9X gốc Việt “chinh phục” học bổng 5 trường ĐH danh tiếng Mỹ

Con người và công bằng xã hội là đam mê lớn nhất của Quốc Thắng. 9X gốc Việt cùng lúc chinh phục học bổng của 5 đại học danh tiếng Mỹ bằng thành tích học tập nổi trội và đam mê đó.

9X gốc Việt “chinh phục” học bổng 5 trường ĐH danh tiếng Mỹ ảnh 1

Chàng trai gốc Việt Diệp Quốc Thắng (giữa) tốt nghiệp thủ khoa THPT Grover Cleveland Charter và nhận được bằng khen của Tổng thống Mỹ.

“Cú nhảy” của 9X gốc Việt ở Mỹ

Theo gia đình đến Hoa Kỳ từ năm 2006, cậu bé Diệp Quốc Thắng khi ấy mới chỉ học lớp 4. Lạ lẫm với môi trường mới và nói tiếng Anh chưa thạo, nhiều lần đứng trước lớp phát biểu Thắng luôn sợ các bạn sẽ ồ lên rằng “tôi không hiểu bạn nói gì”. Cậu bé Thắng khi ấy phải theo học các lớp đặc biệt cho sinh viên quốc tế chưa rành Anh ngữ.

Thông tin cá nhân

Họ và tên: Diệp Quốc Thắng

Sinh năm 1997, tại TP Hồ Chí Minh

Tốt nghiệp THPT tại trường Grover Cleveland Charter High School, Mỹ Hiện là sinh viên năm 1 trường Đại học Harvard, Mỹ.

Thành tích cá nhân và hoạt động nổi bật:

- Tốt nghiệp Thủ khoa trường THPT Grover Cleveland Charter, Mỹ.

- Học bổng Key Club Foundation

- Giải thưởng danh dự “Học Sinh AP Đặc biệt ưu tú (AP Scholar with Distinction) được trao bởi College Board.

- Học bổng toàn phần trường Đại học Harvard, Đại học Yale

- Học bổng từ trường Đại học University of California - Los Angles, Đại học UC Berkeley, University of California - San Diego

- Đại biểu truyền thông Hội nghị thượng đỉnh thanh niên quốc tế - International Youth Media Summit

- Chủ tịch CLB Key Club chuyên các hoạt động cộng đồng sinh viên tại trường THPT.

- Học bổng 1000 USD và bằng khen vì hoạt động cộng đồng từ Key Club

- Giám đốc CLB Associated Student Body ở trường trung học chuyên tổ chức hoạch định cho tất cả các CLB và các tổ chức trong trường.

Bằng sự chăm chỉ, cầu thị, Thắng dần tìm ra “chìa khóa” học tập tốt. Thắng có nhiều đêm đọc vang giữa nhà hết cuốn sách này đến cuốn sách khác, răng kẹp ngang cây bút chì để tập phát âm. Cậu bé người Việt chăm chú nghe thầy cô giảng, chọn các môn học yêu thích nhất để đăng ký (giáo dục Mỹ không bắt buộc học các môn như nhau đối với tất cả học sinh), nỗ lực gấp nhiều lần học sinh bản địa.

Em tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng, tình nguyện với lý do “khi buộc phải giao tiếp với nhiều người bản địa để tổ chức hoạt động, mình sẽ bạo dạn và thành thạo ngoại ngữ rất nhanh”.

Chỉ một năm sau, Thắng được chuyển sang chương trình học bình thường. Thậm chí, em vọt lên về thành tích học tập và được nhận học bổng, giải thưởng tiếng Anh của trường vì điểm tiếng Anh cao hơn cả những học sinh bản địa.

Ngày 23/6/2011, 9X gốc Việt nhận bằng khen của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Bộ trưởng Bộ Giáo dục Mỹ vì thành tích học tập xuất sắc. Năm 2015, Thắng tốt nghiệp Thủ khoa trường THPT Grover Cleveland Charter, Mỹ với điểm GPA 4,4 và ngay lập tức, chinh phục học bổng 2 trường Đại học tư và 3 trường Đại học công hàng đầu thế giới tại Mỹ là Harvard (số 1), Yale (số 8), và University of California - Berkely (số 6), University of California - Los Angles (UCLA, số 10), University of California - San Diego (UCSD, số 40).

9X gốc Việt “chinh phục” học bổng 5 trường ĐH danh tiếng Mỹ ảnh 2

Thắng (phải) chinh phục học bổng toàn phần ĐH Harvard, Yale và 3 trường ĐH Mỹ khác.

Thắng tâm sự, em thích các môn học xã hội nhân văn hơn khoa học tự nhiên và chính việc hăng hái tham gia vào các câu lạc bộ cộng đồng mà Thắng có những trải nghiệm gần nhất trong lĩnh vực em yêu thích. Bài luận chinh phục Đại học Harvard của Thắng kể về hành trình của một học sinh quốc tế từ những ngày đầu lạ lẫm với nhiều nỗi lo sợ đến khi tìm được đam mê thực sự của mình – các vấn đề xã hội, cộng đồng.

Ngoài giờ học, Thắng thực sự tận hưởng hoạt động xốc vác của một tình nguyện viên ở những khu có người vô gia cư sinh sống. Tương tác, lắng nghe họ, Thắng nhận ra rằng, phần lớn thành phần vô gia cư ở Mỹ là người da đen, người có thu nhập thấp. Các câu hỏi hiện lên trong đầu em: “Tại sao người da đen trở thành người vô gia cư?”, “Công cụ nào sẽ giúp họ thoát khỏi thực tại thiếu thốn”?.

Mỗi cuối tuần, chàng trai 9X thường đến một nhà hưu trí và cùng nhóm tình nguyện nghệ thuật mang tên Harvard for Alzheimer’s (Hartz) chơi nhạc cho những người già bớt cô đơn; tham gia chương trình nâng cao nhận thức sàng lọc bệnh thận Kidney Disease Screening and Awareness Program (KDSAP)…

“Các hoạt động cộng đồng thúc giục em trở thành một cá nhân biết tương tác nhiều hơn, quan tâm nhiều hơn tới các vấn đề con người”, Thắng nói.

Đam mê nhiếp ảnh và làm phim, những góc nhìn thực tế về các vấn đề con người đó sẽ được Thắng thể hiện qua những thước phim, bức ảnh của mình.

9X gốc Việt “chinh phục” học bổng 5 trường ĐH danh tiếng Mỹ ảnh 3

Đam mê hoạt động cộng đồng và các vấn đề công bằng xã hội.

Trở về thế giới thực bằng cách giúp đỡ mọi người

Chàng trai gốc Việt tâm sự, khát vọng lớn nhất của em trong cuộc sống là giúp đỡ mọi người.

“Có thể mọi người nghe cảm thấy sáo rỗng, nhưng em thực sự hoạch định rằng, bất cứ nghề nghiệp nào em làm trong tương lai đều sẽ hướng đến mục đích giúp đỡ một ai đó. Nếu trở thành bác sĩ, em sẽ trở về Việt Nam với các buổi khám sức khỏe miễn phí. Đó cũng là lý do em tham gia dịch vụ cộng đồng, bởi dịch vụ cộng đồng đưa em trở về thế giới thực”, Thắng nói.

Thắng dự định sẽ theo đuổi chuyên ngành Thần kinh học và Tâm lý học sau khi kết thúc năm Đại cương. Mùa hè này, 9X gốc Việt sẽ tham gia giảng dạy bằng tiếng Anh về chủ đề công bằng xã hội và nâng cao nhận thức cho người mới nhập cư, người tị nạn ở Boston Mỹ trong dự án Boston Refugees Youth Enrichment (BRYE).

Anh chàng rất háo hức bởi lẽ, sẽ có một phần “học sinh” trong dự án là những bạn trẻ Việt Nam vừa tới Mỹ. Bằng kinh nghiệm của mình, Thắng chắn chắn sẽ giúp họ nhập cuộc tốt hơn cũng như biết cách cân bằng bản sắc Việt Nam và Mỹ.

Đó cũng chính là lý do chàng sinh viên Harvard góp mặt trong dự án trại hè phi lợi nhuận HVIET (Harvard Vietnam International Educational Tech-In) ở Việt Nam vào tháng 6 này với những chia sẻ giúp học sinh trung học Việt Nam học cách suy nghĩ “bên ngoài chiếc hộp”.

“Đối với em, trại hè HVIET là dịp để trở về quê hương và đắm mình một lần nữa vào không gian gốc rễ của mình”, Thắng nói.

9X gốc Việt “chinh phục” học bổng 5 trường ĐH danh tiếng Mỹ ảnh 4

Anh chàng là Chủ tịch CLB Key Club chuyên các hoạt động sinh viên tại trường THPT ở Mỹ.

Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast