Chăm lo cho đội ngũ nhà giáo

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Giáo dục thành phố Hà Tĩnh là đơn vị luôn được đánh giá cao trong hoạt động công đoàn và phong trào công nhân lao động. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, tổ chức công đoàn đã không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng hoạt động trong tất cả các mặt công tác, qua đó góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho đội ngũ nhà giáo.

Hằng năm, căn cứ vào tình hình thực tiễn của năm học và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Công đoàn Giáo dục Thành phố Hà Tĩnh đã chỉ đạo, quán triệt các CĐCS thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và hoạt động công đòan được giao. Tổ chức công đoàn luôn đồng hành, sát cánh cùng chuyên môn để chỉ đạo kịp thời, sâu sát và toàn diện đối với các đơn vị trực thuộc nên đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, phát huy tốt các lợi thế và hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.Trong hệ thống, các CĐCS trực thuộc cũng luôn có sự sáng tạo, đổi mới nên đã đưa hoạt động công đoàn trong toàn hệ thống chuyển biến mạnh mẽ, tạo được bước phát triển vững chắc, làm tiền đề để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của từng năm học.

Giờ học ngoài trời của các cháu Trường mầm non bán công Thạch Linh
Giờ học ngoài trời của các cháu Trường mầm non bán công Thạch Linh

Đặc biệt, với vai trò của mình công đoàn ngành đã tổ chức chỉ đạo, triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, tham gia nhiều cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn. Theo đó, các phong trào thi đua như: “Hai tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức tự học và tự sáng”… đã được triển khai sâu rộng và thu hút hàng ngàn cán bộ, giáo viên tham gia.

Từ các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình vượt khó vươn lên, nhiều cách làm hay, hàng trăm đoàn viên tiêu biểu, hàng ngàn giờ dạy tốt. Riêng trong năm học vừa qua, toàn ngành đã có 2.484 tiết dạy giỏi, bậc học mầm non và tiểu học đều đạt giải xuất sắc trong Hội thi giáo viên giỏi tỉnh, đoạt 12/15 giải trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, đạt 6 giải trong cuộc thi “Ngày sáng tạo của phụ nữ Việt Nam”….

Xuyên suốt quá trình hoạt động của mình, tổ chức công đoàn ngành giáo dục thành phố luôn giành sự quan tâm đặc biệt cho việc chăm lo, xây dựng đội ngũ nhà giáo. Để bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động, tổ chức công đoàn đã chủ động tham gia nhiều cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách tại các CĐCS, trong đó tập trung chủ yếu vào các nội dung như: lương thưởng, chế độ thai sản, bảo hiểm, hợp đồng lao động, công tác tài chính và các chính sách hiện hành khác có liên quan.

Vào những ngày lễ tết, hầu hết các trường học đóng trên địa bàn đều tặng quà động viên người lao động và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể thao, gặp mặt dâu rể và tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Một số trường cũng đã trích nguồn kinh phí hoạt động để tặng quà cho những giáo viên tham gia thi giáo viên tỉnh, những người có giờ dạy thao giảng xuất sắc, khuyến khích làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ và nhiều hoạt động chuyên môn khác. Trong các dịp nghỉ hè, nhiều trường đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên được đi tham quan du lịch ở trong và ngoài nước….

Liên đoàn Lao động và Công đoàn giáo dục Thành phố tặng nhà Mái ấm công đoàn cho giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Liên đoàn Lao động và Công đoàn giáo dục Thành phố tặng nhà Mái ấm công đoàn cho giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Để đáp ứng yêu cầu dạy và học trong giai đoạn mới, Công đoàn giáo dục Thành phố Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động tích cực để nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Tổ chức công đoàn đã phối kết hợp với chuyên môn để tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS xây dựng các định mức, tiêu chí xếp loại giáo viên theo chuẩn của từng bậc học. Bên cạnh động viên cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên thì các cấp công đoàn còn khuyến khích, tạo điều kiện để đoàn viên được tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ chính trị.

Ngoài ra, công đoàn ngành đã tập trung chỉ đạo các CĐCS thực hiện các biện pháp nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nhằm thực hiện nhiệm vụ “Đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào đạo”. Các CĐCS cũng đã chủ động phối hợp với chuyên môn, với chính quyền đồng cấp để nâng cao, đổi mới phương pháp dạy học và làm tốt công tác quản lý, xã hội hóa giáo dục.

Giáo viên bậc học mầm non trên địa bàn làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho năm học mới

Giáo viên bậc học mầm non trên địa bàn làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho năm học mới

Để nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ nhà giáo, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cũng được thực hiện thường xuyên. Các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của ngành đã được triển khai học tập nghiêm túc, quán triệt thực hiện có hiệu quả. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo đã ngày càng trưởng thành cả về chất lượng lẫn số lượng, có bản lĩnh chính trị và lập trường tư tưởng vững vàng, có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu của thực tiễn….

Với những kết quả nổi bật đó nên trong năm học vừa qua, Công đoàn Giáo dục thành phố đã vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc; CĐCS Trường Tiểu học Nguyễn Du được nhận bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, 4 CĐCS trực thuộc được LĐLĐ tặng bằng khen và hàng trăm tập thể, cá nhân khác được các cấp, các ngành vinh danh, khen thưởng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast