doanh)” - người thợ cạo 53 tuổi chia sẻ với tờ báo Pháp.

Đứng bên cạnh quán cắt tóc dựa lưng vào một bức tường sơn vàng đã nhuốm màu thời gian của một trường tiểu học ở Hà Nội, Tu chia sẻ anh đã làm nghề này được 10 năm nay, trước đó anh từng làm việc bên trong một nhà máy.

Đối với Tu, điều thú vị của công việc này đó là anh được làm “ông chủ” của chính mình và đôi khi là kết bạn với một vài người xa lạ nào đó, giống như nghệ sĩ người Đức Tobias Kuester-Campioni, giờ đây đã trở thành một trong những khách hàng trung thành của Tu chỉ sau một vài lần gặp mặt hồi năm 2014.

Ông Kuester-Campioni hiện cứ khoảng 10 ngày lại quay trở lại quán của Tu. Mỗi lần đến đây, ông lại đưa cho anh những lưỡi cạo mới để bổ sung vào hộp đồ nghề.

tho cao via he ha noi len bao phap

Ông Kuester-Campioni, một trong những khách hàng trung thành của anh Tu. (Ảnh: AFP)

“Đây là một nét truyền thống của Hà Nội. Bạn thấy đấy, có rất nhiều thợ cắt tóc trên các vỉa hè. Tôi đoán tất cả mọi người đều có một quán quen cho mình và tôi cũng vậy” - ông nói sau khi được cạo sạch sẽ bằng lưỡi cạo mới vừa mang đến, đằng sau lưng những chiếc xe máy vẫn cứ lướt qua.

Kuester-Campioni chia sẻ, ông không ngại khi những hoạt động thường ngày của mình được thực hiện trước mắt nhiều người, do đây vốn là một điều rất bình thường ở Hà Nội - thành phố với rất nhiều hoạt động, từ ăn uống đến tập luyện thể dục, đều diễn ra trên vỉa hè.

Tuy nhiên, theo một số tính toán, các quán cắt tóc vỉa hè ở thủ đô đã tồn tại qua nhiều thế hệ, với mức giá hiện tại chỉ khoảng 1,3 đôla cho một kiểu đầu đơn giản và thêm một chút tiền nếu bạn muốn lấy ráy tai, là phù hợp với túi tiền của hầu hết người dân Việt Nam, khi mức thu nhập bình quân đầu người ở nước ta hiện khoảng 2.100 USD/người/năm.

Các quán cắt tóc vỉa hè ở Hà Nội đã chứng minh được sức sống bền bỉ của mình, thậm chí khi ngành công nghiệp chăm sóc tóc ở Việt Nam đang phát triển với tốc độ cực kỳ ấn tượng trong vòng 5 năm trở lại đây (từ năm 2010 đến năm 2015), theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, thì nhiều người vẫn tỏ ra ưa thích những quán cắt tóc theo phong cách xưa cũ hơn những salon tóc kiểu Tây đang ngày càng trở nên thịnh hành.

Mức giá để có được một kiểu đầu mới ở những salon thế này có thể lên đến 40 đôla cho một lần cắt, điều này cũng khá dễ hiểu khi những salon này tọa lạc ở thủ đô của Việt Nam - một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới cùng với tầng lớp trung lưu đang bùng nổ.

“Tôi từng vào các salon để cắt tóc một hoặc hai lần gì đấy, nhưng tôi thấy không được thoải mái lắm” - anh Ho Tien Dung, một công nhân cho biết.

“Tôi làm việc cả ngày ở ngoài đường, quần áo đầy bụi, tay chân thì bẩn nên tôi cảm thấy không thoải mái khi vào các salon. Ngoài ra, cắt tóc ở đây (vỉa hè) cũng rẻ hơn” - anh nói thêm.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ AFP.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast