Câu lạc bộ tình nguyện quốc tế: Thắm tình Lào - Việt

(Baohatinh.vn) - Trường Đại học Hà Tĩnh hiện là đơn vị đào tạo số lượng lưu học sinh (HS) Lào lớn nhất trong cả nước. Không còn khoảng cách về ngôn ngữ hay tập quán, những sinh viên (SV) đến từ quốc gia láng giềng đã thực sự hòa nhập trong môi trường học tập tại đây với sự chào đón và giúp đỡ nhiệt tình của ban giám hiệu nhà trường, các giảng viên, SV Việt Nam, đặc biệt là CLB Tình nguyện quốc tế.

Trường Đại học Hà Tĩnh trong ngày học đầu tiên của năm mới Bính Thân 2016, không khí tại các giảng đường đã trở lại nghiêm túc, nền nếp. Không chỉ háo hức, say mê với các giờ học chính khóa, các hoạt động cộng đồng, sinh hoạt CLB cũng thu hút sự tham gia của đông đảo SV.

Các tình nguyện viên của CLB trao đổi tại buổi sinh hoạt.

Các tình nguyện viên của CLB trao đổi tại buổi sinh hoạt.

Đặc biệt, buổi sinh hoạt đầu tiên của CLB Tình nguyện quốc tế đã thu hút gần 300 SV Lào và Việt Nam. Đây là sinh hoạt do các thành viên CLB tổ chức nhằm hỗ trợ lưu HS Lào học tiếng Việt.

Những bài học tiếng Việt đơn giản như phát âm hay sửa lỗi chính tả hấp dẫn lưu HS bởi cách truyền đạt cởi mở, học mà chơi, chơi mà học. Hoạt động của CLB Tình nguyện quốc tế giúp các lưu HS Lào thuận lợi trong giao tiếp cũng như tạo vốn ngôn ngữ để bước vào học chuyên ngành.

Bạn Hà Linh - Chủ nhiệm CLB Tình nguyện quốc tế cho biết: “Mỗi tình nguyện viên là một người bạn, người hướng dẫn tận tâm cho các SV Lào. Không chỉ giúp lưu HS củng cố kiến thức và chuẩn bị tốt bài mới, các tình nguyện viên còn giới thiệu các giá trị văn hóa của Việt Nam nói chung và quê hương Hà Tĩnh nói riêng. Niềm vui của các tình nguyện viên là được chia sẻ tình yêu quê hương, đất nước của mình đến với những người bạn khác quốc tịch...”.

Được thành lập từ tháng 3/2007, CLB Tình nguyện quốc tế thuộc Hội SV Trường Đại học Hà Tĩnh có 45 tình nguyện viên chính thức và 60 tình nguyện viên không chính thức, bao gồm cả SV Việt Nam và Lào. Đến nay, CLB đã tổ chức được hơn 20 lớp học miễn phí; tổ chức đón và hỗ trợ lưu HS đến nhập học hàng năm.

Để có được những buổi sinh hoạt sôi nổi, đông đủ, thời gian đầu, CLB Tình nguyện quốc tế đã trải qua không ít khó khăn. Bởi bên cạnh các bạn SV Lào có thành tích học tập tốt, cũng có những bạn gặp trở ngại về ngôn ngữ, giao tiếp... Các tình nguyện viên phải đến từng lớp, từng phòng ký túc xá để vận động các bạn SV Lào tham gia.

Điểm đặc biệt tạo nên sức thu hút của CLB Tình nguyện quốc tế, đó là sinh hoạt không gò bó trong chương trình học nặng nề, mà thay đổi linh hoạt, tránh áp lực cho SV. Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ học tập, các buổi giao lưu, sinh hoạt văn nghệ, thể thao do CLB tổ chức tạo nên sân chơi bổ ích, lành mạnh cho đông đảo SV.

Tham gia sinh hoạt năm thứ 2 tại CLB Tình nguyện quốc tế, bạn Lắt-tả-nả-xay Phết-mi-xay, từ chỗ là một lưu HS bị động, bỡ ngỡ trong năm học đầu tiên đã trở thành một tình nguyện viên hoạt bát, sôi nổi: “CLB thực sự là nơi chia sẻ, giúp đỡ những người như mình vững vàng hơn trong học tập, bắt nhịp nhanh với cuộc sống tại đây”.

Anh Biện Văn Quyền - Bí thư Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh cho biết thêm: “Các hoạt động trao đổi, học tập cùng SV Lào cũng giúp SV Việt Nam phát huy kỹ năng tổ chức hoạt động nhóm, kỹ năng sư phạm và phát huy tối đa tinh thần tình nguyện quốc tế”.

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh chia sẻ: “Ngoài chương trình đào tạo dành cho lưu HS Lào đã được Bộ GD&ĐT thẩm định, trường tăng thêm 150 tiết trong chương trình giảng dạy tiếng Việt nhằm nâng cao chất lượng học tập. Cùng với những nỗ lực của ban giám hiệu và cán bộ, giảng viên, các thành viên CLB Tình nguyện quốc tế đang góp phần giới thiệu hình ảnh đẹp về quê hương, con người và môi trường học tập thân thiện tại Hà Tĩnh”.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast