Chuyện học ở “phố” mới Kỳ Phương

Kỳ Phương hôm nay, ngoài niềm vui cuộc sống của bà con ngày càng no ấm hơn từ khi di dời về sống ổn định tại khu tái định cư, còn mừng vì sự nghiệp giáo dục luôn được các cấp chính quyền và nhân dân quan tâm coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Năm học mới này, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường đi học, chất lượng giáo dục sẽ ngày một nâng cao.

Những con đường trải nhựa, nhà cửa mọc lên san sát, những ngôi trường được đầu tư xây dựng quy mô đạt chuẩn và các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh… Tất cả đã tạo sức sống mới ở khu tái định cư (TĐC) Kỳ Phương.

Nhìn cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Kỳ Phương, chúng tôi thầm nghĩ ngay cả thành phố, thị xã, không phải trường nào cũng được khang trang như vậy. Trường được xây dựng trên diện tích gần 3.000 m2 quy mô đạt chuẩn với 49 phòng. Trong đó có 22 phòng học văn hóa, 4 phòng dạy môn tự chọn, nghệ thuật, 12 phòng chức năng và 11 phòng nội trú, nhà ăn, nhà bếp. Trang thiết bị máy vi tính, máy chiếu đa năng… đầu tư hiện đại phục vụ tốt cho công tác dạy và học.

Năm học vừa qua, Trường đã tăng cường đổi mới công tác quản lý, tập trung đẩy mạnh nâng cao chất lượng giáo dục. Chất lượng giáo dục được nâng cao rõ rệt, tỷ lệ học sinh khá giỏi nâng cao, số học sinh yếu kém giảm đáng kể. Kết thúc năm học, toàn trường có 3 em học sinh giỏi cấp tỉnh, 9 em đạt học sinh giỏi huyện, trong đó 8 em giải toán qua mạng, 1 em đạt giải chữ viết cấp tỉnh. Hiện tỷ lệ chuyển cấp, duy trì sỹ số và huy động trẻ trong độ tuổi vào lớp 1 đạt 100%.

Năm học mới và niềm vui mới ở khu TĐC Kỳ Phương.

Năm học mới và niềm vui mới ở khu TĐC Kỳ Phương.

Thầy giáo Lê Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Phương cho biết: Việc quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ngành GD&ĐT đã tạo điều kiện thuận lợi cho các em được học tập trong môi trường giáo dục tốt nhất. Được về sống ở khu TĐC mới đời sống nhân dân khấm khá hơn nhiều nên việc học tập của các em được gia đình đặc biệt quan tâm. Những năm trước, còn ở địa điểm cũ, khi nhà trường triệu tập họp phụ huynh chỉ có khoảng 70 % số phụ huynh đến họp. Từ khi trường chuyển về khi TĐC, phụ huynh đi họp rất đầy đủ, đa số phụ huynh quan tâm, đầu tư nhiều đến việc học tập của con em mình. Việc trao đổi giữa nhà trường và phụ huynh được thường xuyên hơn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của các em. Được sự đồng tình và nhất trí cao của Hội cha mẹ học sinh nên từ đầu năm học nhà trường đã triển khai tuần học 10 buổi cho 13 lớp với 342 học sinh. Ngoài ra, trường phối hợp với các đoàn thể trong xã vận động, giúp đỡ 100% các em khuyết tật trên địa bàn đến trường.

Năm học mới này, thầy và trò Trường THCS Kỳ Phương vui mừng bởi được giảng dạy và học tập ở ngôi trường mới khang trang. Thầy Nguyễn Đình Tứ, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: Mặc dù, năm học 2010-2011 nhà trường gặp nhiều khó khăn vì địa điểm trường mới chưa xây dựng xong tâm lý của thầy và trò có nhiều xáo trộn. Hơn nữa thời điểm đó cũng là lúc mà gian đình nhiều em đang phải tập trung xây dựng nhà của để ổn định cuộc sống. Nên nhiều em không có nơi học tập, cuộc sống vất vả. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền và sự quyết tâm của thầy và trò, nhà trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ năm học đề ra. Năm học 2010-2011, tỷ lệ huy động học sinh vào lớp 6 đạt 100%, toàn trường có 164 em đạt danh hiệu tiến tiến và ưu tú chiếm tỷ lệ 40,5%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 98,13%, có 23 đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp huyện.

Các bậc cha mẹ ở Kỳ Phương ý thức được tầm quan trọng của việc học hành để đầu tư cho con cái đạt được kết quả tốt nhất.

Các bậc cha mẹ ở Kỳ Phương ý thức được tầm quan trọng của việc học hành để đầu tư cho con cái đạt được kết quả tốt nhất.

Ở đây, các bậc cha mẹ hiểu rằng trên quê hương mình đang nhanh chóng chuyển mình với dự án Formosa, một dự án trọng điểm của miền Trung cũng như của cả nước. Mai đây thôi, quê hương sẽ “thay da đổi thịt” bởi được thổi luồng gió mới từ lợi ích của dự án mang lại. Chính vì thế các bậc cha mẹ ở Kỳ Phương đã ý thức được tầm quan trọng của việc học hành để đầu tư cho con cái. Để làm giàu trên quê hương mình phải có trình độ khoa học, kỹ thuật, trở thành những kỹ sư, công nhân kỹ thuật cao làm việc trong nhà máy, xí nghiệp. “Sự quan tâm đúng mực của cha mẹ học sinh đối với con em mình. Công tác xã hội hóa giáo dục đã có sự phát triển có chiều sâu và hội cha mẹ học sinh đã phối hợp tốt với nhà trường trong việc giáo dục học sinh ngoài giờ lên lớp đã góp phần rất lớn đến kết quả chất lượng giáo dục”- Thầy Nguyễn Đình Tứ chia sẻ.

Bên cạnh những thuật lợi cơ bản, Trường THCS Kỳ Phương đang đứng trước những thách thức mới đó là việc giải quyết vấn đề giữa yêu cầu ngày càng cao của chất lượng giáo dục với việc xây dựng điều kiện đảm bảo cho việc giảng dạy như cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học. Đặc biệt, từ khi chuyển trường về địa điểm mới còn gặp khó khăn do dự án thực hiện ở giai đoạn I các phòng học bộ môn chưa có. “Chất lượng dạy và học các bộ môn đòi hỏi phải có tiết thực hành sẽ không đạt kết quả như mong muốn. Bởi hiện nay, các trang thiết bị phục vụ thí nghiệm nhà trường đang phải bố trí vào các phòng học nên không đủ diện tích và đúng với yêu cầu đặt ra cho 1 phòng thí nghiệm” – Thầy Nguyễn Đình Tứ băn khoăn.

Trường Tiểu học Kỳ Phương được đầu tư 30 máy vi tính để bàn để phục vụ việc nâng cao chất lượng giáo dục như giải toán qua mạng internet. Thế nhưng, trường đã đi vào sử dụng được 2 năm nhưng ở khu TĐC vẫn chưa có đường truyền internet để kết nối phục vụ công tác giảng dạy.

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành về cơ sở vật chất cho sự nghiệp giáo dục, sự cố gắng của mỗi gia đình, mỗi người dân, tin tưởng sự nghiệp giáo dục ở khu TĐC Kỳ Phương ngày càng được phát triển, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH ở địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast