“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được chọn dự Oscar 2016

Ông Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ vừa được Hội đồng chuyên môn chọn đại diện cho Việt Nam tham dự giải ở hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” tại lần thứ 89.

toi thay hoa vang tren co xanh duoc chon du oscar 2016

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" là ứng viên "sáng giá" nhất được chọn đại diện điện ảnh Việt dự giải Oscar 2016. Ảnh: TL.

Theo ông Vương Duy Biên, Oscar là giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới nên những tác phẩm điện ảnh được chọn dự giải là niềm tự hào lớn của một nền điện ảnh. Khi dựa trên những tiêu chí của giải như: những bộ phim đã công chiếu và đạt doanh thu cao trong khoảng một năm thì có tới 4 bộ phim đủ tiêu chí.

Sau khi xem xét từng tiêu chí cụ thể, Hội đồng chuyên môn đã tiến hành bỏ phiếu bình chọn cho từng phim. Trong đó, hai bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ và “Cuộc đời của Yến” của Đinh Tuấn Vũ đạt số điểm cao nhất và gần bằng nhau. Cuối cùng, Hội đồng chuyên môn quyết định chọn “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” làm tác phẩm đại diện điện ảnh Việt Nam dự giải Oscar 2016.

Và vào ngày 15/9 vừa qua, Bộ VHTTDL đã chính thức ký quyết định gửi phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ đại diện cho Việt Nam tham dự Oscar sẽ diễn ra vào ngày 26/2/2017.

Thứ trưởng Vương Duy Biên cũng cho biết, Hội đồng chuyên môn gồm 8 thành viên là những người có chuyên môn, uy tín và theo dõi sát các hoạt động điện ảnh. Các thành viên Hội đồng đã làm việc trên tinh thần khách quan và kỹ lưỡng.

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là bộ phim được sản xuất theo đơn đặt hàng từ Cục điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, ngay sau khi phát hành bộ phim đã trở thành một “hiện tượng” chưa từng có của điện ảnh Việt với doanh thu hơn 80 tỷ đồng sau 1 tháng công chiếu. Phim đã gây được tiếng vang lớn trong giới chuyên môn lẫn khán giả.

Bộ phim cũng từng được Fortissimo Films mua bản quyền phát hành quốc tế và được công chiếu tại liên hoan phim Cannes 2015. Trong lễ bế mạc LHP Quốc tế Silk Road 2015 tại Phúc Châu ( Trung Quốc ) diễn ra vào tháng 9, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” giành giải "Phim hay nhất" do Thành Long trao tặng. Tháng 12/2015, bộ phim này lại tiếp tục “ẵm” cùng lúc bốn giải thưởng ở 4 hạng mục của LHP Việt Nam lần thứ 19 , trong đó có giải thưởng cao quý nhất là giải Bông sen vàng. Vào tháng 4/2016, phim cũng đoạt giải thưởng Phim truyện hay nhất của Ban giám khảo trẻ tại LHP Quốc tế thiếu nhi thuộc LHP Quốc tế Toronto.

Trước đây, “Chuyện của Pao” (2007), “Áo lụa Hà Đông” (2008), “Đừng đốt” (2010), “Khát vọng Thăng Long” (2012), “Mùi cỏ cháy” (2013) và “Trúng số” (2015) cũng từng được chọn đại diệ cho điện ảnh Việt tham dự và tranh giải thưởng tại Oscar. Nhưng tất cả các phim trên đều bị trượt ngay từ vòng loại.

Bộ phim duy nhất liên quan đến Việt Nam lọt vào vòng đề cử cuối cùng của danh sách tranh giải hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” là “Mùi đu đủ xanh” của đạo diễn Trần Anh Hùng tại Oscar năm 1994 không phải do điện ảnh Việt làm.

Theo Hà Tùng Long/Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast