12 Toán 1 THPT Chuyên Hà Tĩnh - nơi hội tụ thủ khoa đại học

(Baohatinh.vn) - Với 8 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên, trong đó có 4 thủ khoa ở các khối A, A1, B, D1, tổ ấm 12 Toán 1 đã trở thành niềm tự hào không chỉ của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh mà còn là niềm tự hào của người dân vùng đất học Hồng Lam.

12 toan 1 thpt chuyen ha tinh noi hoi tu thu khoa dai hoc

Tập thể 12 Toán 1 THPT Chuyên Hà Tĩnh

Trò thủ khoa...

Khi những thông tin về điểm số của học trò được cập nhật, niềm vui của thầy giáo trẻ Trần Quốc Luật dường như cũng vỡ oà: “Quá đỗi tự hào khi các em đã quán triệt “tinh thần T1 K23” (Toán 1 khóa 23) đó là luôn nỗ lực, cố gắng hơn người khác thì ắt thành quả đạt được sẽ tốt hơn người khác. Những việc người khác làm được thì không có lý do gì mình không làm được, thậm chí mình phải làm tốt hơn”.

Nguyễn Ngọc Phương Linh - á khoa toàn quốc khối A1, thủ khoa cụm Hà Tĩnh khối A1 với điểm số 28,83 (Toán 9,75; Lý 9,8’ Anh 9,28) còn là thủ khoa Khối D1 cụm Hà Tĩnh (điểm số 26,53). Phương Linh cũng là HS duy nhất của Hà Tĩnh và là một trong 30 học sinh trên địa bàn cả nước có điểm Toán từ 9,75 trở lên.

Không thua kém bạn nữ cùng lớp, Phạm Quốc Cường cũng trở thành thủ khoa khối A với điểm số 28,25 (Toán 9,25; Lý 9,4, Hoá 9,6); Trần Hữu Thiện - thủ khoa khối B với 27,85 - làm tròn số thành 28 điểm (Toán 9,25; Lý 9,4; sinh 9).

Phía sau những thành quả đáng tự hào này, ít ai biết được những nỗ lực, cố gắng lặng của tập thể học sinh và giáo viên chủ nhiệm. Thầy Luật và các em cũng đã qua không ít lần rơi nước mắt trước những kỳ thi kém may mắn. Đó là giải khuyến khích toán cấp tỉnh của Phương Linh vào năm lớp 10; Quốc Cường, Tuấn, Khánh thất bại trong kỳ thi vào đội tuyển HSG quốc gia năm lớp 11; Hữu Thiện và Thuý Quỳnh đều xem là thất bại khi chỉ dành được giải khuyến khích ở kỳ thi HSG quốc gia lớp 11... Nhưng, vượt lên tất cả, các em không nản chí, đã nỗ lực hơn người khác và thành quả hơn người khác cũng đã mỉm cười với những học sinh của 12T1. Đó là Tuấn và Khánh đã đạt giải Ba và Giải Nhì quốc gia môn Toán ở năm học lớp 12, Phương Linh và Cường đã đạt được mục tiêu thủ khoa. Con đường vào Đại học Y Hà Nội với Quỳnh và Thiện đã rộng mở.

... thầy cũng thủ khoa

Người xưa từng nói, thầy giỏi ắt có trò hay. Với thành tích nổi bật của T1 K23 không thể không nhắc đến những cống hiến lặng thầm của thầy giáo 9X Trần Quốc Luật. Với Phạm Quốc Cường, "thầy là người anh, người bạn mà em có thể chia sẻ niềm vui nỗi buồn, hướng cho em hứng thú và niềm say mê môn học"; với Phương Linh, "thầy để lại ấn tượng sâu sắc ở những dạng đề hay với phương pháp giảng dạy luôn để học sinh phát huy tinh thần tự học, tự trao đổi, thậm chí tranh luận cùng nhau tìm ra đáp án của bài toán. Thầy chỉ theo dõi quá trình đó và kịp thời định hướng, gợi mở cho học sinh. Có lẽ vì thế, chúng em nắm rất chắc kiến thức, tinh thần tự học cũng nâng cao, và quan trong trọng hơn là chúng em nhận ra được điều lí thú, kì diệu ở toán học chứ không phải là những con số khô khan".

Với thủ khoa khối B Hữu Thiện, "Thành tích học tập tập đáng nể và tinh thần vượt khó của thầy chính là tấm gương sáng cho một học sinh nghèo đến từ vùng quê Đức Châu, Đức Thọ như em học tập".

Qua những lời kể của học sinh và bạn bè đồng nghiệp, tôi được biết thêm về thành tích đáng nể của thầy giáo 9X Trần Quốc Luật. Đó là giải nhì môn Toán cấp tỉnh năm lớp 10, thủ khoa môn Toán lớp 11, giải nhất môn Toán lớp 12 tỉnh Hà Tĩnh và là thủ khoa đầu vào Trường Đại học Vinh.

Ngay khi bước chân vào giảng đường đại học, chàng sinh viên này trở thành người lập dị nhất trong mắt mặt bạn bè với những thành tích không tưởng: 5 lần giành Giải nhất Olympic Toán sinh viên toàn quốc và trở thành sinh viên duy nhất của Việt Nam học đại học ba năm vẫn tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc.

Từ chối mọi lời mời hấp dẫn, năm 2012, Luật chính thức trở thành giáo viên Trường THPT chuyên Hà Tĩnh và tham gia một số chuyên đề ôn luyện cho Đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của trường. Chỉ sau một năm, thầy giáo trẻ được nhà trường giao dìu dắt lứa học trò ưu tú của lớp 10T1 nay đã là 12 T1.

3 năm gắn bó, 3 năm chia sẻ niềm vui nỗi buồn và chứng kiến các em trưởng thành từng ngày, với người gieo chữ Trần Quốc Luật, thành công lớn nhất chính là đã truyền được ngọn lửa đam mê toán học đến các học trò. Đó cũng chính là yếu tố, là sức mạnh góp phần làm nên ấn tượng 12T1.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast