Chương trình tiền tiểu học - hành trang cho trẻ vào lớp 1

(Baohatinh.vn) - Những ngày hè đã thực sự có ý nghĩa hơn cho các bé chuẩn bị vào lớp 1 khi chương trình tiền tiểu học với mục đích chuẩn bị hành trang cho trẻ lần đầu tiên được triển khai tại các trường mầm non Trí Đức, iSchool và Đại học Hà Tĩnh.

Trường học trang bị kỹ năng

Giai đoạn chuyển từ lứa tuổi mẫu giáo 5-6 tuổi sang lớp 1 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong đời sống của trẻ. Đó là sự thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần, thay đổi thói quen sinh hoạt, tâm sinh lý, từ hoạt động vui chơi sang học tập. Việc thay đổi một môi trường với những hoạt động mới lạ làm cho trẻ có những cảm giác lạ lẫm, lo lắng, khó bắt nhịp môi trường học tập.

chuong trinh tien tieu hoc hanh trang cho tre vao lop 1

Nhiều phụ huynh lựa chọn chương trình tiền tiểu học bởi việc nhà trường chú trọng rèn luyện các kỹ năng cho trẻ.

Chị Lê Thị Hường - phụ huynh bé Hữu Khang - lớp cá Nemo Trường Mầm non Trí Đức cho biết: “Lần đầu tiên có con vào lớp 1, vợ chồng tôi hết sức băn khoăn, lo lắng. Chính vì thế, sau khi tham khảo chương trình tiền tiểu học, tôi đã mạnh dạn gửi con theo học với mong muốn con được rèn luyện các kỹ năng để tự tin hơn khi bước vào lớp 1”.

Đáp ứng nguyện vọng của đông đảo phụ huynh, chương trình tiền tiểu học tại các trường Trí Đức, iSchool, Đại học Hà Tĩnh đã được xây dựng với nội dung chú trọng việc rèn luyện các kỹ năng cho trẻ. Đó là những giờ học mà chơi, chơi mà học, giúp các em hình thành tính tự lập, các kỹ năng tự phục vụ bản thân trong giờ ăn, biết tự mặc quần áo, đi giày dép, vệ sinh cá nhân; rèn luyện cho các em đức tính cần cù, siêng năng, yêu lao động qua các hoạt động chăm sóc cây, lau bàn, xếp khăn, vệ sinh cốc uống nước, nhặt rác.

Các em cũng rèn luyện được sự mạnh dạn, tự tin thông qua các hoạt động nhóm, giao tiếp, làm quen như: Chào hỏi lễ phép, tự giới thiệu bản thân, biết làm quen với bạn bè, cô giáo mới. Chương trình kiến thức cũng giúp trẻ được làm quen với số, đếm số từ 1-10, biết so sánh số lượng nhiều ít, làm quen với các nét viết cơ bản, các chữ cái trong bộ chữ cái.

Cô Nguyễn Thị Hiền - giáo viên Trường Mầm non Trí Đức cho biết: “Ngoài việc giúp các em bước đầu làm quen với dụng cụ học tập, cách ngồi học ngay ngắn, cách cầm bút, mở sách, sắp xếp đồ dùng học tập…, nhà trường còn lồng ghép chương trình giáo dục giới tính và các biện pháp phòng chống xâm hại tình dục, bắt cóc trẻ em”. Các chương trình này được truyền tải, lồng ghép qua những cuộc trò chuyện nhẹ nhàng, xem video tin tức, xây dựng tình huống trong các giờ học để từ đó giảng giải, giúp trẻ hiểu về tính nguy hại của các tệ nạn đó, đồng thời, tác động tích cực vào ý thức tự bảo vệ mình, cách phòng tránh và một số kĩ năng ứng phó.

Phụ huynh lựa chọn

Thầy Dương Lâm - Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT cho rằng: “Khó khăn của các bé vào lớp 1 không phải là học chữ, học tính, học đọc, học viết… mà là học cách hòa nhập với môi trường mới, hoạt động mới. Vì thế, một trong những yêu cầu quan trọng để giúp trẻ học tốt chương trình tiểu học đó là, các bậc cha mẹ cần chuẩn bị cho trẻ các điều kiện về thể chất, trí tuệ, tình cảm - xã hội, ngôn ngữ, một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập”.

chuong trinh tien tieu hoc hanh trang cho tre vao lop 1

Việc rèn luyện các kỹ năng giúp trẻ tự tin hơn trong môi trường mới.

Thực tế cho thấy, nhiều phụ huynh còn có thói quen giao phó con em mình cho nhà trường mà không có sự phối hợp để chuẩn bị tâm lý cho trẻ. Điều này dễ làm cho các em có những hẫng hụt về tâm lý. Nếu không được giúp đỡ, trẻ dễ sinh tâm trạng chán đi học, không những ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách sau này. Chính vì thế, song song với việc rèn luyện kỹ năng cho trẻ tại trường, chương trình tiền tiểu học còn phát huy hiệu quả bởi sự đồng hành của các bậc phụ huynh.

Chị Nguyễn Thị Thu - phụ huynh học sinh Trường iSchool cho biết: “Sự lo lắng của chúng tôi đã dần được giải tỏa khi tham gia các hoạt động ở trường cùng con. Từ đó, tôi đã dành nhiều thời gian hơn để trò chuyện với con, kể cho con nghe những câu chuyện thú vị về trường tiểu học để khơi dậy sự tò mò và mong muốn được đến trường. Hiệu quả rõ nét nhất là con tôi đã rất hào hứng trong mỗi buổi đến trường”.

Hiện nay, một số phụ huynh có quan điểm sợ con không theo kịp bạn bè nên tìm mọi cách để trẻ học trước chương trình. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, các nhà giáo dục cho rằng, điều này là “lợi bất cập hại”. Bởi việc biết đọc, biết viết trước khi vào lớp sẽ khiến trẻ không tập trung, chán nản với việc phải học lại những gì đã biết. Chính vì thế, chương trình tiền tiểu học đã thực sự mở ra một cách nhìn mới cho các bậc phụ huynh về việc chuẩn bị hành trang cần thiết cho con khi bước vào lớp 1.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề ĐẠI HỌC HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast