20 năm Tiểu học Nguyễn Du vượt khó, xây dựng trường chuẩn

(Baohatinh.vn) - 20 năm - quãng thời gian chưa dài nhưng cũng đủ để thầy trò Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) trải qua bao bước thăng trầm của sự hình thành và phát triển, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh trưởng thành, làm nên những “mùa quả ngọt”.

Cuối những năm 90 của thế kỷ trước, thời điểm đó, Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) đã quá tải khi cơ sở vật chất thiếu thốn; học sinh (HS) phải học 2 buổi, có những lớp sỹ số lên đến 47 em.

Năm 1999, chính quyền và ngành giáo dục đã quyết định tách 618 HS, 33 cán bộ, giáo viên của Trường Tiểu học Bắc Hà để thành lập Trường Tiểu học Nguyễn Du.

20 năm Tiểu học Nguyễn Du vượt khó, xây dựng trường chuẩn

Vượt qua những khó khăn, thầy trò Trường Tiểu học Nguyễn Du đã xây dựng thành công trường chuẩn quốc gia

Nhớ lại những ngày đầu khó khăn khi mới tách trường, thầy Đặng Quốc Thưởng - nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du không khỏi xúc động: “Trường lúc đó là 1 dãy nhà tầng gồm 12 phòng học và 1 dãy nhà cấp 4 xây giữa đồng ruộng. Sân trường lầy lội, đường vào trường chưa có, thầy trò phải gửi xe bên ngoài, xách dép lội bùn; nhiều phụ huynh cõng con vượt qua bùn lầy để vào lớp. Thậm chí, trường phải gửi HS sang học nhờ tại trường THCS, hội quán tổ dân phố”.

Đang học tập trong ngôi trường ở trung tâm thị xã bỗng dưng phải chuyển đến một nơi mới thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhiều phụ huynh, HS đã không tránh khỏi xáo trộn về tâm lý. “Vừa phải làm tốt công tác giảng dạy, xây dựng cơ sở vật chất, cán bộ, giáo viên nhà trường còn phải làm công tác tư tưởng cho phụ huynh, HS” - thầy Đặng Quốc Thưởng chia sẻ.

20 năm Tiểu học Nguyễn Du vượt khó, xây dựng trường chuẩn

Dưới sự dìu dắt của thầy cô giáo, nhiều thế hệ học sinh đã làm rạng danh bảng vàng thành tích học tập

Bằng nhiệt huyết, quyết tâm và sự đồng lòng, thầy trò nhà trường đã vượt qua khó khăn của những buổi đầu thành lập và ghi được dấu ấn trong công tác giáo dục của thành phố, tỉnh nhà.

Sau 20 năm, Trường Tiểu học Nguyễn Du đã có một cơ sở vật chất khá khang trang, cơ bản phục vụ nhu cầu dạy và học của hơn 1.100 HS và gần 50 cán bộ, giáo viên, tạo được nền móng khá vững chắc, từng bước khẳng định hiệu quả giáo dục.

20 năm Tiểu học Nguyễn Du vượt khó, xây dựng trường chuẩn

Trường là đơn vị top đầu về chất lượng giáo dục tiểu học tỉnh nhà (Trong ảnh: Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du(thứ 2 bên phải sang) nhận cờ thi đua của UBND tỉnh trong hội nghị tổng kết năm học 2016 - 2017)

Bên cạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học, nhà trường cũng rất chú trọng phát triển giáo dục toàn diện cho HS. Các phương pháp giảng dạy tiên tiến, hoạt động giáo dục tự chọn, trải nghiệm để phát triển kỹ năng được nhà trường áp dụng và tạo được sự hứng thú cho HS.

Điều đó đã được chứng minh qua thành tích học tập, sự thành đạt của nhiều thế hệ HS nhà trường. Những tấm gương đạt HS giỏi quốc tế, quốc gia, của tỉnh như Võ Anh Đức, Bùi Anh Hào, Trần Thế Anh, Nguyễn Hoàng Bảo Ninh, Đặng Duy Khánh Hoàng… đã làm rạng danh bảng vàng thành tích của nhà trường.

20 năm Tiểu học Nguyễn Du vượt khó, xây dựng trường chuẩn

Trường đang chú trọng phương pháp phát triển giáo dục toàn diện cho học sinh

Kế thừa truyền thống từ lớp đàn anh đi trước, dưới sự dìu dắt của thầy cô giáo, HS Trường Tiểu học Nguyễn Du hôm nay luôn chăm ngoan, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện. Trường đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ II (năm 2010), tự hào đứng trong hàng ngũ những đơn vị dẫn đầu giáo dục tiểu học của tỉnh nhà.

Cô Nguyễn Thị Minh - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Có được thành quả hôm nay, chúng tôi không thể quên những thế hệ đồng nghiệp, phụ huynh HS đi trước. Đó là những người thầy, người cô đã dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp trồng người; là những phụ huynh luôn đồng hành để xây dựng, phát triển nhà trường”.

20 năm Tiểu học Nguyễn Du vượt khó, xây dựng trường chuẩn

Nhiều hoàn cảnh CBGV, học sinh khó khăn được nhà trường kêu gọi hỗ trợ

Với những thành tích đã đạt được trong 20 năm qua, Trường Tiểu học Nguyễn Du đã vinh dự được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, nhận nhiều giấy khen của các cấp, ngành. Thầy trò nhà trường hôm nay vẫn luôn nhắc nhớ nhau cố gắng rèn luyện, học tập để xứng đáng với những danh hiệu đó.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast