Bộ GD&ĐT không chủ trương thêm ký tự F,J,W,Z

Khi dư luận đang xôn xao về việc “thêm ký tự F, J, W, Z cho bảng chữ cái tiếng Việt”, Bộ GD&ĐT đã có ý kiến chính thức về vấn đề này.

Việc đề xuất “Thêm ký tự F, J, W, Z cho bảng chữ cái tiếng Việt” chỉ là ý kiến cá nhân một số cán bộ nghiên cứu của Cục Công nghệ Thông tin. Các ý kiến này chưa được đưa ra thảo luận trong Ban soạn thảo, càng không phải là chủ trương, ý kiến của Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT khẳng định không có chủ trương thêm 4 ký tự vào bảng chữ cái tiếng Việt

Bộ GD&ĐT khẳng định không có chủ trương thêm 4 ký tự vào bảng chữ cái tiếng Việt

Đó là phản hồi chính thức của Bộ GD&ĐT đối với dự thảo “Thông tư Ban hành Quy định về sử dụng font chữ tiếng Việt trên máy tính trong hệ thống giáo dục quốc dân” mà Cục Công nghệ Thông tin của Bộ đang tiến hành soạn thảo, trong đó có nội dung: “thêm ký tự F, J, W, Z trong bảng chữ cái tiếng Việt”.

Về việc này, Bộ GD&ĐT cũng cho biết, theo quy định, trong quy trình xây dựng Thông tư, có việc xin ý kiến rộng rãi qua mạng. Nhưng đến nay, bản dự thảo vẫn chưa có được phiên bản đầu tiên, chưa có nội dung cụ thể để phát triển thành văn bản của Thông tư, nên chưa đến giai đoạn công bố để xin ý kiến rộng rãi.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí không coi ý kiến nghiên cứu của cá nhân nói trên là chủ trương, ý kiến của Bộ GD&ĐT để độc giả cho ý kiến, bình luận.

Trước đó, trao đổi với VTC News, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội khóa 12, Chủ tịch Hội đồng bộ môn Ngữ văn của Bộ GD&ĐT cho rằng không nên cho 4 chữ cái khác vào bảng chữ cái tiếng Việt.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng : “Ví dụ như thêm 4 chữ F, W, Z, J vào máy tính thì thực tế trên bàn phím đã có, còn thêm vào sách giáo khoa thì không ai cấm cả.

Tức là khi anh dùng ký hiệu của các bộ môn hay phiên âm tên người nước ngoài thì có ai cấm đâu. Nhưng bảng chữ cái là thể hiện cách phát âm Việt Nam, không thể bổ sung bất cứ cái gì được. Bổ sung W vào đây thì phát âm thế nào? Một khi đã thêm vào thì phải có sự phân công nhiệm vụ các chữ cái này. Nếu chữ “F” thay “PH” thì sửa hết sách? Mà Thông tư là văn bản quy phạm pháp luật phải theo”.

Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast