Cơ hội nào cho thí sinh xét tuyển vào các trường Công an Nhân dân?

Tuyển sinh vào CAND khác với tuyển sinh dân sự, nên có những quy định riêng về độ tuổi, sức khỏe, học lực, lý lịch, hạnh kiểm...

Cơ hội nào cho thí sinh xét tuyển vào các trường Công an Nhân dân? ảnh 1
Các học viên Học viện Cảnh sát Nhân dân tư vấn cho học sinh (Ảnh: TTO)

Trước việc nhiều thí sinh và phụ huynh băn khoăn về điều kiện nộp hồ sơ dự tuyển vào các trường Công an Nhân dân (CAND), Thiếu tướng, PGS.TS Bùi Minh, Giám Cục trưởng Cục Đào tạo (Bộ Công an) cho biết: Về tiêu chuẩn sơ tuyển, Bộ Công an đã thông báo công khai, minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt cấp quận, huyện, Công an các đơn vị, địa phương. Cụ thể về học lực, sức khỏe, hạnh kiểm, lý lịch; độ tuổi, chiều cao, cân nặng, học lực.

Về hạnh kiểm, các em đạt điểm trung bình và trong 3 năm học phổ thông không bị lưu ban. Độ tuổi đối với nam không quá 20 tuổi đối với học sinh PTTH; con em dân tộc thiểu số không quá 22. Chiều cao nam 1m64 - 1m80; nữ 1m58-1m75. Cân nặng nam giới 48-75kg; nữ 45-70kg.

Đó là những tiêu chuẩn cơ bản, ngoài ra thí sinh còn phải trải qua khám sức khỏe tổng thể để xem xét theo quy định cụ thể của ngành.

Theo ông Bùi Minh Giám, trong những năm gần đây, số lượng nguyện vọng đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển vào các trường CAND năm sau cao hơn năm trước. Điều này một phần do thông tin tuyển sinh về các trường CAND đã được Bộ Công an tăng cường tuyên truyền công khai, minh bạch, được người dân và thí sinh ủng hộ thông qua các ngày hội tư vấn tuyển sinh của các trường CAND, hoạt động tuyên truyền phổ biến điều kiện tiêu chuẩn khi đăng ký xét tuyển vào các trường CAND của Công an các địa phương.

Bên cạnh đó, nhờ mạng truyền thông mà đời sống học tập, rèn luyện của sinh viên CAND được phản ánh, khắc họa một cách tươi mới, năng động thu hút được sự chú ý của cộng đồng xã hội. Ngoài ra, xét về khía cạnh kinh tế, khi được tuyển vào học các trường CAND, học viên sẽ được nhà nước bao cấp về trang phục, điều kiện học tập, sinh hoạt và có công việc ổn định sau khi tốt nghiệp.

“Tuyển sinh vào CAND khác với tuyển sinh dân sự, khi một thí sinh được xét tuyển vào các trường CAND là được biên chế vào CAND, nên chúng tôi có những quy định riêng. Thứ nhất phải qua công tác sơ tuyển, sau khi có kết quả điểm phải thông qua Công an các quận, huyện. Khi đã suy nghĩ chắc chắn thì nộp giấy báo điểm về Công an quận huyện trước ngày 10/8” – ông Bùi Minh Giám chia sẻ thêm.

Cơ hội nào cho thí sinh xét tuyển vào các trường Công an Nhân dân? ảnh 2
Từ trái qua: Thiếu tướng Phí Đức Tuấn, PGĐ Học viện ANND; Thiếu tướng Bùi Minh Giám - Cục trưởng Cục Đào tạo (Bộ CA); PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT và Thiếu tướng Nguyễn Huy Thuật, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân tại cuộc giao lưu trực tuyến sáng 4/8

Thí sinh rút hồ sơ tại Công an địa phương

Thiếu tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phí Đức Tuấn, Phó Giám đốc Học viện ANND cho biết, Học viện ANND xét tuyển tính điểm từ cao xuống thấp. Các vùng miền sẽ tính điểm cộng theo từng vùng. Theo quy định của Bộ Công an, Học viện ANND tiếp nhận tất cả hồ sơ ĐKXT của thí sinh từ Công an các địa phương, không nhận trực tiếp từ thí sinh nên không có thông tin để cập nhật 3 ngày 1 lần. Hiện nay, Học viện chưa nhận được bất kỳ giấy chứng nhận kết quả thi từ CA các đơn vị địa phương nào, nên chưa thể dự kiến được điểm chuẩn.

Ông Bùi Minh Giám khẳng định: “Nguyên tắc em nộp giấy chứng nhận kết quả thi tại đâu thì em sẽ rút hồ sơ tại đó. Cụ thể là Ban tuyển sinh Công an các tỉnh, thành phố. Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã yêu cầu Công an các địa phương phải tạo điều kiện tối đa cho thí sinh rút hồ sơ, không được gây khó khăn để các em có đủ hồ sơ để xét tuyển các nguyện vọng khác”.

Cũng theo Phó Giám đốc Học viện ANND, chủ trương của Bộ Công an và Học viện CAND là không kiểm tra IQ thí sinh. Sau khi trúng truyển, căn cứ vào chỉ tiêu được phân bổ, căn cứ vào đơn của thí sinh và một số tiêu chí khác để hội đồng xét tuyển xếp lớp và sẽ công bố công khai.

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Huy Thuật, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân cũng cho biết: Theo thông báo tuyển sinh, việc xét trúng tuyển theo chỉ tiêu của Bộ Công an, xét từ cao đến thấp và theo đúng quy định. Việc đánh giá sẽ đảm bảo theo tính công bằng.

Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám nhấn mạnh, những thông tin trên các trang mạng nói về dự kiến điểm chuẩn của các trường CAND là hoàn toàn không đúng. Hiện nay, lực lượng CAND đang nhập dữ liệu điểm và thống nhất đến 15/8 mới hết thời điểm. Sau đó căn cứ điểm thực tế, chỉ tiêu, mới có phương án điểm chuẩn. Đề nghị thí sinh và gia đình các thí sinh cần hết sức cảnh giác, đó là thông tin không chính xác”./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast