Chính quyền xã đồng hành với các dòng họ khuyến học

(Baohatinh.vn) - Đó là câu chuyện nhiều năm lại nay tại xã Thiên Lộc (Can Lộc). Theo định kỳ, UBND xã phối hợp với Ủy ban MTTQ và Ban Công an xã tổ chức họp các tộc trưởng dòng họ để đánh giá ưu điểm, hạn chế, đồng thời, trao giấy khen, phần thưởng về công tác khuyến học.

Từ phong trào học tập…

Theo tìm hiểu, phong trào học tập ở Thiên Lộc bắt đầu phát triển, đạt nhiều thành tích kể từ năm 2010 khi Hội Khuyến học huyện Can Lộc tăng cường tuyên truyền xây dựng xã hội học tập và thầy Võ Huy Xuân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Thiên Lộc nghỉ hưu, đảm đương nhiệm vụ Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã. Điểm nhấn của phong trào học tập là năm 2015, Hội Khuyến học xã xây dựng kế hoạch, chọn 5 dòng họ và 5 gia đình/thôn làm điểm trong việc xây dựng gia đình, dòng họ học tập. Giữa năm đó, xã tổ chức đánh giá, cuối năm tổ chức bình xét cho các mô hình. Đến năm 2016, phong trào bắt đầu phát triển mạnh. Các thôn tự đánh giá các gia đình theo hình thức chấm điểm về tiêu chuẩn “gia đình hiếu học” và chấm điểm “cộng đồng học tập”. Năm 2016, các thôn nhìn chung đều đạt từ 83-87 điểm về xây dựng “cộng đồng học tập”.

chinh quyen xa dong hanh voi cac dong ho khuyen hoc

Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn (Thiên Lộc) là một trong những địa chỉ nhận được nhiều nguồn hỗ trợ từ các dòng họ.

Thầy Võ Huy Xuân - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học, cựu giáo chức xã cho hay: “Đầu năm 2017, chúng tôi đã tổ chức tổng hợp kết quả xây dựng gia đình học tập năm 2016 và tổ chức đăng ký xây dựng gia đình học tập năm 2017”. Theo bảng thống kê mà thầy Xuân cung cấp, toàn xã có 10 thôn đều đăng ký với số hộ tham gia là 1.665, trong đó, nhiều nhất là thôn Đông Nam, Hòa Thịnh có từ 210 - 300 gia đình đăng ký. So với năm 2016, số hộ đăng ký tăng 9%.

Ở Thiên Lộc, phong trào xây dựng dòng họ học tập được cấp ủy, chính quyền quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Toàn xã có 67 họ xây dựng dòng họ học tập. Nhiều họ xây dựng được nguồn quỹ thường xuyên trên 60 triệu đồng như họ Nguyễn Xuân (thôn Đoàn Kết), họ Võ Sơn (thôn Trung Thiên). Theo Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã, thông thường, các họ thường phát thưởng vào dịp rằm tháng 7 vì đó là thời điểm kết thúc năm học, đã có kết quả học tập của học sinh.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Võ Thị Hảo cho hay: “Ngoài quỹ khuyến học ở các dòng họ, xã còn xây dựng quỹ khuyến học với mức quỹ thường xuyên 45 triệu đồng. Hiện nay, chúng tôi đã lấy danh sách thống kê từ các nhà trường để phát thưởng cho các học sinh trong dịp tổng kết năm học. Tết Nguyên đán năm 2017, chúng tôi đã khâu nối trao tặng cho các thôn và học sinh 216 triệu đồng phục vụ học tập”.

… Đến đảm bảo an ninh trật tự

Thực hiện chỉ đạo của Hội Khuyến học - Cựu giáo chức huyện về xây dựng “Dòng họ học tập - an toàn”, xã Thiên Lộc đã sớm phân công, triển khai thực hiện. Theo đó, UBND xã phối hợp với MTTQ, ban công an và hội khuyến học, cựu giáo chức cùng đồng hành vì sự phát triển của địa phương. Không chỉ tập trung xây dựng xã hội học tập, xã còn thông qua các dòng họ triển khai phong trào lao động sản xuất, xây dựng kiến thiết, đặc biệt là đảm bảo ANTT tại các khu dân cư.

Hàng năm, vào dịp tết Nguyên đán, xã Thiên Lộc tổ chức gặp mặt các tộc trưởng để đánh giá công tác năm qua, tổ chức ký cam kết việc đảm bảo ANTT. Việc ký kết xoay quanh các tiêu chuẩn: Dòng họ không có học sinh bỏ học, hư hỏng, vi phạm pháp luật; các thành viên trong dòng họ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là về ANTT; không vi phạm tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc… Cũng trong hội nghị đánh giá đó, UBND xã tổ chức trao giấy khen và phần thưởng cho các dòng họ đạt các danh hiệu: “Dòng họ học tập - an toàn”; “Dòng họ học tập”; “Dòng họ an toàn”…

“Thiên Lộc là một trong những điểm sáng về xây dựng xã hội học tập, nhất là phong trào xây dựng “Dòng họ học tập - an toàn”. Hiện xã Vượng Lộc cũng đang tập trung xây dựng mô hình này” - ông Trần Văn Bằng - Chủ tịch Hội Khuyến học - Cựu giáo chức huyện Can Lộc cho hay.

Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng xã hội học tập gắn với đảm bảo ANTT là cách làm rất đáng hoan nghênh, nhất là gắn với vai trò của dòng họ. Mong rằng, mô hình này sẽ được nhân rộng nhiều hơn ở các địa phương khác.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast