Cô học trò nghèo, vượt khó học giỏi

“Trò nghèo vượt khó học giỏi” đó là cụm từ chứa đựng tình yêu thương và đầy thán phục của các thầy cô giáo, bạn bè khi nói đến bạn Phạm Thị Thu Trang – học sinh lớp 7B, Liên đội trưởng trường THCS Kỳ Tân - Kỳ Anh.

Hướng tới Đại hội cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ X

Lớp 7 nhưng trên khuôn mặt em có thật ít nét hồn nhiên. Em tỏ ra là một người bản lĩnh, cứng cáp nhưng đầy nghị lực và rất trong sáng. Trang sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Cha bệnh nặng qua đời khi em trai và Trang đang nhỏ dại. Một mình mẹ tảo tần sớm hôm với gánh rau dạo chợ, khi thì thu mua giấy vụn, đồng nát ve chai kiếm sống qua ngày. Thương mẹ vất vả nên Trang rất chăm học. Những năm học tiểu học, Trang đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Lên cấp 2, em là học sinh tiên tiến nhiều năm liền. Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng với những nổ lực của bản thân nhiều năm liên tục cô bé Trang đã đạt được nhiều giải cao trong học tập và các hoạt động đội. Năm học 2008 - 2009: Em đạt giải nhất hội thi chúng em kể chuyện Bác Hồ cấp tỉnh; năm học 2009 - 2010: Là học sinh giỏi tỉnh môn văn. Được nhận học bổng Nhật ngữ Đông Du của hội Khuyến học từ năm 2007 đến nay.

Được nhận học bổng Nhật ngữ Đông Du, mỗi tháng Trang có thêm một món tiền nhỏ để chi phí cho việc học; ủng hộ mẹ thuốc men chạy chữa cho em trai đang nằm liệt giường vì bệnh nặng. Trang cho rằng chỉ có học thật giỏi thì cuộc sống của mình sau này mới đỡ vất vả, mới vượt ra khỏi hoàn cảnh khó khăn hiện nay; hơn nữa em còn có trách nhiệm học giỏi để trả ơn những người tốt không quen biết từ Nhật Bản đã tiết kiệm để gởi sang Việt Nam giúp em mua sách vở, trả học phí…

Phạm Thị Thu Trang - cô học trò nghèo vượt khó, học giỏi
Phạm Thị Thu Trang - cô học trò nghèo vượt khó, học giỏi

Hiểu rõ hoàn cảnh của gia đình, nên ngoài thời gian học, Trang còn cố gắng làm việc nhà giúp mẹ. Ở lớp, em cũng luôn là người bạn vui vẻ, cởi mở, hay giúp đỡ bạn bè. Trang nói: “Em có nhiều bạn tốt, các bạn thường giúp đỡ em lúc khó khăn. Chúng em thường trao đổi với nhau trong học tập để cùng tiến bộ. Bên cạnh em còn có các thầy cô và các tổ chức Đoàn các cấp thường xuyên tạo điều kiện cho em được học tốt”.

Chẳng những học giỏi mà Trang còn là một cán bộ Đội tích cực. Với cương vị liên đội trưởng của trường, Trang luôn lo lắng cho phong trào hoạt động liên, chi đội, động viên các đội viên cùng tham gia tốt. Trong những năm học qua, Liên đội trường THCS Kỳ Tân đạt kết quả cao nhiều cuộc thi, trong đó có một phần đóng góp không nhỏ công sức của Trang.

Mùa hè này rất có ý nghĩa với Trang, bởi em là đại biểu cháu ngoan Bác Hồ dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ X, vinh dự hơn Trang là 1 trong 20 bạn được tuyên dương tại Đại Hội. Em nói với tôi trong niềm hân hoan háo hức: “Sau Đại hội em sẽ được cùng các bạn Đội viên Hà Tĩnh “Hành trình về với Thăng Long – Hà Nội”, em chỉ dám nghĩ đến trong mơ thôi, nhưng đây là món quà vô giá về tinh thần của Hội đồng đội tỉnh dành tặng cho chúng em - những cháu ngoan Bác Hồ đã phấn đấu trong 5 năm qua. Thông qua “Hành trình về với Thăng Long- Hà Nội” là dịp giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, đặc biệt cổ vũ tinh thần phấn đấu của thanh thiếu nhi trong học tập và rèn luyện đạo đức, nhân cách, lý tưởng sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast