Cậu học trò lớp 9 và giải pháp chống “đinh tặc”

(Baohatinh.vn) - Tại lễ sơ kết học kì I năm học 2013–2014 của Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc), em Trần Minh (lớp 9G) được khen thưởng và tuyên dương trước toàn trường về thành tích đạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo kĩ thuật cấp tỉnh với sản phẩm “Mô hình xe quét rác và gom kim loại”.

cau hoc tro lop 9 va giai phap chong dinh tac
Trần Minh (đứng giữa) và các bạn đồng hành được thầy hiệu trưởng trao thưởng và tuyên dương trong buổi lễ sơ kết học kì I

Trần Minh là con út trong gia đình có 6 anh chị em. Em thường xuyên mày mò, tìm hiểu về các loại máy móc và nghiên cứu các sản phẩm kĩ thuật. Mô hình xe quét rác và gom kim loại được em ấp ủ từ lâu, nhưng mãi đến hè lớp 8 lên lớp 9, em mới bắt tay nghiên cứu và hoàn thành sản phẩm với những vật dụng rất thô sơ.

Cuối tháng 11/2013, Trường THCS Nguyễn Tất Thành phát động cuộc thi Sáng tạo kĩ thuật cấp trường, Minh cùng một số bạn học cùng lớp tìm hiểu thêm và hoàn chỉnh sản phẩm của mình. Với sáng tạo đầu tay này, sản phẩm của em đạt giải nhì (không có giải nhất) cấp trường, được dự thi cấp huyện và giành giải nhất.

cau hoc tro lop 9 va giai phap chong dinh tac
Sản phẩm “Mô hình xe quét rác và gom kim loại”

Trần Minh tâm sự: “Khi biết tin sản phẩm của em đạt giải nhất huyện và được dự thi cấp tỉnh, em mừng lắm và quyết tâm hoàn thành sản phẩm để “giật” giải nữa. Có những hôm, em cùng bạn Vương và bạn Nhàn cùng lớp làm cả trưa, chỉ ăn bánh mì qua bữa, có khi 7-8 h tối mới về. Bên cạnh đó, thầy Nguyễn Duy Chương đã đồng hành, tư vấn và hướng dẫn cho chúng em rất nhiều”.

Sản phẩm gồm 7 phần chính: vỏ xe, nam châm điện (để hút kim loại), băng chuyền, chổi quét rác, thùng rác, bộ điều khiển thùng rác, bộ điều khiển từ xa. Tác dụng của nó là hút các kim loại trên đường phố và thu gom rác tự động nhằm làm sạch môi trường, chống nạn “đinh tặc” - Minh cho biết thêm.

Thầy Nguyễn Duy Chương, giáo viên Trường THCS Nguyễn Tất Thành phấn khởi cho biết: Trần Minh rất ngoan và học khá đều các môn văn hóa. Bên cạnh đó, em rất say mê sáng tạo kĩ thuật, biết ứng dụng kiến thức vào thực tế. Mô hình xe quét rác và gom kim loại nếu được nâng cấp, chắc chắn sẽ có rất nhiều ứng dụng trong thực tiễn.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast