Cậu bé mục đồng trở thành thủ khoa trường Đại học Dược Hà Nội

Một cậu bé con của một gia đình nông dân nghèo, cho đến giờ, vẫn hồn nhiên theo chân bò chăn dắt giúp bố mẹ nhưng đã là thủ khoa trường Đại học Dược Hà Nội. Điều này vừa gây ngạc nhiên, sự thán phục, đồng thời xen lẫn chút tò mò trong tôi. Em là Trần Trọng Biên, học sinh trường PTTH Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ).

Biên bên góc học tập của mình

Trong ngôi nhà đơn sơ tại thôn Thông Tự, xã Tùng Ảnh (Đức Thọ), cậu học trò Trần Trọng Biên đón tiếp chúng tôi rất thân thiện. Em hồn nhiên: “Em đang đi bò. Nghe bố nói là cô giáo chủ nhiệm gọi điện đến thông báo là có chị tới nên em đã gởi bò về đây”.

Một cậu bé con của một nông dân nghèo, cho đến giờ, vẫn hồn nhiên theo chân bò chăn dắt giúp bố mẹ nhưng đã là thủ khoa trường Đại học Dược Hà Nội. Điều này vừa gây ngạc nhiên, sự thán phục, đồng thời xen lẫn chút tò mò trong tôi. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc với em, tôi lại thấy kết quả đó chỉ là một điều hiển nhiên. Biên chia sẻ: “Có thể nói, em là người sớm xác định mục đích cho việc học chị ạ. Ngay từ khi còn học cấp 1, thấy bố mẹ lao động vất vả quá, em đã quyết tâm mình phải học giỏi. Có học giỏi sau này mình mới thoát được sự vất vả này và mới có thể giúp đỡ được bố mẹ”.

Cậu thủ khoa vẫn đang đi chăn bò giúp mẹ

Lên lớp 6, Biên bước vào trường huyện, cách nhà chừng gần 4 cây số. Trước khi vào học trường này, cả nhà xác định, bố sẽ đưa đón em chừng một năm vì hồi đó em yếu ớt và nhỏ hơn rất nhiều so với chúng bạn. Tuy nhiên, một điều không may mắn đã xảy ra, khi em chưa được đưa đón ngày nào thì bố em bị tai nạn khá nghiêm trọng. Bố em đã phải điều trị mất 3 năm mới có thể đi lại.

Gánh nặng dồn hết lên đôi vai gầy yếu của người mẹ. Càng thương mẹ, càng lo cho bố, Biên càng phải quyết tâm học tập. Kỳ thi cuối cấp, em đã đậu vào lớp chuyên Toán trường Năng khiếu tỉnh. Tuy nhiên, do điều kiện gia đình, em lại chọn vào trường cấp 3 Nguyễn Thị Minh Khai tại thị trấn.

Biên thổ lộ: “Trước đây, em luôn là một học trò xuất sắc nhưng khi bước vào cấp em mới thấy có rất nhiều bạn giỏi hơn em chị ạ. Chính môi trường mới này đã thôi thúc em phải phấn đấu hơn nữa. Nếu không phấn đấu, cứ học như lâu nay, em sẽ “tụt” so với bạn bè”. Để đến đích, Biên đã tự mày mò “xây” con đường đi cho mình. Hiểu rõ điều kiện gia đình nên em xác định phải tự học là chính. Biết những anh chị nào học giỏi lớp trước, Biên đều tim cách tiếp cận để hỏi han về cách học và mượn hoặc xin tài liệu tham khảo. Ngoài ra, em còn say mê nghiền ngẫm trong sách. Ý chí và lòng ham học hỏi của em đã được mọi người ủng hộ. Các anh chị học lớp trước rất quan tâm đến em. Những tài liệu nào, các anh không còn sử dụng đến nữa đều nhường lại cho em tham khảo. Ngoài ra, em còn được một chủ nhà sách tại thị trấn rất quan tâm. Bà luôn tạo điều kiện cho em tham khảo sách (tại nhà sách) theo nhu cầu. Em có thể mượn bất cứ cuốn sách nào trong nhà sách mang về nhà tham khảo và trả lại bất cứ khi nào.

Biên cùng bố mẹ trước ngôi nhà của mình

Nhờ biết học hỏi nên cách học của Biên ngày càng hoàn thiện. Vì vậy, lực học của em cũng ngày càng tiến. Năm lớp 10, tham gia thi HSG tỉnh, em chỉ đạt giải khuyến khích môn Toán thì lên lớp 11 em đã đạt giải nhì. Đến lớp 12, thì em đã giành được giải nhất. Đặc biệt, trong kỳ thi tuyển sinh Đại học Cao Đẳng vừa qua, em đã đạt thủ khoa Đại học Dược Hà Nội với số điểm 29,5. Ngoài ra, em còn trúng tuyển thêm trường Đại học Y Hà Nội.

Chia sẻ về những thành tích của mình, thay vì tự hào, Biên lại thể hiện một quyết tâm mới trên chặng đường mới. Em nói: “Mọi người xung quanh em vui mừng lắm chị ạ và đều xem em như một người thành đạt. Với em thì khác, vui thì cũng vui thật nhưng em thấy tất cả chỉ mới bắt đầu. Có thể em sẽ vào Đại học Dược hoặc Đại học Y nhưng dù vào trường nào, điều quan trọng nhất vẫn là em còn phải không ngừng nỗ lực cố gắng; phải làm giàu và chuẩn bị đủ những hành trang cần thiết để sau này em có thể vững chân bước vào đời. Đến lúc đó, em mới có thể vui mừng thật sự vì em không phụ niềm tin yêu của mọi người, không phụ công ơn vất vả của bố mẹ!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast