Chuẩn bị hành trang cho học sinh trước kỳ thi vào lớp 10 THPT

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, hơn 22.000 học sinh lớp 9 ở 188 trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Theo quy chế của Bộ GD, năm nay tỉnh ta vẫn tiếp tục lựa chọn hình thức thi để tuyển sinh vào lớp 10. Cùng chung nỗi thao thức với các em trước mùa thi, theo tinh thần của Sở GD-ĐT, các nhà trường cũng đã và đang sôi nổi với các hoạt động giảng dạy và ôn luyện chuẩn bị hành trang để các em tự tin bước vào kỳ thi chuyển cấp.

Ngoài 2 môn thi đã được biết từ trước đó là Toán và Văn, ngay sau khi Giám đốc Sở GD-ĐT công bố môn thi thứ 3 - môn Tiếng Anh- Sở cũng đã triển khai công văn hướng dẫn việc ôn tập cho học sinh lớp 9 ở cả 3 bộ môn nhằm nâng cao hiệu quả ôn tập và chất lượng của kỳ thi tại các nhà trường. Trên tinh thần đó, ngoài các tài liệu giáo khoa, hướng dẫn của Bộ, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cũng đã phát hành bộ tài liệu ôn thi THPT và THPT chuyên gồm 4 môn: Toán , Văn, Tiếng Anh và Vật Lý. Đây là những tài liệu giúp các thầy cô giáo và học sinh xác định rõ trọng tâm và chuẩn kiến thức theo chương trình, đặc biệt tài liệu cũng dành dung lượng lớn trong việc ra các đề thi cho học sinh và các thầy cô giáo tập dượt... Được biết, tài liệu này đã được phát hành từ năm trước, năm nay tiếp tục được tái bản và bổ sung thêm bộ môn Vật Lý. Đây cũng là bộ tài liệu được Bộ GD-ĐT và các tỉnh bạn đánh giá cao về mặt nội dung và hình thức.

Kỳ thi tuyển vào THPT năm nay sẽ thi 3 môn: Toán, Văn, Tiếng Anh

Quán triệt tinh thần, quan điểm chỉ đạo của Sở GD về việc thực hiện một kỳ thi bình thường (đúng quy chế, nghiêm túc nhưng chất lượng cao) nên các phòng giáo dục, các nhà trường đều hết sức chú trọng việc đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng dạy và học đồng thời chỉ đạo ôn tập một cách sát sao. Thầy Nguyễn Hữu Nghĩa - Trưởng phòng GD thành phố Hà Tĩnh cho biết: “ Năm nay chúng tôi có 1.260 học sinh ở 10 trường THCS sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. So với các địa phương khác, chất lượng của học sinh chúng tôi có phần nổi trội hơn, nhưng không vì thế mà chúng tôi chủ quan, lơ là công tác ôn luyện. Ngược lại, việc chỉ đạo củng cố, hệ thống những kiến thức đã học, đặc biệt là 3 môn toán, văn, ngoại ngữ ngay từ đầu năm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục thành phố. Sau khi Sở công bố qyết định môn thi thứ 3, chúng tôi cũng đã chỉ đạo họp hiệu phó chuyên môn của các trường và đội ngũ giáo viên dạy các môn thi để có sự thảo luận, thống nhất biện pháp, kế hoạch, chương trình ôn tập cho các nhà trường. Chúng tôi cũng đã dự kiến sẽ tổ chức 2- 3 bài thi thử giúp học sinh làm quen với không khí phòng thi đồng thời cũng để các em rút kinh nghiệm trước khi bước vào kỳ thi chính thức”.

Cùng với các trường ở khu vực trung tâm thành phố, ở những vùng nông thôn sự chủ động trong việc ôn luyện kiến thức cho học sinh cũng đã được các nhà trường đặc biệt quan tâm. Cô Lệ Thanh - Hiệu trưởng trường THCS Mỹ Châu ( Lộc Hà) cho biết: “ Thật ra ngay từ đầu năm chúng tôi cũng đã có sự dự đoán và có kế hoạch trong việc tổ chức học tập và ôn thi 3 môn, Toán, văn, Anh cho các em. Bên cạnh sự chủ động về kế hoạch, việc ôn luyện các môn thi cũng được nhà trường lựa chọn đội ngũ giáo viên vững tay nghề. Đặc biệt, giáo viên giảng dạy lớp nào thì phụ trách ôn tập cho học sinh lớp ấy để tiện việc theo dõi, hiểu và kịp thời bù đắp những chỗ hổng kiến thức cho các em. Theo lịch chung, hiện tại nhà trường đã kết thúc chương trình học tập ở các môn và tập trung cho học sinh ôn luyện trên tinh thần cho các em khỏi quên là chính. Chúng tôi cũng đã dự kiến sẽ ôn 30 buổi cho môn, thời gian còn lại để các em tự ôn luyện”. Được biết năm học trước, chất lượng của trường THCS Mỹ Châu được tỉnh đánh giá cao ( xếp thứ 28/196 trường) .Và điều đáng mừng là so với trước, chất lượng học tập của học sinh năm nay vẫn được giữ vững.

Em Nguyễn Thi An - Học sinh trường THCS Mỹ Châu cho biết: “ Về vấn đề ôn tập, nhà trường chủ yếu tổ chức 1 buổi để tránh căng thẳng, áp lực cho chúng em, buổi còn lại, chúng em tự ôn tập ở nhà hoặc tổ chức học theo nhóm. Kỳ thi sắp đến gần, em cũng rất hồi hộp nhưng do nhà trường đã có sự chủ động từ trước nên bọn em cũng không cập rập trong vấn đề ôn tập. Em nghĩ, cứ nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là sẽ làm bài được thôi”.

Đã bước sang tuần học thứ 37, việc học tập theo chương trình ở các nhà trường hầu như đã hoàn tất. Nhờ sự chủ động trong xây dựng kế hoạch giảng dạy và học tập nên áp lực thi cử đã không còn là gánh nặng cho học sinh THCS trước ngày thi. Việc đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng dạy và học đồng thời chỉ đạo ôn tập một cách sát sao cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần để kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay sẽ diễn ra một cách bình thường (đúng quy chế, nghiêm túc nhưng chất luợng) theo đúng tinh thần chí đạo của Sở .

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast