Chuẩn bị hành trang cho học sinh trước kỳ thi đại học

Năm 2009 khép lại một mùa “bội thu” cho ngành GD-ĐT tạo Hà Tĩnh: kỳ thi vào các trường đại học và cao đẳng mang về kết quả ngoài mong đợi, với 12.510 em trúng tuyển trong số 49.572 thí sinh đăng ký dự thi (chưa kể khối công an, quân đội). Hà Tĩnh vinh dự là một trong 16 tỉnh, thành trên toàn quốc có tỷ lệ học sinh trúng tuyển cao (tăng 4 bậc so với năm 2008). Để có thêm một mùa bội thu, việc chuẩn bị hành trang cho học sinh trên điạ bàn toàn tỉnh trước kỳ thi sắp tới đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm.

Thầy Phan Đình Lai - Trưởng phòng GD chuyên nghiệp, cho biết: “Việc tổ chức ôn luyện cho các em tại nhà trường được khởi động từ những ngày đầu năm học. Hiệu quả của công tác này ngày càng phát huy bởi những năm gần đây, chúng tôi đã đổi mới hình thức bằng cách lấy kết quả của mùa thi trước, phân tích dữ liệu để làm cơ sở cho các trường trong việc phân loại học sinh, chọn lựa đội ngũ giáo viên bồi dưỡng”.

Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) - nơi có số lượng HS nộp hồ sơ thi đại học nhiều nhất tỉnh.

Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) - nơi có số lượng HS nộp hồ sơ thi đại học nhiều nhất tỉnh.

Công tác chỉ đạo cho mùa tuyển sinh năm nay cũng được Sở quan tâm hơn trước. Ngoài việc thành lập BCĐ tuyển sinh cấp tỉnh, Sở còn chỉ đạo thành lập BCĐ tuyển sinh cấp cơ sở do hiệu trưởng các trường có thí sinh đăng ký dự thi làm trưởng Ban. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm khối 12 cũng là thành viên trong BCĐ để đẩy mạnh hơn công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Việc tiến hành và triển khai công tác tuyển sinh cũng được thực hiện theo đúng thời gian và quy định của Bộ thông qua các hoạt động triển khai nhiệm vụ, phương hướng chung cho các nhà trường, tổ chức cho học sinh đăng ký tài liệu, hồ sơ tuyển sinh; tập huấn nghiệp vụ hồ sơ và máy tính cho các trường.

Năm nay, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp chọn nghề cho học sinh nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu phân luồng học sinh sau THPT với phương châm: Chú ý khuyến khích những học sinh có học lực khá trở lên tham gia đăng ký thi đại học, những học sinh có học lực trung bình khá nên thi vào các trường cao đẳng và những em có học lực trung bình trở xuống nhà trường khuyến khích thi vào các trường trung cấp chuyên nghiệp hoặc trung cấp nghề…

Quyết tâm thực hiện quy định của Bộ trong việc phân luồng học sinh còn được Sở GD-ĐT thể hiện qua việc chỉ đạo các phòng GD-ĐT, trung tâm tư vấn khuyến khích học sinh tốt nghiệp THCS có học lực trung bình nên đăng ký dự tuyển vào các trường TCCN, trung cấp nghề. Bởi bắt đầu từ năm nay, Bộ có thêm quy định mới khi cho phép học sinh tốt nghiệp các trường trung cấp nghề nhưng có trình độ THCS vẫn có thể dự thi đại học, cao đẳng hoặc liên thông lên đại học…

Cùng từ những quy định mới của Bộ trong đó có việc điều chỉnh mức lệ phí dự thi và những nỗ lực của Sở GD-ĐT tỉnh trong việc tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền tư vấn, hướng nghiệp… đã góp phần nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh, các em học sinh trong công tác phân luồng đào tạo. Em Hồng - một học sinh ở trường THPT Mai Thúc Loan cho biết: “Do học lực hạn chế nên năm nay em không nộp hồ sơ thi đại học mà em sẽ đi học nghề. Như thế sẽ thiết thực với em hơn đồng thời vừa đỡ một khoản kinh phí khi nộp lệ phí thi ”. Đó cũng là nguyên nhân giảm số lượng hồ sơ vào các trường đại học cao đẳng so với năm trước.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các trường đã hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ. Và cũng theo báo cáo của phòng GD chuyên nghiệp, dự kiến mùa thi năm nay toàn tỉnh sẽ có khoảng 42.000 hồ sơ đăng ký dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (Giảm 7.572 hồ sơ so với năm trước, trong lúc số học sinh THPT năm nay nhiều hơn năm trước - chưa kể số lượng học sinh tự do). Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng bởi như thế sẽ góp phần giảm số lượng thí sinh ảo trong mùa thi đại học sắp tới.

Bên cạnh niềm vui khi nhận thức của phụ huynh và học sinh về công tác phân luồng ngày càng được cải thiện, đội ngũ thầy cô giáo và các em học sinh trên địa bàn vẫn luôn có một niềm tin vào kết quả của mùa thi sắp tới. Bởi qua số liệu thống kê và theo đánh giá của những người làm công tác chuyên môn thì tỷ lệ học sinh trên địa bàn Hà Tĩnh đậu vào các trường đại học, cao đẳng vẫn luôn tăng đều hàng năm. Niềm tin ấy lại càng được củng cố khi năm nay chất lượng mũi nhọn cao hơn năm trước và quan trọng hơn cả là hầu hết 42.000 thí sinh đã chuẩn bị đầy đủ hành trang cho mình để vững bước vào mùa thi sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast